หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เธอคือแอร์โอสเตสหัวใจแกร่ง ไม่ยอมสยบผู้ก่อการร้าย และช่วยผู้โดยสารจนถึงวาระสุดท้าย

แปลโดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน มีการฉายภาพยนต์สดุดีผู้หญิงแกร่งของอินเดียเล่าเหตุการณ์ในวันที่มีผู้ก่อการร้ายยึดเครื่องบิน และมีเสียงตอบรับที่ดีมากๆ จากผู้ชม ทิมมี่จึงแปลอัตชีวประวัติของเธอคนนี้มาให้อ่านกันครับ

อีกแค่ 2 วันก็จะถึงวันครอบรอบวันเกิดปีที่ 23 ของ Neerja Bhanot แต่เธอต้องขึ้นเครื่องบินทำหน้าที่หัวหน้าลูกเรือบนไฟล์ท 73 สายการบินแพมแอม ในวันที่ 5 กันยายน 1986 จากเมืองการาจี ปากีสถาน ไปแฟรงเฟิร์ท ประเทศเยอรมนี และนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

บนเครื่องมีผู้โดยสาร 361 คน ลูกเรือ 19 คน ขณะที่เครื่องเตรียมความพร้อมจะบินขึ้นก็มีผู้ก่อการร้าย 4 คนบุกยึดเครื่องบิน ทั้ง 4 คนนี้มีคดีติดตัวมาทั้งนั้น และยังเป็นผู้ร้ายปาเลสไตน์แหกคุกมาด้วย ทั้งหมดต้องการให้เครื่องบินไปที่ไซปรัสและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อร่วมอุดมการณ์กลุ่มอบูนิดาจากเรือนจำด้วย กัปตันนักบิน ผู้ช่วยนักบิน ช่างเครื่องชาวอเมริกันหลบหนีออกมาได้ทางช่องลับ และ Neerja Bhanot กลายเป็นผู้อวุโสที่สุดบนเครื่องไปโดยปริยาย

ผู้ก่อการร้ายดำเนินการตรวจค้นหาผู้โดยสารอเมริกัน สั่งให้ Bhanot เก็บพาสปอร์ตของทุกคนมาให้เพื่อจะดูว่าใครเป็นอเมริกันบ้าง และเจาะจงข่มขู่คนอเมริกัน และจะฆ่าให้หมดทุกคน แต่คุณ Bhanot และเพื่อนลูกเรือ นำพาสปอร์ตบางส่วนของผู้โดยสารทิ้งถังขยะ และซ่อนพาสปอร์ตจำนวน 41 ใบไว้ตามใต้เบาะบ้าง ซอกหลืบต่างๆ บ้างเท่าที่จะมีโอกาสอำนวย ทำให้ผู้ก่อการร้ายสับสนว่าคนไหนคืออเมริกัน และไม่ใช่อเมริกัน กลุ่มไฮแจ๊คได้เริ่มยิงและติดตั้งระเบิดบนเครื่องบิน หลังจากรอมา 17 ชั่วโมง คุณ Bhanot เปิดประตูเครื่อง 1 บานแล้วปล่อยบันไดลมให้ผู้โดยสารบางส่วนได้หนี ขณะที่หลายคนก็วิ่งหนีไปได้ทัน ผู้ก่อการร้ายได้เข้ามายิงกราดทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ คุณ Bhanot ได้เอาตัวเข้าไปปกป้องเด็กสามคนในอ้อมกอด เธอรับกระสุนแทนเด็กน้อยจนเสียชีวิตทันที ทั้งที่เธอเปิดประตูออกเป็นคนแรก เธอน่าจะเป็นคนแรกที่วิ่งหนีและรอดตาย ไปเจอหน้าพ่อแม่ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 23 แต่เธอทำสิ่งที่น่ายกย่องที่สุดเท่าที่สตรีคนหนึ่งจะทำได้ เธอสามารถทำให้ผู้ก่อการร้ายนำเครื่องบินขึ้นไม่ได้ตามที่ต้องการ เธอพยายามทำให้ทุกคนปลอดภัยนานกว่า 17 ชั่วโมง และเธอช่วยชีวิตผู้โดยสารรวม 359 ชีวิตได้สำเร็จ ความสูญเสียของลูกสาวคนเดียวในบ้าน ยากเกินจะเยียวยา แต่รัฐบาลอินเดียมอบเหรียญเกียรติยศสูงสุดของชาติให้แก่เธอ Ashoka Chakra Award

"Her loyalties to the passengers of the aircraft in distress will forever be a lasting tribute to the finest qualities of the human spirit".

ในปี 2004 สดุดีคุณ Neerja Bhanot อีกครั้งด้วยการทำแสตมป์ เพื่อประกาสความดี การเสียสละของสตรีเพื่อมวลมนุษยชาติคนนี้ให้ชนรุ่นหลังรับรู้

ปี 2005 พี่ชายของคุณ Neerja Bhanot เป็นตัวแทนครอบครัวไปรับรางวัลผู้ผดุงสันติภาพและอาชญากรรม 'Justice for Crimes Award' award และสายการบินแพนแอม มอบเงินค่าประกันชีวิตและอื่นแก่ครอบครัว และทางครอบครัวนำเงินนี้ตั้งเป็นกองทุน โดยแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนั้นให้พนักงานสายการบินที่ทำงานหนัก มีผลงานดี ทั่วโลกเลย ไม่จำกัดแค่ในอินเดียเท่านั้น และอีกส่วนหนึ่งมอบแก่สตรีอินเดียที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ชีวิตลำเค็ญ และเป็นทุกข์

ภาพยนต์ที่เพิ่งออกฉายนี้ ได้ดาราสาวชาวอินเดีย Sonam Kapoor คนขวามือ มารับบทคุณ Neerja Bhanot สตรีที่ทั่วโลกเรียกเธอว่า "นางฟ้า" อย่างแท้จริง

 
Neerja Bhanot
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
VOTED: ผีเสื้อน้อย, Tikker, zerotype, Teangmodog, ginger bread, ยางามิ ไลท์, Thorsten, vho, Chawap, MAC Mask, แมวดำ เหมียวๆ, ลูกเป็ดยักษ์พเนจร, Punthorn, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณพบกล้อง CCTV ในห้องน้ำชาย เพื่อ?ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่พบกล้อง CCTV ในห้องน้ำชาย เพื่อ?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่