หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล แนะนักข่าว “วิธีคิดทำข่าวคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา” ให้ทำแบบสอบสวนลึกๆอาจยังมีคนระดับ ผอ.อสมท. อยู่เบื้องหลังการคอร์รัปชั่นเพราะตัวน้อยๆจะทำคนเดียวได้อย่างไร

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล สื่อมวลชนอาวุโสได้ Tweets ในนาม Sokiat Onwimon “เรื่องที่เกี่ยวกับการทำข่าวคุณสรยุทธ สุทัศนะจินดา” โดยระบุว่าวิธีคิดสำหรับสื่อมวลชนในการทำข่าวคุณสรยุทธ สุทัศนจินดา ให้อ่านรัฐธรรมนูญมาตรา 37 ก่อน

ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล (ภาพจากเฟซบุ๊ก)

รัฐธรรมนูญ พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๓๗.. “ในคดีอาญา ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และก่อนมีคำพิพากษาอันถึงที่สุดแสดงว่าบุคคลใดได้กระทำความผิด จะปฏิบัติต่อบุคคลนั้นเสมือนเป็นผู้กระทำความผิด มิได้”

เมื่อเข้าใจรัฐธรรมนูญ และเคารพสิทธิมนุษยชนของคุณสรยุทธตามาตรา 37 แล้ว ข่าวเกี่ยวกับคุณสรยุทธ จะย้ายไปเป็นข่าวที่ใหญ่กว่าเกี่ยวกับ อสมท.ทันที

คือให้นักข่าวทั้งหลายพุ่งประเด็นการสืบสวนสอบสวนไปที่ว่ามีการสมคบกันทุจริตเวลาโฆษณาใน อสมท.ทั้งระบบในหลายยุคหลาย ผอ.ที่ผ่านมาหรือไม่อย่างไร?

ตัวอย่างที่ดีคือความสำเร็จของสำนักข่าวอิศราที่สามารถขยายผลข่าว ทพญ.ดลฤดี คนเดียว ไปเป็นข่าวข้าราชการหนีการใช้ทุนทั้งระบบ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลง

หากนักข่าวทำได้ สืบสวนสอบสวนเป็นมืออาชีพ ข่าวคุณสรยุทธ จะกลายเป็นข่าวค้นหาความจริงใน อสมท.ทั้งระบบ และอาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงใน อสมท.ได้

นักข่าวจะขยายข่าวสืบสวนการทุจริตเวลาโฆษณาทางโทรทัศน์ให้กว้างขึ้นกว่าแค่ อสมท. ก็ให้ขยายเรื่องไปที่ ททบ 5 ที่นั่นอาจเป็นแดนสนธนยาอีกแห่งก็ได้

เนื่องจากมีนักข่าวมาขอสัมภาษณ์ผมมากทั้งวัน แต่ผมปฏิเสธไปเพราะเจ็บป่วยพักฟื้นอยู่ จึงขอให้ความเห็นในการทำข่าวคุณสรยุทธตามที่ผม Tweet ทั้งหมด

ตัวอย่างที่ดี ให้รอดูภาพยนตร์เรื่อง Spotlight ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม Oscars เรื่องจริงนักข่าว Boston Globe สืบสวนเปิดโปงนักบวช Catholic ละเมิดเด็ก

สำนักงาน กสทช. ต้องอ่านรัฐธรรมนูญก่อนแตะเรื่องคุณสรยุทธกับช่อง 3 ด้วย อย่าแตะดีที่สุด ปล่อยให้เป็นเรื่อง เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน และรัฐธรรมนูญ

แม้ประเทศไทยของเราจะไม่มีประชาธิปไตยก็ตาม แต่ยังมีรัฐธรรมนูญที่เราสามารถพึ่งได้ แงะอ่านรัฐธรรมนูญ คสช.ที่ใช้อยู่ดีๆจะพอหาประชาธิปไตยมาใช้ได้

"แดนสนธยา" มาจากชื่อภาพยนตร์โทรทัศน์ ขาว-ดำ ช่อง 4 บางขุนพรหม ก่อนยุค อสมท. ชื่อภาษาอังกฤษ "The Twilight Zone"ต่อมาสื่อมวลชนเอามาเรียก อสมท.

ตัวอย่าง Twilight Zone https://www.youtube.com/watch?list=

คำว่า Twilight Zone ตามความหมายของภาพยนตร์ คือ ที่ซึ่งเวลาหยุดนิ่ง "In the Twilight Zone time stands still." ใน YouTube มีให้ดูเยอะแยะ

สื่อมวลชนในยุคเก่ารุ่นผมเห็น อสมท.ไม่เปลี่ยนแปลงแม้จะผ่านมาหลายยุคหลายรัฐบาล นักการเมืองก็มักเข้าไปครอบงำอำนาจใน อสมท. จึงเรียกว่า“แดนสนธยา”

ททบ.5 ก็เป็นที่ซึ่งเวลาหยุดนิ่งดุจ "แดนสนธยา" ทำนอง อสมท.เหมือนกัน แต่สื่อมวลชนมักหลบที่จะค้นหาความจริงใน ททบ.5 ซึ่งเป็นหน่วยงานของกองทัพบก”

สมเกียรติ อ่อนวิมล Tweets / 1 มีนาคม 2559

______________________________________________________________

ข้อสังเกตของ สมเกียรติ อ่อนวิมล ต่อ Tweets :

  1. เป็นความเห็นต่อวิธีคิดทำข่าวของสื่อมวลชนว่า ควรเคารพเรื่องสิทธิมนุษยชนตามรัฐธรรมนูญ
  2. ควรขยายผลการทำข่าวให้กว้างกว่าเรื่องคุณสรยุทธเรื่องเดียว ซึ่งเป็นเรื่องเล็กกว่าปัญหาใน อสมท.ทั้งระบบ และอยากให้ขยายผลไปถึงเรื่องการทุจริตในวงการโทรทัศน์ทั้งระบบด้วย โดยแนะให้ข้ามไปถึง ททบ.5
  3. การทำข่าวที่ดีต้องทำแบบสืบสวนสอบสวนให้ลึก และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคม
  4. ยกตัวอย่างการทำข่าวของสำนักข่าวอิศราที่ขยายผลข่าว ทพญ.ดลฤดี จำลองราษฏร์ ไปจนเป็นข่าวข้าราชการหนีไม่กลับมาใช้ทุนทั้งระบบมากมายนับร้อย จนรัฐบาล คสช.สั่งทบทวนนโยบาย
  5. ข่าวทุจริตใน อสมท. และ ททบ. 5 ก็ทำนองเดียวกัน ต้องตั้งสมมุติฐานว่ามีมากกว่าเรื่องเดียวของคุณสรยุทธ ถ้าเราทำข่าวสืบสวนขยายผลได้ จะเกิดการเปลี่ยนแปลง หรือไม่ก็เกิดเรื่องใหญ่ใน อสมท. และ ททบ.5 แน่นอน
  6. นอกนั้นผมก็แถมความรู้สนุกๆเรื่อง Twilight Zone กับ Spotlight ใครที่สนใจก็ไปหาความรู้ดูหนังต่อ
  7. เสียดายที่ผมไม่มีงานข่าวทำแบบเดิมสมัยทำข่าวแปซิฟิคเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ไม่อย่างนั้นป่านนี้คงสนุกกันทั้งประเทศ คงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงบางอย่างได้บ้างใน อสมท. และ ททบ.5

สมเกียรติ อ่อนวิมล

2 มีนาคม 2559

----------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อสังเกตจาก ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล

@MCOTunion: คดีโกงค่าโฆษณาของนายสรยุทธและบริษัทไร่ส้ม ยังไม่จบ เพราะเป็นเพียงศาลชั้นต้น และยังมีการซัดทอดเพื่อฟ้องเพิ่มเติมผู้บริหาร อสมท

@MCOTunion: มีใครสนใจบ้างไหมว่าอดีตพนักงาน #อสมท พิชชาภา เอี่ยมสะอาด ผู้สมรู้ร่วมคิดนายสรยุทธที่ถูก อสมท ไล่ออกนั้น ทุกวันนี้ทำอะไร อยู่ดีกินดีเพราะใคร

@MCOTunion: พิชชาภา เอี่ยมสะอาด อดีตเป็นเพียงพนักงานคุมคิวโฆษณาอสมท ระดับ 4 ตัวน้อยๆ จะกล้ารับสินบนเรื่องที่ตรวจสอบได้หรือ ถ้าผู้บริหารไม่เล่นด้วย

@MCOTunion: เรื่องทุจริตค่าโฆษณา ตัวการหลักไม่ใช่สรยุทธ ไม่ใช่พิชชาภา ไม่ใช่ไร่ส้ม แต่เป็นผู้บริหารอสมท ที่นั่งลุ้นใจตุ้มๆต่อมๆมา 10 ปีจนจะหมดอายุความ

@MCOTunion: เรื่องทุจริตนี้ มีคนในอสมท ทราบเรื่องอย่างแพร่หลาย แต่ปริปากไม่ได้ เพราะผู้บริหารคนนี้ยังมีอำนาจบาทใหญ่ และซื้อสหภาพอสมท ไปหลายรุ่นแล้ว

@MCOTunion: สื่อคุณภาพทั้งหลายอย่ามัวกังวลหลงข่าวแต่นายสรยุทธ แต่คนทุจริตตัวจริงกลับลอยนวล

กรุณาทำข่าวแบบ investigative report บ้าง

@somkiatonwimon

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Pning, Trapped, ปราบอธรรม, ท่านฮั่วหน้าง้ำ, chuanb
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!ฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้าอยากมีผิวสวยสุขภาพดีต้องมีพฤติกรรมแบบนี้ใช้มือกินไก่ทอด KFC ผิดมั๊ย..ทำไมรู้สึกเหมือนมีคนมองทั้งร้านเปิดธุรกิจ “แม่ตั๊ก กรกนก” นอกจากขายทอง เคยขายอะไรมาบ้าง?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่