หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ต้มยำกุ้ง

โพสท์โดย ลูกสาวอบต
      สูตรอาหารไทย : ต้มยำกุ้ง

[ SPICY SOUP WITH PRAWN AND LEMON GRASS ]

    

ต้มยำกุ้ง ถือเป็นอาหารที่เป็นที่นิยมมากและยังติด 1 ใน 10 อาหารไทยยอดนิยมที่ชาวต่างชาติชอบรับประทาน นอกจากนั้นจากการสำรวจข้อมูลของเว็บไซต์ cnngo.com ที่จัดอันดับสุดยอดอาหาร 50 เมนูทั่วโลกในปี 2011 ต้มยำกุ้งของไทยยังติดอันดับ 8 ด้วย ถือว่าเป็นอาหารที่ไม่ธรรมดาจริงๆ มีรสชาติเป็นที่นิยมระดับโลก ด้วยส่วนผสมของสมุนไพรมากมาย ไม่ว่าจะเป็น (ตะไคร้, ใบมะกรูด, และอื่นๆ) ทำให้ต้มยำกุ้งเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ดีจานหนึ่งเลยทีเดียว รสชาติดั้งเดิมจะออกเผ็ดร้อนและเปรีิ้ยว ผู้่ที่ไม่ชอบรสเผ็ด อาจต้องปรับลดปริมาณพริกลงในขณะทำการปรุงรส

 

 

 เครื่องปรุง + ส่วนผสม

* กุ้งขนาดกลาง 6 ตัว

* ตะไคร้ 1 ต้น, หั่นเป็นท่อนขนาด 2" และทุบพอแหลก

* เห็ดฟางหั่นครึ่ง 12 ดอก

* พริกขี้หนู 3-5 เม็ด, บุบพอแตก

* ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ

 

* น้ำมะนาว 2-3 ช้อนโต๊ะ

* น้ำปลา 2-3 ช้อนโต๊ะ

* น้ำซุปไก่ 3 ถ้วย (หรือน้ำเปล่า)

* ผักชี สำหรับโรยหน้า

* น้ำพรกเผา (กรณีต้องการทำเป็นต้มยำน้ำข้น)

 

 
 

     วิธีทำทีละขั้นตอน

1. ล้างทำความสะอาดกุ้ง แกะเปลือกออกเหลือแต่หาง พักไว้ (ถ้าไม่มีน้ำซุปไก่ สามารถเอาหัวกุ้ง และเปลือกที่แกะ ไปต้มทำเป็น น้ำซุป จะทำให้ต้มยำมีรสกลมกล่อมขึ้น)

2. ตั้งน้ำซุป (หรือน้ำเปล่า) ในหม้อขนาดกลาง ใส่ตะไคร้ลงไปต้ม พอน้ำซุปเริ่มเดือด ใส่กุ้งและเห็ดฟาง ต้มต่อไปอีกสักพักจนกุ้งเกือบสุก จึงปิดไฟ ยกหม้อลง (อย่าให้กุ้งสุกมาก เนื้อจะแข็งกระด้าง ไม่อร่อย)

 

3. ปรุงรสด้วยพริก,น้ำมะนาวและ น้ำปลา จากนั้นจึงฉีกใบมะกรูดใส่ลงไป คลุกให้ทั่ว ชิมรสให้พอดี (ถ้าต้องการทำเป็นต้มยำน้ำข้น ก็ใส่น้ำพริกเผาลงไปด้วย)

4. ตักต้มยำใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชี เสริฟทันทีพร้อมข้าวสวยร้อนๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: Zelormoon, นู๋ชอบโลงลิ้น, Exoexo
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlองแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!คุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีลิเบียขัดขวาง การลักลอบขนทองคำ 100 กก. และเงินสด 1.5 ล้านยูโรได้ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียวพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?วิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลเปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดังสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียววิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อยพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?หมอมาเฉลยเอง..แฟนมีประจำเดือนแล้วมีlซ็กส์ได้มั๊ย ?
ตั้งกระทู้ใหม่