หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สารเคมีที่อยู่ในเคสมือถือ ที่กำลังเป็นข่าว ทำให้ผิวหนังของผู้บริโภคไหม้ เป็นรอยแดงนั้น ตอนนี้ทราบแล้วนะครับว่าคือสารอะไร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

รศ.ดร. วีรชัย พุทธวงศ์ ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์เรื่องนี้ว่า

ในตอนแรกก็เริ่มมาจาก อ.เจษฎา Jessada Denduangboripant ขอให้ช่วยพิสูจน์เอกลักษณ์ทางเคมีครับ พอดีพี่เจษแกถนัดด้านชีววิทยา และทางน้องนักข่าวก็ส่งตัวอย่างมา ดังรูป โดย อ.อ๊อด มีการวางแผนตอนแรกดังนี้ครับ
==========

1. แผลที่เห็นจากภาพที่ของเหลวในเคสมือถือไปโดนผิวทั้งภาพจากต่างประเทศและในไทย ไม่น่าใช่ลักษณะการไหม้ที่เกิดจากกรดแก่ครับ เพราะหากเป็นกรดแก่ จะทำปฏิกิริยาดูดน้ำ(Dehydration)ออกจากร่างกาย และมีแผลที่รุนแรงกว่านี้ แต่รูปที่เห็น น่าจะเป็นการแพ้ระคายเคือง ผื่นแดง

2. อ.อ๊อด เลยคิดว่า หากเป็นกรดหรือเบส ต้องเป็นสารละลายที่มีน้ำปนครับ (กรดเบสจะเป็นสารละลายที่มีน้ำอยู่ด้วย เรียกว่า Aqueous solution) จึงทดลองง่ายๆก่อนคือ ดูสมบัติการละลาย โดยเอาน้ำกลั่นใส่เข้าไปในหลอดทดลองที่มีของเหลวจากเคสมือถือนี้ ปรากฏว่า มันแยกชั้นชัดเจน(ไม่ละลายกัน) แสดงว่าไม่ใช่สารละลายน้ำกรดหรือน้ำเบส(Aqueous solution) ต้องเป็นตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic solvent) ตัวใดตัวหนึ่งแน่ๆ หลังจากนั้น ก็เลยลองเอาสารละลายอินทรีย์มาลองผสมกับของเหลวในเคสในอีกหลอดปรากฏว่า ละลายเข้ากันเป็นเนื้อเดียวกันครับ หลักการ สารที่มีสมบัติคล้ายคลึงกันย่อมจะละลายกันได้ (like dissolves like) ก็มั่นใจว่าเป็นตัวทำละลายอินทรีย์แน่นอนครับ!!! และต้องเป็นกลุ่มที่ไม่ละลายพลาสติก

3. ของเหลวในเคสนี้ ไม่หนืด ใส กลิ่นแรงมาก เหมือนตัวทำละลายอินทรย์ชนิดหนึ่ง ที่ เรามีใน Lab ครับ ก็เลยเอาไปวิเคราะห์ด้วยเทคนิค อินฟราเรด สเปคโตรสโคป (Infrared Spectroscopy) เพื่อดูหมู่ฟังก์ชั่นในโครงสร้างโมเลกุลพบว่า ชัดเจนเป็นสารละลายอินทรย์

ไฮโดรคาร์บอนสายยาว ไม่มีขั้วแน่นอน (ภาพสเปกตรัม นิสิตเคมีจะอ่าน peak ออกครับ)

4. อ.อ๊อด ตัดสินใจส่งวิเคราะห์อีกครั้งด้วยเทคนิค Nuclear Magnetic Resonance Spectroscopy (NMR) เพื่อยืนยันผล 100% และให้นิสิตช่วยหาจุดเดือดพบว่า ของเหลวในเคสมือถือมีจุดเดือด = 174 องศาเซลเซียส
==========

ซึ่งทั้งหมดทั้งมวล สารตัวนี้สรุป 100% ว่าคือ n-Decane หรือเรียกสั้นๆว่า "เด็คเคน (Decane)" สูตรโมเลกุล C10H22 เป็นตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic Solvent) ชนิดหนึ่ง เป็นกลุ่มที่ไม่สามารถละลายพลาสติกได้ครับ
=========

สารตัวนี้ มีผลกระทบต่อสุขภาพ ที่อาจเกิดขึ้นได้เฉียบพลันคือ อันตรายในกรณีที่ กลืนกินจากการ สูดดม อันตรายใน กรณีที่ถูกผิวหนัง ทำให้ระคายเคืองแพ้ หากใครแพ้มาก ก็อันตรายตามอาการ หากสารเข้าตาก็อาจบอดได้ครับ สารตัวนี้ไม่มีรายงานการเกิดมะเร็ง แต่มีรายงานการ พิษต่อ ระบบประสาท ส่วนกลาง (CNS ) ในระยะยาว หาซื้อได้ที่ร้านเคมีภัณฑ์ ไม่มีขายทั่วไป ราคาไม่แพง ในกรณีที่สัมผัสทันทีล้างตาด้วยน้ำปริมาณมากอย่างน้อย 15 นาที หากเกิดอาการระคายเคืองที่ผิวหนังให้ ชะล้างด้วยน้ำและสบู่และทาครีมเพิ่มความชุ่มชื้นผิว การสัมผัส ต้องนานพอควรจึงจะเกิดการแพ้ การสูดดมมากๆอาจอาเจียน
======

เครดิตภาพ Jessada Denduangboripant  

ก็คิดว่า ผู้ประกอบการ ก็คงเลือกสารพอสมควร ว่าต้องจุดเดือดสูง และไม่ละลายพลาสติก สารตัวนี้ปกติเป็นสารชะล้างในโรงงานอุตสาหกรรม
ล้างไขมัน เช่น ล้างแผงวงจรอิเล็กโทรนิค เป็นตัวทำละลายในปิโตรเคมี
เป็นตัวทำละลายในห้องปฏิบัติการเคมี สารตัวนี้เฉื่อยต่อการเกิดปฏิกิริยากับสารตัวอื่นๆ ดังนั้น ปลอดภัยเรื่องการเกิดปฏิกิริยาเคมีกับการสัมผัสสารอื่นๆ

สาเหตุที่เอาเนื้อไก่มาแช่ 10 นาทีแล้วเปื่อย เพราะ decane จะไปละลายบางส่วนที่มันละลายได้ในเนื้อไก่ได้ ไก่เลยยุ่ยครับ เนื้อคนก็แพ้ แดงๆ เนื้อคนหากแช่นานๆก็เหมือนเนื้อไก่แหละครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Take care of, Seksit, Tabebuia, Thorsten, สุมาอี้, ไข่เจียวหมูสับ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดแม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์ ยินดีรับผิดชอบ ‘ซื้อทองคืน ให้ราคาเต็ม’ พร้อมเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายหนุ่ม กรรชัย พูดโดนใจ แม่ตั๊ก อย่าขายทอง เล่นกับความรู้สึกคนจนจำนวนผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเป็น 41,431 คนแล้วกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?นาทีระทึก! น้ำป่าซัด "บ้านห้วยหินลาด" เวียงป่าเป้า จ.เชียงรายห้องอภิเษกสมรสของจักรพรรดิราชวงศ์​ชิง​
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงน้ำลาวทะลักท่วม 'เวียงป่าเป้า' น้ำป่าไหลหลากสมทบซัดท่วมพื้นที่ 3 ตำบล
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่