หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แนะนำทานอาหาร 7 ชนิดเพื่อคลายเครียด

โพสท์โดย นางเบิร์ด

เรื่องเครียด ๆ เข้ามาในชีวิตของใครต่อใครหลาย ๆ คน อย่างช่วยไม่ได้ บางคนเอาเรื่องเครียดเข้ามาในชีวิต เข้ามาในใจเองโดยที่ไม่จำเป็น เรื่องบางเรื่องไม่เกี่ยวกับเราด้วยซ้ำ

อย่างเมื่อวานตรวจคนไข้ เป็นคุณป้า อายุประมาณ 60 คุยเรื่องสุขภาพ คุยธรรมะไป เห็นเค้าสนใจธรรมะบอกว่าไปปฏิบัติธรรมที่โน่นที่นี่เกือบทุกสัปดาห์ แต่คุยไปคุยมาเค้าดันพาคุยไหลไปเรื่องเศรษฐกิจ เรื่องบริษัทที่ทำธุรกิจครบวงจร ผูกขาดอยู่บริษัทเดียวอะไรทำนองนี้ ต้องรีบคุยกับคนไข้ว่า “พระพุทธเจ้าท่านทรงสอนให้แก้ไขแต่ในใจตนเอง เราไปคุยไปคิดไปตรึกถึงเรื่องพวกนั้นไม่ได้ประโยชน์ เค้าจะทำเหตุไม่ได้เค้าก็ต้องได้รับผลของเขา เราจะไปเพ่งโทษเค้าเอาโทษนั้นมาไว้ในใจทำไม”

คุณป้าเค้ายังคาใจถามว่า แล้วทำไมพวกที่ทุจริตถึงยังได้ดี ร่ำรวย

เลยตอบไปว่า ที่ใครร่ำรวยมีเงินทองได้ ก็เพราะได้เคยทำเหตุดี เคยทำทานมาก่อน ผลอันนั้นก็มารับไปตามเหตุ แต่เหตุใหม่ที่ใครทำ ใครทำดีก็ได้ดี ใครทำชั่วก็ได้ผลชั่ว หน้าที่ของเราคือรักษาแต่เหตุดีในใจเท่านั้น ฝึกหัดขัดเกลาแต่การเพ่งหาแต่กิเลสในใจตนเอง อย่าไปเพ่งหาโทษของผู้อื่นเลย

คุณป้าเริ่มยิ้มได้ บอกว่าวันนี้มาโรงพยาบาล ได้อะไรกลับไปหลายอย่าง ^__^

 

เข้าเรื่องดีกว่า จะพูดเรื่องความเครียด ว่า มีอาหารหลายชนิดที่สามารถรับประทานเพื่อช่วยลดความเครียดได้ แถมยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

 

 

1. ผลไม้พวก Berries

 

เบอร์รี่ทุกชนิดไม่ว่าอะไรก็มีประโยชน์ช่วยลดเครียดได้ Blackberries, strawberries, cranberries, raspberries, blueberries. ผลไม้กลุ่มนี้อุดมไปด้วยสาร antioxidants บางคนอาจจะไม่ชอบรสชาติเปรี้ยว ๆ ของมัน แต่สาร antioxidants เหล่านี้ จะช่วยลดความเครียดได้ เวลามีเรื่องเครียด อาจจะเลือกทานผลไม้พวกนี้เป็นของว่าง หรือจะนำมาปั่นเป็นน้ำผลไม้ปั่นก็อร่อยดี

 

 


 2. อะโวคาโด

Avocados เป็นผลไม้ที่มีวิตามิน B สูง ซึ่งจะช่วยทำให้ลดระดับความเครียดในร่างกายได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยบำรุงระบบประสาทและเซลล์สมองอีกด้วย แถมยังมีไขมันไม่อิ่มตัวชนิด monounsaturated fats ที่ช่วยเรื่องหัวใจอีกด้วย เมนูนี้อาจจะมีแคลอรีสูงสักหน่อย อาจเลือกทานเป็นสลัดกับผักสด และทานประมาณ 4 ช้อนโต๊ะ จะได้ 100 คแลอรี ระวังนะครับ ถ้าจะคุมน้ำหนักอย่าทานเยอะเกินไป

 

 


 3. ถั่วต่าง ๆ Nuts

ถั่วเกือบทุกชนิดเป็นแหล่งของวิตามิน B และวิตามิน E แถมยังมี selenium และ zinc อีกด้วย หมอหมีชอบที่เอาถั่วหลาย ๆ ชนิดมาผสมกัน แต่เวลารับประทานในหนึ่งวัน อย่าหยิบมาทานทั้งกระป๋องนะครับ มันเพลินมาก ให้หยิบมาแค่หนึ่งกำมือ แล้วเก็บกระป๋องไปไกล ๆ ตัวเลย อย่าง walnut จะมีวิตามิน B สูง, almond จะมีวิตามิน E สูง ถั่วบางชนิดมี selenium กับ zinc สูง ซึ่งสารเหล่านี้จะช่วยปกป้องเซลล์จากความเครียด และช่วยลดความดันโลหิตโดยทำให้เส้นเลือดคลายตัว  สำหรับคนอ้วน ต้องระวัง เพลิน นะครับ เพราะว่าแคลอรี สูงงงงง

 

 


4. ส้ม

 

มีการวิจัยพบว่า คนที่รับประทานวิตามิน C 1,000 mg ก่อนการขึ้นพูดต่อหน้าคนเยอะ ๆ จะสามารถช่วยลดระดับฮอร์โมน cortisol และระดับความดันโลหิตได้ เวลามีความเครียดเกิดขึ้น นั่งพักสบาย ๆ นั่งเฝ้าดูลมหายใจ เข้าออก ช้า ๆ ยาว ๆ หยุดคิดเรื่องทุกเรื่อง และดื่มน้ำส้มคั้นสักแก้ว พักสักครู่แล้วก็ไปลุยงานต่อได้

 

 


 5. แซลมอน

เมนูสุดโปรดของหมอหมี ต้องจานนี้ เพราะมี omega-3 fatty acid ที่เรียกว่า DHA ที่มีประโยชน์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นผิวหนัง สมอง หัวใจ ช่วยเรื่องอารมณ์ ลดความซึมเศร้า ลดความก้าวร้าว ดังนั้น เมนูนี้เป็นเมนูที่ไม่ควรพลาด เมื่อเช้าหมอหมีก็เพิ่งทาน ลองเลือกเมนูปลาแซลมอน สัปดาห์ละ 2-3 ครั้งเพื่อสุขภาพที่ดี

 

 


6. ผักโขม

 

อีกหนึ่งในรายการผักที่หมอหมีชื่นชอบมาก ๆ พอ ๆ กับ Broccoli สีเขียวเข้มของผักโขมเต็มไปด้วย folate และ วิตามิน B ซึ่งจะสามารถช่วยเรื่องอารมณ์ และการทำงานของเส้นประสาทด้วย นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก ที่ช่วยบำรุงเลือด อย่าลืมไปทานอาหารมื้อต่อไป ลองสั่งสลัดผักโขมมะเขือเทศราดน้ำสลัดใส เขียนเสร็จก็กลืนน้ำลายไปหนึ่งอึก

 

 


7. Dark Chocolate

 

ใน Dark Chocolate มีสาร flavonols ซึ่งมีประโยชน์ต่อความดันโลหิตสูง และช่วยเรื่องสมอง นอกจากนั้นยังช่วยปกป้องเซลล์ในร่างกายจากความเครียดด้วย พยายามเลือกที่เป็น 70% cacao หรือมมากกว่า อาจจะทานเป็นแบบชงเป็นเครื่องดื่ม หรือทานเป็นชิ้นก็ได้ อย่าลืมว่า แคลอรีสูงอีกเช่นเดียวกัน ฉะนั้นเวลาทานในแต่ละวันให้เลือกทานแค่ชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: ginger bread, aRnoNAe, Thorsten, Rinnn, makhamdong, เด็กโข่ง, ติ่งล้มละลาย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพที่น่าประทับใจ ขณะพายุเข้าเมืองฮานอย เวียดนามเช็กไทม์ไลน์ บัตรคนจน ก.ย.นี้ เงินดิจิทัล 10,000 เข้าวันไหนแน่CIA จับมือ MI6 ออกโรงเตือนรัสเซียและเตือนโลก"เบลล่า-วิล" ควงคู่สวีทหวาน ดูคอนเสิร์ต "ปาล์มมี่"..โดนแซวหนักว่าพามาเปิดตัวตำนานพื้นบ้าน ทุ่งกุลาร้องไห้อนิเมะ Ranma 1/2 ฉบับเอามาทำใหม่บน Netflix เปิดเผยตัวละครเก่าแต่ถูกวาดใหม่ 5 คนเตือนภัย โครมมิง (Chroming) เทรนด์มรณะ หลังมีเด็กเสียชีวิตแล้วหลายรายหลังจากก่อสร้างมาหลายปี โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของยูเออี ก็เสร็จและเปิดใช้งานแล้ว ถือเป็นแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกกลางนักเรียนหญิงชั้น ป.5 ของญี่ปุ่น ผ่านการทดสอบ และได้รับการประกาศนียบัตร ให้สามารถแล่และควักไส้ปลาปักเป้า เพื่อปรุงอาหารได้อนิเมะ ฉันจะเป็นนางร้ายที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เปิดตัวอย่างใหม่เกม Dragon Ball Sparking! ZERO ประกาศตัวละครจอมมาบูครบทุกร่างเหตุการณ์ที่น่าเศร้าในแฮร์รี่ พอตเตอร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"เบลล่า-วิล" ควงคู่สวีทหวาน ดูคอนเสิร์ต "ปาล์มมี่"..โดนแซวหนักว่าพามาเปิดตัวultimate: ที่สุด ขั้นสูงสุดภาพที่น่าประทับใจ ขณะพายุเข้าเมืองฮานอย เวียดนามตำนานพื้นบ้าน ทุ่งกุลาร้องไห้นักเรียนหญิงชั้น ป.5 ของญี่ปุ่น ผ่านการทดสอบ และได้รับการประกาศนียบัตร ให้สามารถแล่และควักไส้ปลาปักเป้า เพื่อปรุงอาหารได้อนิเมะ ฉันจะเป็นนางร้ายที่จะถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ เปิดตัวอย่างใหม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
การดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เพียงแต่ทำให้เสื่อมสมรรถภาพทางเwศ ยังทำให้ชายสูงวัยคนหนึ่ง องคชๅติเน่าจนต้องตัดทิ้งการออกกำลังกาย ที่ช่วยท่านชๅยเพิ่มความอึดบนlตียง และลดปัญหาการหลั่งlร็วได้ผลเหตุการณ์ที่น่าเศร้าในแฮร์รี่ พอตเตอร์'สควิป' (squib) ผู้เกิดในครอบครัวของผู้วิเศษแต่ไม่มีอำนาจเวทมนต์
ตั้งกระทู้ใหม่