หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เธอคือแอร์โอสเตสหัวใจแกร่ง ไม่ยอมสยบผู้ก่อการร้าย และช่วยผู้โดยสารจนถึงวาระสุดท้าย

แปลโดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อสองสัปดาห์ก่อน มีการฉายภาพยนต์สดุดีผู้หญิงแกร่งของอินเดียเล่าเหตุการณ์ในวันที่มีผู้ก่อการร้ายยึดเครื่องบิน และมีเสียงตอบรับที่ดีมากๆ จากผู้ชม ทิมมี่จึงแปลอัตชีวประวัติของเธอคนนี้มาให้อ่านกันครับ

อีกแค่ 2 วันก็จะถึงวันครอบรอบวันเกิดปีที่ 23 ของ Neerja Bhanot แต่เธอต้องขึ้นเครื่องบินทำหน้าที่หัวหน้าลูกเรือบนไฟล์ท 73 สายการบินแพมแอม ในวันที่ 5 กันยายน 1986 จากเมืองการาจี ปากีสถาน ไปแฟรงเฟิร์ท ประเทศเยอรมนี และนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

บนเครื่องมีผู้โดยสาร 361 คน ลูกเรือ 19 คน ขณะที่เครื่องเตรียมความพร้อมจะบินขึ้นก็มีผู้ก่อการร้าย 4 คนบุกยึดเครื่องบิน ทั้ง 4 คนนี้มีคดีติดตัวมาทั้งนั้น และยังเป็นผู้ร้ายปาเลสไตน์แหกคุกมาด้วย ทั้งหมดต้องการให้เครื่องบินไปที่ไซปรัสและเรียกร้องให้ปล่อยตัวเพื่อร่วมอุดมการณ์กลุ่มอบูนิดาจากเรือนจำด้วย กัปตันนักบิน ผู้ช่วยนักบิน ช่างเครื่องชาวอเมริกันหลบหนีออกมาได้ทางช่องลับ และ Neerja Bhanot กลายเป็นผู้อวุโสที่สุดบนเครื่องไปโดยปริยาย

ผู้ก่อการร้ายดำเนินการตรวจค้นหาผู้โดยสารอเมริกัน สั่งให้ Bhanot เก็บพาสปอร์ตของทุกคนมาให้เพื่อจะดูว่าใครเป็นอเมริกันบ้าง และเจาะจงข่มขู่คนอเมริกัน และจะฆ่าให้หมดทุกคน แต่คุณ Bhanot และเพื่อนลูกเรือ นำพาสปอร์ตบางส่วนของผู้โดยสารทิ้งถังขยะ และซ่อนพาสปอร์ตจำนวน 41 ใบไว้ตามใต้เบาะบ้าง ซอกหลืบต่างๆ บ้างเท่าที่จะมีโอกาสอำนวย ทำให้ผู้ก่อการร้ายสับสนว่าคนไหนคืออเมริกัน และไม่ใช่อเมริกัน กลุ่มไฮแจ๊คได้เริ่มยิงและติดตั้งระเบิดบนเครื่องบิน หลังจากรอมา 17 ชั่วโมง คุณ Bhanot เปิดประตูเครื่อง 1 บานแล้วปล่อยบันไดลมให้ผู้โดยสารบางส่วนได้หนี ขณะที่หลายคนก็วิ่งหนีไปได้ทัน ผู้ก่อการร้ายได้เข้ามายิงกราดทั้งเด็กเล็กและผู้ใหญ่ คุณ Bhanot ได้เอาตัวเข้าไปปกป้องเด็กสามคนในอ้อมกอด เธอรับกระสุนแทนเด็กน้อยจนเสียชีวิตทันที ทั้งที่เธอเปิดประตูออกเป็นคนแรก เธอน่าจะเป็นคนแรกที่วิ่งหนีและรอดตาย ไปเจอหน้าพ่อแม่ในวันครบรอบวันเกิดปีที่ 23 แต่เธอทำสิ่งที่น่ายกย่องที่สุดเท่าที่สตรีคนหนึ่งจะทำได้ เธอสามารถทำให้ผู้ก่อการร้ายนำเครื่องบินขึ้นไม่ได้ตามที่ต้องการ เธอพยายามทำให้ทุกคนปลอดภัยนานกว่า 17 ชั่วโมง และเธอช่วยชีวิตผู้โดยสารรวม 359 ชีวิตได้สำเร็จ ความสูญเสียของลูกสาวคนเดียวในบ้าน ยากเกินจะเยียวยา แต่รัฐบาลอินเดียมอบเหรียญเกียรติยศสูงสุดของชาติให้แก่เธอ Ashoka Chakra Award

"Her loyalties to the passengers of the aircraft in distress will forever be a lasting tribute to the finest qualities of the human spirit".

ในปี 2004 สดุดีคุณ Neerja Bhanot อีกครั้งด้วยการทำแสตมป์ เพื่อประกาสความดี การเสียสละของสตรีเพื่อมวลมนุษยชาติคนนี้ให้ชนรุ่นหลังรับรู้

ปี 2005 พี่ชายของคุณ Neerja Bhanot เป็นตัวแทนครอบครัวไปรับรางวัลผู้ผดุงสันติภาพและอาชญากรรม 'Justice for Crimes Award' award และสายการบินแพนแอม มอบเงินค่าประกันชีวิตและอื่นแก่ครอบครัว และทางครอบครัวนำเงินนี้ตั้งเป็นกองทุน โดยแยกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกนั้นให้พนักงานสายการบินที่ทำงานหนัก มีผลงานดี ทั่วโลกเลย ไม่จำกัดแค่ในอินเดียเท่านั้น และอีกส่วนหนึ่งมอบแก่สตรีอินเดียที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ชีวิตลำเค็ญ และเป็นทุกข์

ภาพยนต์ที่เพิ่งออกฉายนี้ ได้ดาราสาวชาวอินเดีย Sonam Kapoor คนขวามือ มารับบทคุณ Neerja Bhanot สตรีที่ทั่วโลกเรียกเธอว่า "นางฟ้า" อย่างแท้จริง

 
Neerja Bhanot
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
96 VOTES (4/5 จาก 24 คน)
VOTED: ผีเสื้อน้อย, Tikker, zerotype, Teangmodog, ginger bread, ยางามิ ไลท์, Thorsten, vho, Chawap, MAC Mask, แมวดำ เหมียวๆ, ลูกเป็ดยักษ์พเนจร, Punthorn, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายนาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ วันที่ท้องฟ้าครึ้มๆ แต่ฝนก็ยังไม่ตก ไม่รู้จะตกตอนเย็นหรือเปล่าหนอ...ช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดsmash: ทุบ ตีแตกชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงน้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบล
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่