หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แบงค์พัน มีครุฑแค่ครึ่งตัว ไม่ได้แปลว่าแบงค์ปลอม

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

แบงค์พัน มีครุฑแค่ครึ่งตัว

ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อภาพดังกล่าว โดยมีใจความว่า รูปแบงค์พันปลอมที่แชร์กันอาจเป็นเพียงธนบัตรที่ชำรุดในขั้นตอนการพิมพ์

ข้อความที่ อ.เจษฎาได้โพสต์ไว้ มีดังนี้

“แบงค์พัน มีครุฑแค่ครึ่งตัว ไม่ได้แปลว่าแบงค์ปลอมครับ”

เป็นข่าวอยู่ช่วงนี้ว่าพบ “แบงค์พันปลอม” ระบาดในหลายจังหวัดโดยเฉพาะทางภาคใต้ และมีลักษณะเหมือนกับแบงค์จริงทุกประการ ไม่ว่าจะดูเช็คยังไง หรือใช้เครื่องเช็ค ก็แยกแยะไม่ออก … ที่บอกว่าแบงค์ปลอม เพราะลายครุฑทางมุมบนซ้าย ซึ่งพิมพ์ซ้อนกับแถบฟอยด์โลหะน่ะ หายไปครึ่งตัว !! ถ้าใครได้มา แล้วกลัวว่าเป็นของปลอม ก็ยกให้ผมได้เลยครับ ซื้อต่อ 500 ก็ได้ 555

เพราะจริงๆ แล้วมันก็แบงค์จริงนั่นแหล่ะ แต่ชำรุดในการพิมพ์ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้เป็นระยะๆ จนทางธนาคารแห่งประเทศไทย ก็นำมาอธิบายเรื่องที่ ถาม-ตอบ บ่อยๆ FAQ ไว้บนเพจของธนาคารอยู่แล้วว่า

ถาม : ธนบัตรที่ภาพครุฑมีครึ่งตัว เป็นธนบัตรปลอมหรือไม่
ตอบ : การตรวจสอบว่าเป็นธนบัตรจริงหรือปลอมนั้น จะต้องตรวจสอบลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงหลายจุดประกอบกัน หากธนบัตรมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงที่ถูกต้องและครบถ้วน จะเป็นธนบัตรจริง

ทั้งนี้ หากพบธนบัตรจริงมีลักษณะดังกล่าว จะเป็นธนบัตรชำรุด สามารถนำไปแลกเปลี่ยนได้ที่ธนาคารออมสินหรือธนาคารพาณิชย์

สรุปคือ ถ้าเจอแบงค์พัน ที่ลักษณะถูกต้องทุกประการยกเว้นครุฑหายครึ่งตัว มันแค่แบงค์ชำรุด ไม่ใช่แบงค์ปลอม ให้เอาไปเปลี่ยนครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: zelomoon, เด็กโข่ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อาลัยรัก อ๋อม อรรคพันธ์ แฟนคลับยังไม่อยากเชื่อ เพิ่งเห็นรอยยิ้มเมื่อไม่กี่เดือนแก้วน้ำของ "ลิซ่า" ธรรมดาซ่ะที่ไหน..สมฐานะซุปตาร์ระดับโลกของแทร่!ทำถนนนาน 4 เดือน ร้านค้าโอด เจ๊งแล้ว 50 ร้านตลอดเส้นพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยพระเอกไทยแท้ จากไปอย่างสงบ อ๋อม อรรพันธ์ชายสิงค์โปร์ผูกธนบัตรติดไว้กับหัว ขณะนั่งรถบัส ชาวเน็ตแซวช่วยอาการปวดหัวได้ดี 🤣น้ำท่วมเกาหลี-ญี่ปุ่น! พิษพายุ'ปูลาซัน'อาลัย "อ๋อม อรรคพันธ์"สุนัขชิวาวาสองตัวส่งยิ้มให้วิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!ด่วน!!!อ๋อม อรรคพันธ์ ดาราช่อง7เสียชีวิตแล้วในวัย 39 ปีพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
พระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" เสียชีวิตแล้ว!..เพื่อนๆ ในวงการร่วมไว้อาลัยสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยคุณยายวัย 79 ปี เข้าฟิตเนสตลอดระยะเวลา 19 ปีพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?วิธีโหลดแอป รัฐจ่าย และเช็กสิทธิ์เงินดิจิทัล 10,000 บาท แบบง่าย ๆ ไม่งง!สุนัขชิวาวาสองตัวส่งยิ้มให้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ประเทศที่ลงโทษคดีข่มขืนแรงที่สุดในโลกสุดยอด 5 อันดับประเทศเอเชียระบบขนส่งเจ๋งสุด พร้อมไทยติดอันดับด้วยดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลพ่อมดผู้เก่งกาจแห่งยุค แต่พลาดท่าง่ายๆ ให้กับหินชุบวิญญาณ?
ตั้งกระทู้ใหม่