หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมไม่ทานหมู

โพสท์โดย Bastian

บางท่านอาจจะทราบแล้วแต่ลงเผื่อบางท่านอาจจะยังไม่ทราบ(กรุณาคอมเม้นต์อย่างสุภาพชนพึงกระทำ)

คำถาม:หนูเป็นคนพุทธคะ อยากทราบว่า ทำไม อิสลาม จึงห้ามไม่ให้กินหมู เคยได้ยินมาว่าหมูสกปรก แต่เด๋วนี้เค้าเลี้ยงกันสะอาดสะอาน และหนูกินมาตั้งนาน ยังไม่เห็นจะเป็นอะไรเลยค่ะ

คำตอบ:ทุกศาสนานั้นมีข้อห้าม ข้อใช้
บางข้อห้าม ข้อใช้ อาจจะไม่จำเป็นจะต้องมีเหตุผลเป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไป

หรือ อาจจะมีเหตุผล ที่มนุษย์ ณ เวลานั้น หรือ ณ อีกหลายเวลา ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริง

เรื่อง การห้ามกินหมู นั้น ถูกบัญญัติในกุรอาน ว่าห้ามกินหมูและส่วนต่างๆของมัน แม้ท่านนบีจะไม่ได้บอกไว้ว่าเพราะอะไร แต่มุสลิมผู้ศรัทธาก็เชื่อว่า การไม่ทานมันจะเป็นผลดีต่อเรามากกว่า เพราะเราไม่ได้สังเคราะห์ตัวของเราขึ้นมาเอง แต่มีผู้ที่สร้างเราต่างหาก ดังนั้น ผู้สร้างซึ่งเป็นผู้ที่รู้ดีที่สุดเกี่ยวกับตัวเรา ย่อมรู้ว่าอะไรดีอะไรไม่ดีต่อตัวเรา แต่เรานั้นไม่รู้ หรือมองข้ามมันไป

เช่นเดียวกัน ในพระไตรปิฎก ก็สั่งห้ามมิให้บริโภคซึ่งเนื้อ 10 ชนิดในพระไตรปิฎก เล่มที่ ๕ บรรทัดที่ ๑๓๘๕ - ๑๕๐๘. หน้าที่ ๕๖ - ๖๑.

(สรุปความว่า)

ห้ามฉันเนื้อมนุษย์
ห้ามฉันเนื้อช้าง
ห้ามฉันเนื้อม้า
ห้ามฉันเนื้อสุนัข
ห้ามฉันเนื้องู
ห้ามฉันเนื้อราชสีห์
ห้ามฉันเนื้อเสือโคร่ง
ห้ามฉันเนื้อเสือเหลือง
ห้ามฉันเนื้อหมี
ห้ามฉันเนื้อเสือดาว

ซึ่งดูๆแล้วยังน่าสงสัย และสร้างความคลางแคลงใจมากกว่าเนื้อหมู ?ทางด้านวิทยาศาสตร์ การกินเนื้อหมูนั้นเป็นสาเหตุให้เกิดโรคไม่น้อยกว่า 70 ชนิดที่แตกต่างกัน ซึ่งบุคคลหนึ่งจะสามารถมีหนอนพยาธิ(จากการกินเนื้อหมู)ที่แตกต่างกันได้หลาย ชนิด เช่น พยาธิตัวกลม พยาธิเข็มหมุด พยาธิปากขอ เป็นต้น หนึ่งในพยาธิที่อันตรายมากที่สุด ซึ่งศัพท์เฉพาะทาง เรียกว่า Taenia Solium หรือ พยาธิตัวตืด มันจะแฝงตัวอยู่ในลำไส้เป็นเวลานาน เซลล์ไข่ของมันจะเข้าตามกระแสเลือด และสามารถไปถึงทุกส่วนของร่างกาย ถ้ามันเข้าไปในสมองก็เป็นสาเหตุให้เกิดความจำเสื่อม ถ้ามันเข้าสู่หัวใจก็จะทำให้เกิดโรคหัวใจ ถ้ามันเข้าสู่ตาก็จะทำให้ตาบอด ถ้ามันเข้าสู่ตับก็จะทำให้ตับถูกทำลาย มันสามารถทำลายอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย
ในสมัยก่อนอาหารหลักของคนไทย คือ ปลา ต่างๆ แต่เมื่อวิถีการกินของคนไทยเปลี่ยนไป เราจึงได้ประสพพบเจอกับข่าว คนนั้น คนนี้ ป่วยเป็นมะเร็งตาย ไขมันอุดตันในเส้นเลือด หรือโรคร้ายต่างๆมากมาย ต่างจากสมัยคุณปู่คุณย่า ที่คำว่า "มะเร็ง" ไม่เคยผ่านหูเลย และหาได้ยากยิ่งว่า คุณปู่คุณย่า ของใครจะเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

เพราะการที่ทุกวันนี้เรา(คนไทยทั่วๆไป)บริโภคหมู เพิ่มขึ้น ทำให้ป่วยเป็นโรคต่างๆ เพราะการบริโภคไขมันชั้นเลว ที่มาจากหมู อู๊ดๆ นั่นเอง อ้างอิง:บทความของ ดร.ซากิรไนค์ แปลโดยคุณ นะญะฮฺ

:พระไตรปิฎก เสริท์ๆหาเอา

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bastian's profile


โพสท์โดย: Bastian
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: oLuxo, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, โยเกิร์ตคึกคัก, Casanowa Leftturnzag, โก๊ะทอง, ginger bread, กุ้งฝอย, ONE MAN DONE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปิดตำนานรัก แม่-ลูกบุญธรรม เตียงหักใน 7 เดือนรีวิวหนังดัง THE BEEKEEPER นรกเรียกพ่อ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปิดตำนานรัก แม่-ลูกบุญธรรม เตียงหักใน 7 เดือนเคยสงสัยกันไหมว่าทำไมถึงห้ามรถยนต์ป้ายแดงขับขี่ในเวลากลางคืนรีวิวหนังดัง THE BEEKEEPER นรกเรียกพ่อบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ฉลองจัดวันเกิดให้แมวสุดที่รักวัย 7 ปี“พายุสุริยะ" ระดับ G5 รุนแรงที่สุดในรอบ 20 ปี ปรากฏขึ้นเหนือท้องฟ้าหลากหลายพื้นที่ สวยงามมากๆเลยเด้อครับเด้อน้ำอสุจิมีรสหวานเกิดจากอะไรช็อตเด็ดสัตว์โลก : เต่าลายตีนเป็ดพม่า เต่าน้ำจืดชนิดเดียว ที่มีการผสมพันธุ์แบบ "หมู่"
ตั้งกระทู้ใหม่