หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

Ryan Air แนวคิดสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำ ให้ผู้โดยสารยืน จะได้จุคนบนเครื่องได้มากขึ้นอีก

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

Consistency is almost always good

หนึ่งในปัญหาใหญ่ของแบรนด์ที่ผมเห็นในปัจจุบันคือ ความไม่มี consistency ในการสื่อสารความเป็นแบรนด์ของตัวเองเพียงพอ หรือพูดง่ายๆว่ายังไม่มี brand single message


.
ในปี 2012 Michael O’ Leary CEO ของ Ryan Air ออกมาเสนอแนวคิดสำหรับสายการบินต้นทุนต่ำของเขาว่า น่าจะเอาเก้าอี้ด้านหลังของเครื่องบินออกแล้วให้ผู้โดยสารยืน จะได้จุคนบนเครื่องได้มากขึ้นอีก
.
ถ้านึกไม่ออกลองดูภาพประกอบนะครับ
.
นั่นแหละครับ
.
แน่นอนครับมันโดนด่าเละ
.
จะว่าไป Ryanair เป็นสายการบินที่โดนด่าเยอะที่สุดสายการบินนึงของโลกเลยก็ว่าได้ เพราะได้รับการโหวตจาก TripAdvisor poll ว่าเป็นสายการบินที่ได้รับความชื่นชมน้อยที่สุด (the least liked airline) หลายปีติดต่อกัน
.
ในปี 2009 CEO คนเดิมเคยออกมาให้ความเห็นว่า Ryanair น่าจะเก็บเงินคนที่เข้าห้องน้ำบนเครื่องบินคนละซัก 1 ปอนด์ แน่นอนว่าความคิดนี้โดนด่าเละอีกเช่นเคยและเป็นข่าวออกไปทั่วโลก
.
ในปี 2002 Ryanair ปฏิเสธที่จะให้บริการรถเข็นแก่ผู้โดยสารที่พิการที่สนามบินในลอนดอน เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจแก่สมาคมผู้พิการชาวอังกฤษเป็นอย่างมาก เป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต ในที่สุดสายการบินต้องออกมาแถลงการขอโทษ
.
The Economist เคยเขียนถึง Ryanair ว่า "a deserved reputation for nastiness" แปลเป็นไทยได้ว่า สมควรแล้วล่ะที่จะถูกรังเกียจแบบนี้ อะไรประมาณนี้
.
เขียนมาถึงตรงนี้คนที่ไม่คุ้นเคยกับ Ryanair คงคิดว่าสายการบินนี้คงขาดทุนและเจ๊งไปเรียบร้อยใช่ไหมครับ
.
เปล่าเลยครับ
.
Ryanair เป็นสายการบินที่มีผู้โดยสารมากที่สุดเมื่อเทียบกับทุกสายการบินที่ทำการบินในยุโรปด้วยกัน
.
มีรายได้และกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี โดยในปีล่าสุดมีรายได้ 5,600 ล้านปอนด์ และกำไร 866 ล้านปอนด์
.
ไม่เลวเลยสำหรับธุรกิจการบินที่ถือว่าโหดและหินมากๆ
.
ทำไมถึงเป็นแบบนี้ได้นะ?
.
ถ้าจะมีคำตอบที่ดีซักคำตอบนึงคงต้องบอกว่า
.
Consistency ครับ Consistency
.
Ryanair ส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากผ่านทุก touchpoint ว่า
.
“เรามาเพื่อบินให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และกฏของเราเข้มงวดมาก เรื่องอื่นเรา (กู) ไม่สน”
.
ยกตัวอย่าง พนักงานของเราไม่จำเป็นต้องยิ้มแย้ม ซึ่งฉีกตำราธรุกิจบริการทิ้งไป และเครื่องแบบพนักงานก็ไม่ต้องสวยงาม (อีกทั้งพนักงานยังต้องซื้อเองอีกด้วย)
.
ราคาตั๋วถูกก็จริง แต่กฏของก็เข้มงวดโคตรๆ เพื่อที่จะรักษาราคาตั๋วให้ถูกสุดๆให้ได้ ถ้าคุณทำตามกฏได้ก็ไม่มีปัญหา แต่ถ้าคุณพลาดเมื่อไรสายการบินก็พร้อมจะเชือดคุณทันที เรื่องนี้เป็นที่รู้กันดี สายการบินไม่ได้พยายามปิดบังแต่อย่างใด
.
กฏของ Ryanair นั้นเข้มงวดมากจริงๆ และพวกเขาพร้อมจะปฏิเสธไม่ให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องเครื่องบิน หากไม่ยอมจ่ายเงินเพิ่มเมื่อทำผิดกฏ
.
เช่น ในปี 2011 Miro Garcia ถูกเรียกเก็บเงิน 30 ปอนด์ เพราะลืมพรินต์ boarding pass มาจากบ้าน เรื่องนี้ถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาลกันเลยทีเดียว
.
นี่เป็นหนึ่งในตัวอย่างเท่านั้นจะบอกว่าจริงแล้วมีอีกเพียบถึงขั้นมีการตั้ง web เฉพาะกิจมาด่า Ryanair เลย
.
มุมมองของสายการบินคือ เที่ยวบินระยะสั้นของ Ryanair จะไม่เกี่ยวข้องกับความสะดวกสบาย อาหารอร่อย หรือบริการที่ดี แต่มันคือการขนส่งคนจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วที่สุดเท่านั้น
.
ในแง่ของความผิดพลาดนั้น แม้ว่า Ryanair จะโดนด่ามากกว่าชาวบ้าน แต่ถ้าเอาตัวเลขมาดูจริงๆ Ryanair ค่อนข้างมีประสิทธิภาพมากกว่าคู่แข่งด้วยซ้ำ เช่น จำนวนไฟล์ทที่ถูกยกเลิก ไฟล์ทดีเลย์ และกระเป๋าที่หายต่อจำนวนผู้โดยสาร ถือว่าเกือบจะต่ำที่สุดในบรรดาคู่แข่งด้วยกัน อย่างกรณีกระเป๋าที่หายต่อจำนวนผู้โดยสาร 1000 คนนั้นต่ำกว่า British Airways ซะอีก
.
เท่านั้นยังไม่พอ Ryanair ยังไม่มีการทำ CSR ใดๆทั้งสิ้น ไม่พูดเรื่อง carbon footprint ไม่พูดเรื่องรักษ์โลก ไม่พูดเรื่องการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ไม่พูดเรื่องการพาครอบครัวไปมาหาสู่กัน ไม่พูดถึงเรื่องอะไรทั้งนั้นเพราะ Ryanair ไม่มีนโยบาย CSR
.
แม้ว่าคุณจะชอบหรือไม่ชอบ Ryanair ก็ตาม คุณต้องยอมรับว่า ความ consistency ของแบรนด์นี้มีสูงจริง
.
พวกเขาสัญญากับผู้โดยสารว่า
.
“จ่ายค่าตั๋วมาและทำตามกฏ แล้วเราจะพาคุณไปยังที่หมายด้วยราคาถูกและเร็วที่สุด (ส่วนเรื่องอื่นไม่ต้องมาหวัง)”
.
สั้นๆง่ายๆ
.
ด้วยความเป็นตัวของตัวเองอย่างไม่มีใครเหมือนนี้ แม้จะมีข่าวลบมากมาย Ryanair ก็โตเอาๆ
.
จะว่าไปดูเหมือนว่ายิ่งมีข่าวลบ Ryanair ยิ่งเติบโต
.
ล่าสุด Ryanair เพิ่งมีคำสั่งซื้อเครื่องบิน Boeing 737 Max 200 ไปอีก 100 ลำ และกำลังจะสั่งอีก 100 ลำ
.
อย่างที่ผมจั่วหัวไว้ในตอนแรก
.
.
Consistency is almost always good
.
.
ขอบคุณภาพจาก thetravelalert.com

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
48 VOTES (4/5 จาก 12 คน)
VOTED: ป้าสวย, njack, Thorsten, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, bgs, ซาอิ, AdamS JaideE, Rinnn, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าว"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุดเกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำประเทศที่มีปริมาณทองคำสำรอง มากที่สุดในเขตภูมิภาคอาเซียนจะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอนเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครเคล็ดลับการเพิ่มประสิทธิภาพความจำแบบง่ายๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้วมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา30 แคปชั่นขอพรให้ตัวเอง ความหมายดี คำอวยพรสิ่งดีๆ ให้ตัวเอง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รัสเซียเตรียมซ้อมยิงนิวเคลียร์"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารัก"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดิน“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้ว
ตั้งกระทู้ใหม่