หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มาตรการปราบปรามชาวต่างชาติอยู่เกินกำหนดหรือ Overstay มีผล 20 มีนาคม 2559

โพสท์โดย AdamS JaideE

เจ้าหน้าที่ออกปฏิบัติการจับกุมชาวต่างชาติที่ละเมิดวีซ่าเข้าเมืองคืออยู่เกินกำหนด

เผยมาตรการปราบปรามชาวต่างชาติที่อยู่เกินกำหนดหรือ Overstay เริ่มมีผลบังคับ 20 มีนาคม 2559 พบมีผู้อยู่เกินกำหนด 8 แสนรายลดลงเหลือ 6 แสนรายคาดว่ากุมภาพันธ์นี้ลดลงอีก เหตุห้ามเข้าประเทศระหว่าง 1-10 ปีแล้วแต่อยู่เกินนานแค่ไหน

รายงานข่าวเปิดเผยว่าแนวปฏิบัติต่อคนต่างด้าวที่อยู่เกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) ในประเทศไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองชี้แจงว่า

ตามที่มีคำสั่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ 1/2558 ลงวันที่ 27 พฤศจิกายน 2558 เรื่อง การไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ซึ่งได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น 90 วัน นับจากวันประกาศ คือ ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2559 เวลา 00.01 น. เป็นต้นไป

  1. เมื่อเดินทางไปยังราชอาณาจักรไทย โปรดคำนึงถึงระยะเวลาพำนักอนุญาตและหลีกเลี่ยงการอยู่เกินกำหนดระยะอนุญาตที่ได้รับ
  2. หากท่านพำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) ก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้ (20 มีนาคม 2559) สามารถเข้ามอบตัวที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองก่อนเดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทย โดยเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาท/วัน แต่ไม่เกิน 20,000 บาท ก่อนที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยได้
  3. หากท่านได้พำนักอยู่ในราชอาณาจักรไทยเกินกำหนดระยะอนุญาต (Overstay) และไม่ได้เดินทางออกนอกราชอาณาจักรไทยก่อนที่คำสั่งจะมีผลบังคับใช้ (20 มีนาคม 2559) จะเสียค่าปรับในอัตรา 500 บาท/วัน แต่ไม่เกิน 20,000 บาท และจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับเข้ามาในราชอาณาจักรไทย โดยมีรายละเอียด ดังนี้

กรณีคนต่างด้าวเข้ามอบตัว

3.1 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 90 วัน จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 1 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.2 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.3 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 3 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.4 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 5 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

กรณีคนต่างด้าวถูกจับกุมดำเนินคดี

3.5 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตต่ำกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 5 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

3.6 หากอยู่เกินระยะเวลาที่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1 ปี จะถูกห้ามกลับเข้ามาเป็นเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่เดินทางออกจากราชอาณาจักร

ทั้งนี้สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.immigration.go.th

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2559 พลตำรวจโทณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมประชุมทำความเข้าใจกับบุคลากรทางการศึกษา และผู้บริหารโรงเรียนนานาชาติกว่า 125 แห่ง ให้ทราบถึงมาตรการคุมเข้มชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงาน หรือท่องเที่ยวอยู่ในไทยเกินกำหนด หรือที่เรียกว่า Over Stay หลังนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเรื่องการไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาในราชอาณาจักร

การร่วมประชุมครั้งนี้ เน้นไปที่การทำความเข้าใจกับโรงเรียนที่ต้องว่าจ้างครูชาวต่างประเทศไปสอนในโรงเรียน ทั้งนี้มาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 มีนาคม 2559 เป็นต้นไป

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ คือ หากอยู่เกินกำหนดเกินกว่า 90 วัน จะห้ามให้เข้าราชอาณาจักร นับตั้งแต่วันที่ออกเดินทางเป็นระยะเวลา 1 ปี ถ้าเกินกว่า 1 ปี จะถูกห้ามเข้าประเทศ 3 ปี

หากถูกจับกุม เพราะระยะเวลาที่อยู่เกินกำหนดไม่เกิน 1 ปี จะมีห้ามเข้าประเทศนับจากวันเดินทางออก 5 ปี แต่หากเกินกว่า 1 ปี ก็จะเพิ่มระยะเวลาเป็น 10 ปี โดยจะมุ่งเน้นบังคับใช้กับชาวต่างชาติ ที่เข้ามาอยู่ในประเทศโดยผิดกฎหมายรวมทั้งผู้ลักลอบทำงาน และอาชญากรข้ามชาติ เพื่อให้ไทยปลอดจากเหตุร้ายต่างๆ

ทั้งนี้พบว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 จำนวนของผู้ถือวีซ่าอยู่เกินกำหนด มีจำนวนประมาณ 800,000 คน ล่าสุดพบว่าลดลงเหลือเพียง 600,000 คนเท่านั้น คาดว่าในเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม 2559 ตัวเลขของ Over Stay จะลดลงมากกว่านี้หลายเท่าตัว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Thorsten, ซาอิ, AdamS JaideE, โยนี หมีระบม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 2 พฤษภาคม 2567พ่อสุดโหด บังคับลูกวิ่งบนลู่ จนตาย...ตำนานเวมานิกเปรต: ผีกึ่งเทวดาผู้ทุกข์ร้อนงามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ศาลกัมพูชาตัดสินโทษ 3 คนไทยค้ายา " จำคุกตลอดชีวิต "ฉันขายให้ผู้ดีกิน! "เดย์ ฟรีแมน" โต้ขายขนมแพง ตอกกลับเจ็บจี๊ด มีหน้าชาทุกคอมเม้นต์งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกvomit: อาเจียน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ออกกฎหมายความคุมการใช้เสียงได้แล้ว ถ้า70ล้านคน ไม่ใช่ควายUN คาด "กาซาต้องใช้เวลา มากกว่า 16 ปี ในการสร้างบ้านใหม่"ข้าวไข่ดาว2ฟอง 70บาทแพงไปไหมสุดสงสารพ่อลูกมีเงินแค่116บาท ต้องให้พี่สาวโอนเงินมาให้เพิ่มนักบินขับเครื่องตกหลุมอากาศ ทำผู้โดยสารอ้วกแตกกันทั้งลำ
ตั้งกระทู้ใหม่