หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

รู้ยัง!!..ทำไมแต่ละเดือนถึงมีจำนวนวันไม่เท่ากันนิ?

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

 

ทำไมแต่ละเดือนถึงมีจำนวนวันไม่เท่ากัน?

“ปฎิทินเกรกอเรียน” (Gregorian Calendar) หรือปฎิทินสมัยใหม่ที่เราใช้กันทุกวันนี้มีที่มาเริ่มตั้งแต่สมัยโรมัน

ปฏิทินโรมันฉบับแรกที่เป็นทางการจะมีเพียงแค่ 10 เดือนเท่านั้น และในแต่ละเดือนจะมี 30 หรือ 31 วันสลับกันไป รวมแล้วมีทั้งหมด 304 วัน

โดยจะเริ่มนับจากเดือนมีนาคมเป็นเดือนแรกไปจนถึงธันวาคมและให้ชื่อ 4 เดือนแรก (Martius,Aprilis,Maius,Junius) ตามชื่อของเทพเจ้าสำคัญ

เดือนแรกหรือเดือนมีนาคมเป็นเทพเจ้าแห่งสงครามที่ชาวโรมันให้ความเคารพเป็นพิเศษ ส่วนเดือนที่เหลือหมายถึงเดือนที่ 5-10 (Quintilis, Sextilis,September,October,November and December)

แต่ต่อมาภายหลังในสมัยของกษัตริย์ "นูมา ปอมปิเลียส" (Numa Pompilius) ได้มีการเพิ่มเดือนเข้าไปอีก 2 เดือนคือ เดือนมกราคมและกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ดี ในสมัยของกษัตริย์จูเลียส ซีซาร์ (Julius Caesar) ได้มีการปรับเปลี่ยนระบบปฏิทินใหม่ และให้ชื่อว่า “ปฏิทินจูเลียน” โดยได้เปลี่ยนแปลง

(1) การตั้งต้นปีจากเดือนมีนาคมมาเป็นเดือนมกราคม

(2) กำหนดให้จำนวนวันในหนึ่งเดือนมี 30 หรือ 31 วันสลับกันไปคือ ให้เดือนคี่มี 31 วันและเดือนคู่มี 30 วัน ยกเว้นเดือนกุมภาพันธ์ให้มี 29 วันในปีปกติสุรทิน

(3) เปลี่ยนชื่อเดือนกรกฎาคมจากเดิมคือ "ควินติลิส" (Quintilis) ให้เป็น "จูไล" (July) ตามชื่อของจูเลียส ซีซาร์อีกด้วย

ต่อมาในสมัยของกษัตริย์ "ออกัสตัส ซีซาร์" (Augustus Caesar) ได้เปลี่ยน

(1) ชื่อเดือนสิงหาคมจาก "เซกติลิส" (Sextilis) เป็น "ออกัส" (August)

(2) เพิ่มวันให้มี 31 วัน เพื่อให้เท่ากับเดือนของจูเลียส ซีซาร์ ด้วยการไปลดวันในเดือนกุมภาพันธ์ให้เหลือ 28 วันในปีปกติ

จากการเพิ่มวันในเดือนสิงหานี่เองทำให้ต้องมีการปรับเปลี่ยนจำนวนวันใหม่ ทำให้เดือนกันยายนและพฤศจิกายนมี 30 วันและเดือนตุลาคมกับธันวาคมมี 31 วัน

โชคดีที่บ้านเรามีวิธีจำง่ายๆคือ ลงท้ายด้วย “คม” มี 31 วันส่วน “ยน” มี 30 วัน โดยชื่อเดือนนั้น ตั้งโดยกรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ โดยทรงใช้ตำราจักรราศี ซึ่งแสดงการโคจรของดาวเคราะห์รอบดวงอาทิตย์ในหนึ่งปีตามวิชาโหราศาสตร์

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: สามีชื่อจางกึนซอก, กู้ไห่ ลั่วอิน, zerotype, Fruit Ball, chuanb, เม่ยเหนียง, โสมม, เด็กโข่ง, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, Keroppi, นู๋ชอบโลงลิ้น
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียวแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ13 ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการช่วยตัวlองอาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์"พระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์ดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!เปิด 5 ผลงานละคร มาสเตอร์พีซ ของ "อ๋อม อรรคพันธ์" รำลึกถึงพระเอกดังญี่ปุ่นรับรางวัลโนเบลฮาเฮา "การหายใจทางทวารหนักในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฝนตกน้ำท่วมขัง งูเห่าหนีซุกห้องน้ำ'หมูเด้ง'สู่วงการเกม! โผล่ในFFXIV!ปรากฏการณ์ดวงจันทร์ใหญ่มากในโตเกียววิธีผูกพร้อมเพย์ บัตรประชาชน รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท สำหรับกลุ่มเปราะบาง ไม่ต้องต่อคิว สะดวก รวดเร็วฉายา 'ญาญ่า 100 ชุด' สมฐานะนางเอกละครหนึ่งในร้อยพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
สุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?หมอมาเฉลยเอง..แฟนมีประจำเดือนแล้วมีlซ็กส์ได้มั๊ย ?
ตั้งกระทู้ใหม่