หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เรื่องราวแสนเศร้าในการพรากจากของแม่-ลูกในสมรภูมินองเลือด

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

ซามิรา แม่ชาวซีเรียคนหนึ่งตกอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออกหลังจากลูกชายของเธอบอกว่า ต้องการจะเดินทางไปยุโรป เหมือนกับชาวซีเรียคนอื่นๆหลายพันคนที่หนีสงครามกลางเมืองไปมีชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

ซามิราจะต้องเลือกระหว่างยอมเสียลูกชายวัย 24 ปี ซึ่งเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของเธอไปในสงคราม หรือจะให้เขายอมเสี่ยงภัยอันตรายลี้ภัยออกนอกประเทศไป

ก่อนที่ลูกชายจะทิ้งข่าวที่แสนน่าตกใจนี้ ซามิราก็ได้ติดตามสถานการณ์ของผู้ลี้ภัยอยู่แล้ว ซึ่งข่าวการเสียชีวิตของผู้ลี้ภัยในทะเลจึงทำให้เธอรู้ว่าระหว่างทางไปจุดหมายของพวกเขานั้นเต็มไปด้วยภัยอันตรายขนาดไหน

เธอกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า “ฉันยื่นคำขาดไปแล้วว่าจะไม่ให้เขาไป เพราะเขาเป็นลูกชายเพียงคนเดียวของฉัน และข่าวโศกนาฏกรรมทั้งหลายที่รับรู้มานั้นมันทำให้ฉันรู้ว่าระหว่างทางการลี้ภัยนั้นเต็มไปด้วยภัยอันตรายมากมาย”

“ฉันไม่เห็นด้วยเพราะมันไม่มีอนาคตที่มั่นคงของผู้ลี้ภัยในยุโรปเลย และคำตอบก็ฉันก็จะไม่เปลี่ยนแปลง”

ซามิราที่ยังเป็นแม่หม้ายและแม่ของลูกสาวอีกสองคน กล่าวว่า ฉันอดทนต่อความขัดแย้งมานานห้าปี เพราะได้กำลังใจจากลูกๆ ดังนั้นเราจะต้องอยู่ด้วยกัน เพื่อแบ่งเบา ฝ่าฟัน และจัดการกับความยากลำบากไปด้วยกัน

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า การตัดสินใจของเธอนั้นไม่ใช่เพราะเธอเห็นแก่ตัว แต่เพราะเธอเป็นห่วงและกังวลต่ออนาคตของลูกชายเธอต่างหาก

เธอกล่าวว่า “เราอดทนกันมานานถึงห้าปี และตอนนี้สถานการณ์มันกำลังจะดีขึ้นแล้ว ฉันจึงไม่อยากให้เขาหนีไปยุโรปเพราะฉันไม่คิดว่ามันจะส่งผลดีต่อเขา อย่างที่เราเห็นกันว่าผู้ลี้ภัยจะต้องเจอและได้รับการปฏิบัติอย่างไร ฉันไม่สามารถทนเห็นเขาอยู่ในสถานการณ์นั้นได้”

อีกทั้งเธอยังกลัวว่าลูกชายของเธอจะไปเจอกับกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งก็กำลังก่อการร้ายอยู่ในประเทศทางตะวันตกเช่นกัน “ทุกคนก็เห็นแล้วว่าเกิดอะไรขึ้นในปารีส คุณไม่คิดบ้างเหรอว่าจะไม่มีชาวมุสลิมเลยสักคนที่ถูกกล่าวโทษจากเหตุการณ์ดังกล่าว บางทีฉันอาจจะวิตกมากไป แต่ฉันแค่ไม่อยากให้ลูกชายต้องตกกลายเป็นเหยื่อของความเกลียดชังจากสงคราม”

แต่อย่างไรก็ตามหากว่าลูกชายของเธอยังยืนยันที่จะไป เธอก็ไม่มีทางเลือกนอกเสียแต่ “อวยพรให้เขามีชีวิตที่ดี”

“อมีร์” ลูกชายของเธอเป็นนักศึกษาปี 3 ในจังหวัดดามัสกัส ถึงแม้ภายนอกจะดูสุขุมแต่เต็มไปด้วยความคิดในหัวของเขา โดยเขากล่าวว่า “ผมกำลังคิดว่าจะออกไปจากประเทศภายในสองปีนี้ แต่ผมยังมีเงินไม่พอ”

เขากล่าวว่า ผมกำลังเก็บเงินจากการรับทำฟรีแลนซ์เป็นผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ของอิรักในดามัสกัส เพราะในวันนี้ชาวซีเรียไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะออกจากประเทศผ่านเส้นทางที่ผิดกฎหมายเข้าไปในยุโรป ซึ่งจะประหยัดเงินได้มากกว่าเส้นทางที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยเส้นทางดังกล่าวจะต้องเดินทางผ่านตุรกี ไปที่กรีซ หลังจากนั้นก็สามารถเข้าไปในประเทศในยุโรปได้

เขากล่าวว่า “ผมกำลังติดต่อกับเพื่อนที่สามารถเดินทางไปถึงยุโรปแล้ว และให้พวกเขาช่วยผมหาเส้นทางที่ปลอดภัยมากที่สุดและองค์กรลักลอบคนอย่างผิดกฎหมายที่น่าไว้ใจมากที่สุด”

อมีร์ไม่เหมือนกับแม่ของเขา ที่มองโลกในแง่ร้ายในเรื่องผลกระทบความขัดแย้งในประเทศ และกล่าวว่า “ถึงแม้ว่าจะหยุดยิงกันแล้ว แต่ก็ไม่มีอะไรที่เป็นรูปธรรมในเรื่องการเมือง และตอนนี้ผมยังไม่เห็นทางแก้ไขของปัญหาทั้งหลาย”

เขาเน้นว่าการไปยุโรปไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่กลับประเทศบ้านเกิดอีกแล้ว

“ผมอยากจะไปที่นั้นเพื่อฝึกฝนตนเอง ไม่อยากอยู่แต่ที่นี้ตลอดไป ผมจะเก็บเงินเพื่อไปเอาใบปริญญาที่นั่นแล้วกลับมาหาครอบครัวที่นี้”

เรื่องราวของอมีร์ก็เหมือนกับเรื่องราวของชาวซีเรียหลายร้อยคน ที่ผู้เป็นแม่จะต้องโบกมืออำลาคนที่เป็นที่รักเพื่อหวังว่าพวกเขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ลี้ภัยที่ต้องการเดินทางไปยุโรปได้สร้างวิกฤตขึ้นในยุโรปเนื่องจากกระแสผู้ลี้ภัยจำนวนมากได้หลั่งไหลข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ของยุโรป เพื่อเดินทางไปถึงทางตะวันตกของยุโรป โดยเฉพาะในเยอรมนี นั่นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Baba Bobo, สามีชื่อจางกึนซอก
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567ดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์แอตแลนติส มีจริง หรือ แค่สิ่งที่" เพลโตเพ้อฝัน "มีดาราสาวคนไหน แต่งหนุ่มแต่งชายได้หล่อเท่มากๆ กันบ้าง?ชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียม“นครเดอรินกูยู” เมืองโบราณใต้ดินแห่งตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อน แต่ต่อไปถ้าโลกร้อนมากๆ คนอาจจะต้องไปหลบอยู่แบบนี้ก็ได้นะความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (2)ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นสงครามสมรส...เรตติ้งยืน 1 ทุบละครทุกเรื่องหนุ่มกลัวเยาวชนติดยาบ้า..เลยอาสากว้านซื้อยามาเสพเองหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (2)สิ่งที่จะได้รับเมื่อคบกับINTJความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (1)ชื่นชมสาวไทย ช่วยปฐมพยาบาลหญิงญี่ปุ่นกินหมูปิ้งเเล้วติดคอได้สำเร็จ 🥲
ตั้งกระทู้ใหม่