หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ห้าปีแล้ว วิกฤตฟุกุชิมะยังไม่สิ้น

โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Shaun Burnie

เมื่อห้าปีก่อน เรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ล่องเลียบชายฝั่งฟุกุชิมะ เพื่อเก็บตัวอย่างการปนเปื้อนรังสี เรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ได้กลับมาที่นี่อีกครั้งพร้อมอดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

เรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ของกรีนพีซ แล่นผ่านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่ได้รับความเสียหาย

สกอตแลนด์อยู่ห่างจากญี่ปุ่น 9,000 กิโลเมตร แต่ทั้งสองประเทศมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันตามแนวชายฝั่งทะเลของสกอตแลนด์ คุณสามารถพบการปนเปื้อนของกัมมันตรังสีที่มาจากอีกฟากหนึ่งของโลกในระดับที่มีนัยสำคัญในท้องแม่น้ำและในทะเลไอริช  และนั่นคือ การปนเปื้อนกัมมันตรังสี ทั้งหมดมาจากญี่ปุ่น

นับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 โรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์เซลลาฟิลด์ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอังกฤษ ทำการแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วที่มีความเข้มข้นระดับสูงจากเตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่น กากเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วมากกว่า 4,000 ตัน รวมทั้งกากนิวเคลียร์จากบริษัทโตเกียวอิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือ เทปโก้ เจ้าของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ จะถูกส่งจากญี่ปุ่นมาที่โรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ที่เซลลาฟิลด์ ผลของการแปรรูปกากนิวเคลียร์ที่เซลลาฟิลด์คือ กากกัมมันตรังสีระดับต่ำมากกว่า 8 ล้านลิตร ถูกทิ้งลงในมหาสมุทร ทุกวัน รับรู้กันว่า โรงงานแปรรูปที่เซลลาฟิลด์แห่งนี้ เป็นสถานที่อันตรายที่สุดในยุโรป ด้วยระดับการปนเปื้อนบนพื้น ดิน และปากแม่น้ำหลายแห่งอยู่ในระดับที่สามารถให้คำจำกัดความได้ว่า เป็นเขตหายนะภัยนิวเคลียร์ ข้อเท็จจริงก็คือ ทะเลไอริชเป็นทะเลที่มีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีมากที่สุดในโลก ไปแล้ว

โรงงานแปรรูปเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วที่เชลลาฟิลด์

วันครบรอบห้าปีแห่งหายนะภัยนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ใกล้เข้ามาทุกที และสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเครื่องเตือนใจอย่างปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหนหรืออยู่ห่างออกไปไกลเพียงใด พลังงานนิวเคลียร์ล้วนส่งผลกระทบทั้งต่อระดับชุมชนและระดับโลก

ผมยังจำข่าวของวันที่ 11 มีนาคม 2554 ได้ดี ผมอยู่ที่บ้านในสกอตแลนด์ และไม่ได้รู้สึกเกี่ยวข้องใดๆกับคนญี่ปุ่น แต่การทำงานรณรงค์ยุติพลังงานนิวเคลียร์ในญี่ปุ่นกับกรีนพีซตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ทำให้ผมรู้ในทันทีถึงอุบัติภัย สื่อมวลชนติดต่อขอสัมภาษณ์ในทันที ผมออกอากาศสดกับบีบีซี เวิร์ลด์นิวส์ ในช่วงกลางๆของการสัมภาษณ์ ผมพูดถึงภัยคุกคามที่ฟุกุชิมะ และข่าวการระเบิดของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวที่ 3 ก็แทรกเข้ามา

ภาพดาวเทียมแสดงให้เห็นถึงความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ตัวที่ 1 จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554

กรีนพีซญี่ปุ่นส่งทีมงานไปที่ศูนย์อพยพฟุกุชิมะ เพื่อทำการทดสอบที่เป็นอิสระถึงระดับกัมมันตรังสี และ นักวิจัยนำเรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ ที่ต้องใส่ชุดป้องกันรังสีตั้งแต่หัวจรดเท้า ออกเก็บตัวอย่างสาหร่ายที่ลอยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงมาทดสอบ ผลที่ได้ก็ตามที่เราคาดไว้ คือมีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีระดับสูง เรายังพบการแพร่กระจายของรังสีในบริเวณกว้าง ซึ่งไม่ปลอดภัยต่อประชาชน ที่จะกลับเข้าไปอยู่ในเขตฟุกุชิมะ

ทีมตรวจสอบกัมมันตรังสีของกรีนพีซ ลงพื้นที่ตรวจสอบสาหร่ายทะเลตามแนวชายฝั่งฟุกุชิมะ

เกือบห้าปีหลังจากนั้น ผมอยู่บนเรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ที่ญี่ปุ่นอีกครั้งพร้อมกับนายนาโอโตะ คัง อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ผู้ต่อต้านนิวเคลียร์ที่มีชื่อเสียง เรารู้สึกเป็นเกียรติและเป็นโอกาสพิเศษที่ได้ฟังอดีตนายกรัฐมนตรี เล่าให้ฟังถึงชั่วโมงและวันแรกๆของอุบัติภัยนิวเคลียร์ในเดือนมีนาคม 2554 และทางเราได้แลกเปลี่ยนบทสนทนาครั้งนั้นด้วยงานวิจัยของกรีนพีซ ขณะที่เราล่องเรือในระยะ 2 กิโลเมตรใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ความรู้สึกอวลด้วยความคิดคำนึงและความเหนือจริง   เมื่อมองจากดาดฟ้าเรือ เราจะเห็นถังเหล็กหลายใบบรรจุน้ำที่ปนเปื้อนหลายหมื่นตัน เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์สี่ตัวมีอุปกรณ์ที่สร้างขึ้นชั่วคราวครอบไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้กัมมันตรังสีรั่วไหลออกสู่บรรยากาศ และในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เองก็มีแท่งเชื้อเพลิงที่หลอมละลายแล้วอีกหลายร้อยตันบรรจุอยู่ โดยที่ยังไม่มีแผนการที่น่าเชื่อถือใดๆ ที่จะจัดการกับมัน

โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ มองเห็นจากเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ของกรีนพีซ 

เหตุผลอีกประการหนึ่งที่เรือเรนโบว์วอร์ริเออร์มาที่นี่

เรือวิจัยของกรีนพีซญี่ปุ่น กำลังดำเนินการสำรวจการแพร่กระจายของกัมมันตรังสีใต้ทะเลในรัศมี 20 กิโลเมตรโดยรอบโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ  โดยมีเรือเรนโบว์วอร์ริเออร์ เป็นเรือปฏิบัติการรณรงค์ การที่มีการปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่อยู่ใกล้บ้านผมในสกอตแลนด์นั้น กรีนพีซมุ่งที่จะทำความเข้าใจต่อไปในเรื่องผลกระทบและภัยคุกคามที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ โดยเฉพาะจากอุบัติภัยจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ

สำหรับนายนาโอโตะ คัง ผู้เป็นหัวหน้ารัฐบาลญี่ปุ่นขณะเกิดหายนะภัยขึ้น การเดินทางสำรวจครั้งนี้ถือเป็นภารกิจส่วนตัวพอๆกับภารกิจทางการเมือง ในปี 2554 นายนาโอโตะ เคยพูดต่อสาธารณชนเรื่องการต่อต้านอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ เป็นกระบอกเสียงให้ชาวญี่ปุ่นหลายล้านคนที่ไม่เอาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ต่างจากปัจจุบัน ที่รัฐบาลของนายอาเบะ ที่ “ทำหูทวนลม” พยายามอย่างเต็มที่จะรักษาอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ไว้ให้ได้ท่ามกลางวิกฤต แม้เสียงส่วนใหญ่ของประชาชนจะไม่เอา และแม้ว่าจะถูกรุมเร้าด้วยอุปสรรคทั้งทางเทคนิค การเงิน และกฎหมาย แต่มันเป็นความพยายามที่ผมเชื่อว่าจะนำไปสู่ความล้มเหลว

นายนาโอโตะ คัง อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น บนเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์

แต่เรายังมีหวัง

ชุมชนหลายแห่งทั่วญี่ปุ่นกำลังเปลี่ยนไปใช้พลังงานหมุนเวียนอย่างมีนวัตกรรม อดีตนายกรัฐมนตรีรู้ดีว่า นิวเคลียร์จะต้องถูกฝังไปกับอดีต พลังงานหมุนเวียนในญี่ปุ่นกำลังสดใส ปี 2558 มีการติดตั้งแผงเซลแสงอาทิตย์ที่ผลิตไฟฟ้าได้ 13 เทราวัตต์ต่อชั่วโมง (TWh) ซึ่งเป็นสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าที่มากกว่าเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เชนไดทางตอนใต้ของญี่ปุ่นถึงสองเครื่อง จะผลิตได้ทั้งปี 

การทำให้ญี่ปุ่นมีพลังงานหมุนเวียนเต็มร้อย จำเป็นต้องกำหนดเป้าหมายที่สูงส่งอย่างเร่งด่วน กล่าวคือ ยุติแผนการลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่และละทิ้งแผนการเดินเครื่องเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่หมดอายุการใช้งาน พร้อมทั้งตัดทอนอุปสรรคเชิงโครงสร้างและการเงินที่เป็นปัจจัยขัดขวางการเติบโตของพลังงานหมุนเวียน

อนาคตที่ปลอดนิวเคลียร์มิใช่เพียงเป็นไปได้ แต่เป็นสิ่งสำคัญ พลังงานหมุนเวียนเป็นพลังงานที่ปลอดภัยและมั่นคงสำหรับญี่ปุ่นและโลก

ฌอน เบอร์นี ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านนิวเคลียร์ กรีนพีซ เยอรมนี

ที่มา: Greenpeace Thailand (http://grnpc.org/IgNNI)
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Thorsten, njack, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
☺ ชวนเข้ามาดูสิ่งไม่คาดคิดที่ดูคล้ายกันอย่างน่าประหลาดใจ 😃"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"สกุลเงินที่มั่นคงและน่าเชื่อถือมากที่สุด จากประเทศในทวีปเอเชียที่มาของชื่อ "หาดใหญ่" เมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคใต้สาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVแม่ให้ลูกอัดคลิปบอกลาพ่อ ก่อนใช้ปืนยิงลูกดับทวงหนี้เพื่อน 3000 ไม่ได้ กระหน่ำฟันจนเพื่อนดับหมาเข้าไปในเครื่องเล่น คนเข้าไปช่วย ถูกเครื่องเล่นฟาดเข้าอย่างจังโปรดระวัง! เลี่ยงให้ไกล ต้นไม้ที่มีรังนก..เพราะมันแฝงด้วยอันตราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIV"ทักษิณ" หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในพม่า"แพรรี่" งง! ไม่เห็นจะดราม่าตรงไหน..แค่ใช้คำว่า "พอเพียง"เรียก 10 ล้าน ฟ้อง รัฐ กฟน.-กทม. เซ่นตกท่อดับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
"ส้ม"คุณประโยชน์มหาศาลที่คุณยังไม่รู้?บ้านฟ้า แกรนด์ ทาวน์นี่ เพชรเกษม-สาย 5 โครงการเด่นมีนาคม67Presentation: International-standard Valuation for NepalSlum Solutions for Kathmandu
ตั้งกระทู้ใหม่