หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เทพเจ้าเซ็ต (Seth) ผู้ชั่วร้าย

โพสท์โดย ห่ะไรนะ
เซตมีตัวเป็นคน หน้าเป็นสัตว์หน้าเกลียด เช่น หนู บ้างก็ว่าเป็นหมาป่าตัวสีขาวตาแดง เซตได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพสงคราม ในสมัยฟาโรห์ เซติ



เทพเซต (อังกฤษ: Seth) เป็นเทพแห่งความแห้งแล้ง พายุ ทะเลทราย ความวุ่นวาย ชั่วร้าย โหดเหี้ยม และสิ่งที่ไม่ดี เซตเป็นลูกคนที่ 3 ของเทพีนัต
เซตอิจฉาเทพโอสิริสผู้พี่ จึงคิดกำจัดโอสิริสเพื่อเป็นฟาโรห์แทน หลังจากโอสิริสกลับจากการประพาสต้น เซตได้จัดงานฉลองครั้งใหญ่และให้ลูกน้อง
ปลอมตัวเป็นคณะละครสัตว์ ได้นำหีบมาใบหนึ่ง และเซตประกาศว่าเป็นหีบที่เทพราประทานใครเข้าไปได้คือผู้มีบุญาธิการ แต่หีบทำโดยราชินีอาโส
มเหสีของเซต ที่ลงตัวกับโอสิริส พอโอสิริสเข้าไปทหารของราชินีอาโสก็หั่นหีบเป็นชิ้นๆและนำโลงไปลอยอังคาร




จากนั้นเซตก็แกล้งทำเป็นโดนอาโสหลอก จึงประหารอาโสพร้อมกับกบฏ ทั้งหมดเป็นไปตามแผนของเซต เซตปลดไอสิสออกจากตำแหน่งมเหสี
และ ได้อภิเสกสมรสกับเทพีเนฟทิส พอเทพฮอรัสรู้ความจริงก็มาสู้กับเซต เซตกัดฮอรัสจนตาซ้ายหมองมัว แต่ฮอรัสก็ฆ่าเซตสำเร็จ

อาจกล่าวได้ว่า เทพเจ้าเซ็ตเป็นเทพเจ้าที่ทรงชรามากที่สุดในบรรดาเทพเจ้าและเทวีของอาณาจักรไอยคุปต์ นอกจากนั้นเรื่องราวเกี่ยวกับเทพเจ้าเซ็ต
ก็นับว่าสลับซับซ้อนมากที่สุด เทพเจ้าเซ็ตทรงมีพระนามว่าซูเต็ค เป็นเทพเจ้าในยุคแรกอีกพระองค์หนึ่ง เดิมทรงเป็นเทพเจ้าแห่งอาณาจักรต่ำ
ต่อมาเทพเจ้าเซ็ตจึงได้กลายเป็นศัตรูกับเทพเจ้าองค์อื่นหลายพระองค์




ประชาชนเคารพบูชาเทพเจ้าเซ็ตมากในยุคแรกสุด มีศูนย์กลางพิธีกรรมบวงสรวงอยู่ที่เมืองเนเบ็ตริมฝั่งแม่น้ำไนล์ทางทิศเหนือของเมืองลักซอร์
เป็นเมืองตั้งอยู่ตรงแยกไปยังเหมืองทองแห่งทะเลทราย คำว่า “เนเบ็ต” หมายถึงทองคำ และหนึ่งในพระนามของเทพเจ้าเซ็ตก็คือ เน็บตี
หมายถึงเทพเจ้าแห่งเหมืองทองคำ บรรดาผู้เลื่อมใสศรัทธาเทพเจ้าโอซิริสได้กล่าวโจมตีเทพเจ้าเซ็ตนับตั้งแต่ช่วงที่เทพเจ้าเซ็ตประสูติว่า
ประสูติในช่วงฤกษ์ร้าย ทั้งเวลาประสูติและสถานที่ล้วนไม่เหมาะสม มิหนำซ้ำยังฉีกครรภ์มารดาระเบิดออกมาทางพระปรัศว์ (สีข้าง)
ทรงมีพระเนตรแดง พระเกศาสีแดง ซึ่งสีแดงนี้ชาวไอยคุปต์ถือว่าเป็นสีแห่งความชั่วร้าย



รูปภาพหรือรูปปั้นสัญลักษณ์แทนเทพเจ้าเซ็ต เป็นรูปสัตว์ประหลาดลักษณะคล้ายสวมหัวสัตว์ประหลาดลงบนไหล่ของมนุษย์ สัตว์ประหลาดนี้
จะมีเขาตรงยื่นออกจากส่วนหัวขึ้นไป พระวรกายคล้ายร่างสุนัขพันธุ์หนึ่งที่มีขนสั้นตัวสูง พระพักตร์โค้งยาวรีลงมา จมูกยื่นออกมายาวคล้ายงวง
พระกรรณชันตั้งขึ้น ปลายแขนราบ พระฉวีซีดขาวราวกับศพคนตาย พระเกศาสีแดง


มีเรื่องที่ปรากฏในตำนานกล่าวว่า เนื่องจากสัตว์ต่างๆ ที่มีพิษหรือเป็นอันตรายแก่ชีวิตมนุษย์สัมพันธ์กับเทพเจ้าเซ็ต เทพเจ้าเซ็ตทรงเนรมิต
พระองค์เองเป็นสัตว์ต่างๆ เช่น หมูป่า จระเข้ ช้าง ฮิปโป งูยักษ์ คอยทำร้ายเทพเจ้าฮอรัสพระองค์ใหม่ เพื่อขัดขวางมิให้เสด็จขึ้นครองราชย์
ซึ่งพระองค์ทรงหวังที่จะครอบครองบัลลังก์ไอยคุปต์เสียเอง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: cutiebarbie, ลิลลี่ ไมโครนอส, คืองี้แก, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน, ซาอิ, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดาว TikTok สาวโดนทัวร์ลง..หลังถ่ายคอนเทนต์เยาวราชตอนไฟไหม้กลุ่มผู้ประท้วง ใช้ปืนฉีดน้ำ ไล่นักท่องเที่ยวกลับประเทศ เหตุเพราะนทท.ล้นเมืองลองทายสิว่าชาติไหน..เล่นเอาคนไทยหัวจะปวดเลยทีเดียว!สรุปเรื่องราวชึวิต "น้องอิคคิว" หนูน้อยผู้น่าสงสาร กับเหตุการณ์ "ลูกชิ้นปลา" อันตรายไปเที่ยวต่างประเทศ แต่สั่งอาหารไทยมากินหนุ่มขี่มอเตอร์ไซค์ขึ้นทางด่วนสวนเลน ชนเก๋งไฟลุกท่วมดับอนาถการเกิดเงินเฟ้อครั้งรุนแรงที่สุด เท่าที่เคยมีในประวัติศาสตร์โลก4 ราศีที่มีญาณวิเศษ แม่นยำน่าขนลุกสวรรค์บนดินความงดงาม "เกาะกระดาน" อันดับหนึ่งในใจนักท่องเที่ยว!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประเทศที่มีรายได้น้อยที่สุด หรือยากจนที่สุดกลุ่มประเทศทวีปยุโรป
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
ฝันเห็นว่าใครตายคนนั้นตายจริงไอ้เสือมือปืนรับจ้างตำนาน และประวัติความเป็นมา ของเมืองลี้ (อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน)หลอนทั้งคอนโด! มีดอกไม้ปริศนาวางไว้หน้าห้องนี้..หรือว่าที่นี่มีคนตาย
ตั้งกระทู้ใหม่