หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พระเทวทัตเริ่มผูกเวรกับพระพุทธเจ้า

โพสท์โดย รักที่บอกหลอกมากี่คน

ปฐมชาติที่พระเทวทัตเริ่มผูกเวรกับพระสัมมาสัมพุทธเจ้าก็คือ ในชาติที่ทั้งคู่ได้เกิดเป็นพ่อค้าเร่  พ่อค้าเร่(เทวทัต)ก็ได้เร่ขายของไปยังเมืองๆ หนึ่ง  บังเอิญวันนั้นไปเจอยายหลานคู่หนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ดีตกยาก  ได้เสนอขายถาดใบเก่าๆใบนึง  แต่ความหมองจึงดูไม่รู้ว่าเป็นถาดทองคำ เมื่อพ่อค้าเทวทัตรับมาก็รู้ทันทีว่า นี่คือถาดทองคำ เพราะ หนักกว่าเหล็ก หนักกว่าตะกั่ว หนักกว่าโลหะอื่นทั้งนั้น พอแอบเอาเข็มกรีดดูก็เห็นประกายทอง จึงมั่นใจว่าใช่แน่นอน

 

ด้วยความโลภอยากได้กำไรเยอะๆ จึงแสร้งบอกว่า “นี่มันถาดเก่าๆ ไม่มีค่าอะไรหรอก”’ แล้วยื่นถาดคืนให้  คิดว่าอีกสักพักค่อยแกล้งเดินกลับมารับซื้อเพื่อจะได้กดราคา แต่พอคล้อยหลังพ่อค้า(เทวทัต) พ่อค้าพระโพธิสัตว์ก็เดินผ่านมาพอดี  ยายหลานก็นำถาดมาเสนอแลกข้าวของจากพระโพธิสัตว์  เมื่อท่านหยิบมาพิจารณาดู  จากประสบการณ์ที่ได้ค้าขายมานานก็รู้ว่าดีว่า “นี่คือถาดทองคำ”  จึงบอกไปตรงๆว่า “นี่เป็นถาดทองคำที่มีค่ามหาศาล  ของทั้งหมดที่เอาติดตัวมามีค่าไม่พอจะแลกกับถาดใบนี้หรอก”  ด้วยความดีใจยายหลานจึงตอบไปว่า  “มีของทั้งหมดก็เอามาเถิด ได้แค่นั้นก็ดีใจมากแล้ว”

 

พระโพธิสัตว์จึงยกของที่มีทั้งหมดให้แก่ทั้งสองแล้วเอาถาดทองคำกลับไป พอพ่อค้า(เทวทัต)ย้อนกลับมาแลกถาดก็ได้รู้ว่ายายหลานได้แลกสินค้ากับพ่อค้าพระโพธิสัตว์ไปแล้ว

 

แทนที่จะอายตัวเองว่า “โลภมากลาภหาย” แต่กลับโกรธพ่อค้าพระโพธิสัตว์ที่ฉวยลาภของตนเองไป ด้วยความโกรธแค้นพ่อค้า(เทวทัต)

จึงวิ่งไล่ตามไปถึงแม่น้ำแต่ไปไม่ทัน เพราะพ่อค้าพระโพธิสัตว์ได้ข้ามแม่น้ำไปแล้ว  ด้วยความขาดสติโกรธจัดที่พ่อค้า พระโพธิสัตว์มาขัดลาภก้อนใหญ่ของตนเองไป

 

จึงคว้าเอาฝุ่นผงดินริมแม่น้ำขว้างตามไปแล้วอธิษฐานจิตว่า”จะขอตามจองเวรทุกชาติเหมือนกับจำนวนเม็ดฝุ่นที่ขว้างออกไป” เมื่อพูดเสร็จตนเองก็ขาดใจตาย
หลังจากนั้นมาพระเทวทัต ก็ตามจองล้างจองผลาญพระสัมมาสัมพุทธเจ้าครั้งเมื่อบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์ามาทุกภพทุกชาติ ที่สุดก็ต้องรับบาปกรรมไปมากมาย ไม่คุ้มเลยจริงๆ

 

พวกเราอย่าไปจองเวรใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่มีคุณธรรมสูง เป็นเรื่องที่อันตรายน่ากลัวมากจริงๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
49 VOTES (4.1/5 จาก 12 คน)
VOTED: ตู๊วหูวววว, rainadam, อย่ามาดราม่า, Enli, โก๊ะทอง, อับดุล รอเย๊สส, plangchompoo, Mark Za, ginger bread, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลกหมีที่เล็กที่สุดในโลกเมื่อสามเณรให้พร คนละบทเดียวกันชาวบ้านตาดี พบคู่รักซั่มกันในทะเล ที่ภูเก็ต (มัีคลิป)สาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออกเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปูทะเลที่หนักที่สุดในโลกจีนเปิดรูปสถานีรถไฟเเห่งใหม่ ได้เเรงบันดาลใจจากดอกบ๊วยที่กำลังเบ่งบาน เเต่ชาวเน็ตบอก เหมือนผ้าอนามัยมากกว่า 😆3 แมงป่องที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
สาวทำคอนเทนต์ เต้นบนรถหรู "ลัมโบร์กินี"..ไม่รู้งานนี้ประกันรับเคลมมั๊ย ?"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"ชาวเน็ตท้าหนุ่มกินกาแฟทุกยี่ห้อ..ไม่น่าเชื่อเลยว่า เขาจะรับคำท้าสาวสงสัยว่าบ้าน หรือร้านขายพัดลมกันแน่..เพราะเล่นติดถึง 14 ตัวทั่วบ้าน
ตั้งกระทู้ใหม่