หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อยากใช้ชีวิตแบบ…”SLOW LIFE” ควรเริ่มต้นจากอะไร?

Share แชร์บอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ช.. โพสท์โดย ห่ะไรนะ
อยากใช้ชีวิตแบบ…”SLOW LIFE” ควรเริ่มต้นจากอะไร?
 
 

กระแสการใช้ชีวิตในรูปแบบ “Slow life”  เป็นที่นิยมสำหรับคนรุ่นใหม่มากขึ้นทุกขณะ ด้วยความเข้าใจว่า เป็นการใช้ชีวิตแบบช้าๆ จึงมักนึกถึงการใช้ชีวิตในต่างจังหวัด ท่ามกลางบรรยากาศดีๆ ที่ไม่ต้องรีบเร่งอะไรมาก ไม่ต้องไขว่คว้าหาวัตถุนิยมที่มากเกินความจำเป็น ก็มีความสุขในชีวิตได้

การใช้ชีวิต Slow life จึงเป็นการใช้ชีวิตที่เคลื่อนที่ไปแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ และค่อยเป็นค่อยไป แต่มีจุดหมายที่ชัดเจน ไม่ตามกระแสของวัตถุนิยมมากเกินความจำเป็น จนทำให้ตนเองต้องเดือดเนื้อร้อนใจ

หลายคนคิดว่า…. ชีวิต  Slow life มีนัยยะอยู่ที่ “เวลา” โดยมีสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเป็นตัวกำหนด  เช่น ต้องตื่นแต่เช้า เพื่อให้ทันไปทำงานในชั่วโมงเร่งด่วนที่รถติดมาก บางคนต้องกินข้าวในรถ หลับในรถ ต้องทำทุกๆอย่างไปพร้อมๆกัน เพราะมีเวลาจำกัด ในขณะที่ต่างจังหวัด อาจใช้ชีวิตที่ช้ากว่า  เช่น ตื่นเช้ามีเวลาทำอาหารรับประทาน ขับรถไปทำงานอย่างสบายใจโดยไม่ต้องกลัวว่าจะเข้างานสาย เพราะถนนโล่ง รถน้อย จึงมีเวลาทำกิจกรรมอย่างอื่นมากขึ้น

รูปแบบของ “เวลา” และ “สภาพแวดล้อม” จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้หลายคนเชื่อว่า ชีวิตแบบ Slow life   สามารถเกิดขึ้นได้เฉพาะต่างจังหวัดเท่านั้น เพราะไม่วุ่นวาย ไม่แออัด ไม่ต้องแก่งแย่ง…  แต่ถ้ามองตามความเป็นจริงแล้ว ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถใช้ชีวิตแบบ Slow life ได้

ความเป็นจริง คือ…  บนโลกใบนี้…  ใน 1 วัน มี 24 ชั่วโมงเท่ากัน แล้วทำไม? แต่ละคนจึงใช้เวลาให้คุ้มค่าได้ไม่เท่ากัน ทั้งๆที่อยู่สภาพแวดล้อมเดียวกัน ที่ทำงานเดียวกัน  เพราะสาเหตุหลักๆ ไม่ใช่เฉพาะ “เวลา” เท่านั้น แต่สำคัญที่สุด คือ “ใจ”  ถ้า “ใจร้อน” ชีวิตก็จะถูกดำเนินไปอย่างรีบร้อน

การใช้หลัก “ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าว” โดยฝึกใจให้เย็นลง … การใช้ชีวิตก็จะเย็นตามไปด้วย  … เริ่มต้นง่ายๆด้วยการ “หายใจช้าๆ” ถ้าหายใจช้าได้มากเท่าไหร่ ใจจะเย็นลงมากเท่านั้น… ชีวิตแบบ Slow life  จึงเริ่มขึ้นที่ “ใจ” ของเราเอง

เมื่อใจเย็น… สติก็มา … ในทุกการกระทำจึงไม่รีบร้อนเพราะมีสติคอยกำกับ คิดพิจารณาในสิ่งที่กระทำอย่างรอบคอบ เพราะการกระทำในบางอย่างที่รวดเร็ว รีบร้อน มักจะเกิดจากความร้อนอกร้อนใจอยากให้เสร็จไวๆ จึงไม่รอบคอบในการกระทำ ทำให้เกิดความผิดพลาดได้ง่าย…  เพียงแค่วูบเดียว

หากมีสติให้มากขึ้น… ใจเย็นลง…  งานที่ทำมักจะมีความถูกต้องแม่นยำค่อนข้างมาก เพราะสติจดจ่ออยู่กับสิ่งนั้นและคอยทบทวนอย่างละเอียด…  หรือแม้แต่ความคิดที่จะทำอะไรในทางที่ไม่ดีด้วยความใจร้อน ก็จะถูกยับยั้งด้วยสติ ทำให้ใจเย็นลง

“สติ” ยังนำมาใช้ในการบริหารเวลาที่ลงตัวและเหมาะสม รู้จักจัดสรรเวลาในการกิน การนอน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น  เช่น  นอนให้เร็วไม่เกิน 4 ทุ่ม แล้วตื่นให้เช้ากว่าเดิม มีเวลาทำอาหารทานในตอนเช้า นั่งรถไปทำงานโดยไม่ต้องเบียดเสียดกับใคร ที่สำคัญคือ เวลาทำงานจะต้องทำทีละอย่าง ไม่ควรทำไปเล่นโซเชียลไป เพราะจะทำให้งานเสร็จช้า เนื่องจากเวลาที่เสียไปส่วนหนึ่งอยู่กับการเล่นโซเชียล

แต่ทุกอย่างที่กล่าวมานี้ คือ การลงมือกระทำ ที่ต้องมี “สติ” คอยกำกับเสมอ…  สติ คือ ปัจจุบัน หากเราอยู่กับปัจจุบัน รู้ว่าสิ่งใดควรทำก่อนหรือหลัง ลำดับความสำคัญให้เป็น บริหารเวลาให้เหมาะสม ชีวิตในเมือง ก็ Slow life ได้

ในทางตรงกันข้าม หากอยู่ต่างจังหวัด แต่ยังใจร้อน ไม่มีสติคอยกำกับ จะคิดจะทำอะไรก็เต็มไปด้วยความรีบเร่งเพราะใจเป็นเหตุ…  สภาพแวดล้อมดีๆ ก็ไม่อาจช่วยได้ …. แล้วชีวิตจะ Slow life ได้อย่างไร?

ชีวิตจะ Slow life ได้…. ต้องเริ่มต้นที่การฝึก “ใจ” ให้ Slow ก่อน

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: toto
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashion
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌เกินไป๊!! แก๊งวัยรุ่นจีนอยากได้ตุ๊กตาจากตู้คีบ แต่ไม่อยากเสียเงิน โยกตู้จนกระจกแตกน่ากลัวมาก!! เกิดเหตุพื้นห้างสรรพสินค้าในจีนถล่ม ยุบเป็นหลุมกว้าง กลืนลูกค้าหายลงไปในพริบตา4 พฤติกรรมเล็ก ๆ ที่บั่นทอนความรู้สึกของคนรักโดยไม่รู้ตัว
ตั้งกระทู้ใหม่