หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 ภาพซึ้งๆ จากลูกสะใภ้ แทนคำขอบคุณจากใจต่อแม่สามี

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

7 ภาพซึ้งๆ จากลูกสะใภ้ แทนคำขอบคุณจากใจต่อแม่สามี

 

มือของแม่ยามติดกระดาษคำอวยพรที่กระจก

 

เมื่อฉันมีลูกสาวคนแรก แม่ของฉันก็เลยเกษียณก่อนอายุงานเพื่อมาช่วยฉันเลี้ยงลูกที่ปักกิ่ง ส่วนพ่อก็อยู่ที่เดิมเพราะยังต้องทำงาน ดังนั้นหลายปีมานี้ฉันจึงกลับบ้านแม่ตลอดในช่วงหยุดตรุษจีน เพื่อให้พ่อแม่ได้บรรเทาความคิดถึง แต่เมื่อลูกสาวคนที่สองเกิดมา ก็เริ่มดูแลกันลำบากมากขึ้น แม่สามีจึงต้องเดินทางมาจากซานตงเพื่อมาช่วย

ตรุษจีนปีนี้ แม่ของฉันพาหลานคนโตกลับไปบ้านเกิดเพื่อให้หลานไปหาตา ส่วนแม่สามีก็คอยช่วยดูแลสูกสาวคนเล็กอยู่ที่ปักกิ่ง ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกที่ครอบครัวเราและแม่สามีหรือย่าของหลานได้อยู่ด้วยกันในเทศกาลฉลองปีใหม่ โดยแม่บอกว่ารู้สึกดีใจมาก

พ่อสามีของฉันเสียชีวิตตั้งแต่อายุยั้งไม่มาก ทำให้รายได้ทางเดียวของบ้านนั้นมาจากที่ผืนเล็กๆของแม่ที่เอาไว้ใช้เพาะปลูก แม่เล่าให้ฟังว่า ตอนปลูกพริก ก็ต้องใช้เวลาเก็บอยู่สองสามวันและค่อยนำไปตากแห้ง ขายได้ราวๆ 160 หยวน

ฉันเอาเงินให้แม่ แต่แม่ไม่ยอมรับไว้ บอกว่าตัวเองไม่ต้องใช้เงินอะไร เมื่อบอกว่าให้ขายที่ผืนนั้นทิ้งไป แม่ก็บอกว่าร่างกายของตัวเองยังแข็งแรง อยู่เฉยๆก็เสียเปล่า ริ้วกระดูกที่เริ่มบิดเบี้ยวอย่างเห็นได้ชัดเจนบนมือของแม่กำลังบอกฉันว่าสองมือนี้เคยตรากตรำทำงานในไร่นามาอย่างหนัก

ตรุษจีนปีนี้แม่ยังอุตส่าห์เอาเงินเก็บของตัวเองมาให้เป็นอั่งเปากับหลาน คนละ 1000 หยวน ไม่รู้ว่าแม่ต้องเก็บและตากพริกไปมากเท่าไรกว่าจะได้เงินเท่านี้

วันที่สองของปีใหม่แม่เอาถุงเท้าและเสื้อผ้าที่ต้องใส่แนบเนื้อของหลานที่ซักแล้วไปตากไว้ที่เครื่องทำความร้อนเพื่อที่ว่าเวลาหลานใส่จะได้รู้สึกอบอุ่นสบายตัว

วันที่สามของปีใหม่ ฉันต้องไปเข้าเวรแทนเพื่อน วันนี้ทั้งวันแม่กับสามีของฉันจึงต้องดูแลหลานกันสองคน พอฉันกลับมาบ้านเจ้าตัวน้อยก็ดูมีความสุขมาก เดาได้เลยว่าวันนี้คงมีเรื่องสนุกๆไม่น้อยทีเดียว

วันที่สี่ แม่ช่วยตากผ้าอ้อมให้หลาน ปกติฉันจะชอบใช้แพมเพิร์สแต่แม่บอกว่าใช้ผ้าอ้อมจะทำให้เด็กรู้สึกสบายตัวมากกว่า เมื่อมองเห็นผ้าอ้อมเด็กซักสะอาดตากอยู่ ฉันก็พลันรู้สึกขึ้นมาทันทีว่า คืนวันที่มีทั้งพ่อแม่และลูกหลานอยู่กันพร้อมหน้ามันช่างเป็นช่วงเวลาที่มีความสุขเสียจริงๆ

วันที่ห้า ตามธรรมเนียมแล้ววันที่ 5 ของปีใหม่ควรจะกินเกี๊ยว แต่วันนี้ฉันต้องไปทำงาน เลยกะว่าจะให้พวกเขาทำกินกันเองตอนกลางวัน แต่พอตื่นมาก็เห็นว่าแม่ตื่นก่อนหกโมง มาทำเกี๊ยวให้ตั้งแต่เช้าตรู่ เพราะกลัวว่าฉันจะต้องรีบออกไปทำงาน

ปีนี้แม่อายุ 66 ตามธรรมเนียมจีนแล้วต้องมีงานเลี้ยงสังวรรค์สำหรับผู้สูงอายุ และจะต้องเชิญญาติมิตร คนรู้จัก เพื่อนบ้านมาร่วมงาน แต่เนื่องจากปีนี้ เราอยุ่กันที่ปักกิ่ง ฉันเลยจัดงานง่ายๆ โดยเตรียมดอกไม้ช่อหนึ่ง ขนมเค้ก และอาหารเย็นสำหรับคนในครอบครัว

แม่ทำงานเหนื่อยมาตลอดชีวิต และไม่เคยแต่งเนื้อแต่งตัว และไม่มีเครื่องประดับสักชิ้น ฉันกับสามีจึงไปซื้อแหวนทองที่ร้าน Chow Tai Fook มาวงหนึ่งเพื่อมอบให้แม่ คืนนั้น แม่ถึงกับร้องไห้ออกมา

ตรุษจีนปีนี้ของฉันถึงแม้จะมีกันแค่ แม่สามี ฉัน สามี และลูก แต่ก็เป็นการฉลองที่เต็มไปด้วยความสุขและความอบอุ่น

ขอขอบคุณสองมือที่นี้ไม่ว่าจะเป็นของแม่สามี แม่ของฉัน หรือผู้สูงอายุในบ้านหลังใดก็ตาม ด้วยภาพ 7 ภาพเหล่านี้ เพราะนั่นคือสองมือที่พร้อมจะเสียสละและยอมเหน็ดเหนื่อยเพื่อความสุขของลูกหลาน

 

มือของแม่ที่มอบอั่งเปาให้หลาน

แม่นำถุงเท้ามาตากไว้ที่เครื่องทำความร้อน


มือของแม่ที่อาบน้ำให้หลาน

สองมือที่บรรจงตากผ้าอ้อมเด็ก

เกี๊ยวร้อนๆจากฝีมือของแม่

มือของแม่และแหวนที่พวกเราซื้อให้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Ployza, Dexter Suttipong, makhamdong, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นอุจจาระที่แพงที่สุดในโลกวิธีลดอุณหภูมิในร่างกาย รู้สึกร้อนในร่างกาย? ลองทำตามนี้เพื่อลดอุณหภูมิ!เมนูอาหารงานแต่งงานสไตล์ญี่ปุ่นเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนหลุดมาอีกแล้ว AI บอกครบทั้ง6ตัว งวด 2 พฤษภาคม 2567"น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลแอตแลนติส มีจริง หรือ แค่สิ่งที่" เพลโตเพ้อฝัน "ดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่น
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วิธีลดอุณหภูมิในร่างกาย รู้สึกร้อนในร่างกาย? ลองทำตามนี้เพื่อลดอุณหภูมิ!ปริมาณน้ำตาลในผลไม้ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์เกินไปมั๊ย! มานั่งชิลที่ร้านกาแฟ..แต่ดันจับปลาคาร์ฟในบ่อให้ลูกเล่นดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นสงครามสมรส...เรตติ้งยืน 1 ทุบละครทุกเรื่อง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (2)สิ่งที่จะได้รับเมื่อคบกับINTJความลับดีๆ มีมาแบ่งปันกัน (1)ชื่นชมสาวไทย ช่วยปฐมพยาบาลหญิงญี่ปุ่นกินหมูปิ้งเเล้วติดคอได้สำเร็จ 🥲
ตั้งกระทู้ใหม่