หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ญี่ปุ่นคงกฎหมายคู่สมรสใช้นามสกุลเดียวกัน แม้มีผู้ไม่เห็นด้วย อ้างว่าล้าสมัยและเลือกปฏิบัติทางเพศ

โพสท์โดย Fuckyou

ญี่ปุ่น 17 ธ.ค. – ศาลฎีกาญี่ปุ่นมีคำตัดสินให้คงกฎหมายครอบครัวที่ใช้มาตั้งแต่ปี 2441 ที่กำหนดให้คู่สมรสต้องใช้นามสกุลเดียวกัน แม้จะมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย เพราะเห็นว่าล้าสมัยและเลือกปฏิบัติทางเพศ

องค์คณะใหญ่ในศาลฎีกามีคำตัดสินว่า กฎหมายปี 2441 ที่กำหนดให้สตรีต้องใช้นามสกุลของสามีไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ จึงเท่ากับให้มีผลบังคับใช้ต่อไป ส่วนกฎหมายปีเดียวกันที่กำหนดห้ามสตรีห้ามแต่งงานใหม่ภายใน 6 เดือนหลังหย่า เพื่อให้แน่ใจว่าเด็กที่เกิดหลังหย่าเป็นบุตรของสามีเก่าหรือสามีใหม่ในยุคที่โลกยังไม่มีเทคนิคการตรวจดีเอ็นเอ ศาลมีคำตัดสินว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้ระบุว่าให้ยกเลิกหรือไม่ บ่งชี้ว่าหากลดระยะเวลาให้สั้นลงกว่าเดิมก็อาจยอมรับได้

คำตัดสินของศาลฎีกาญี่ปุ่นในครั้งนี้ถือเป็นชัยชนะของกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่ต่อต้านการเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายทั้งสองฉบับนี้ เช่นเดียวกับบางกลุ่มในพรรคแอลดีพีของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ที่ต้องการให้คงกฎหมายดังกล่าวไว้ต่อไป เนื่องจากมีความสำคัญต่อพื้นฐานความเป็นครอบครัวมาตั้งแต่ดั้งเดิม ทั้งที่นายอาเบะย้ำหลายครั้งว่าต้องการส่งเสริมให้สตรีมีบทบาทในการทำงานมากขึ้นเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

สำหรับกลุ่มสนับสนุนให้ยกเลิกกฎหมายเหล่านี้ชี้ว่า เป็นกฎหมายที่สะท้อนว่าญี่ปุ่นยังคงเป็นสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ และก้าวไม่ทันการเปลี่ยนแปลงของประเทศพัฒนาแล้วอื่นๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: fuckghost, aRnoNAe, ซาอิ, พี่ใหญ่ ใจดี, ท่านฮั่ว ฮั่วชวี่ปิ้ง, llHackll, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปีเผยโฉม แอดมินเพจเชื่อมจิต งามซะ...เล่นเอาหนุ่มๆ อยากเชื่อมจิตกันใหญ่เลยอุจจาระที่แพงที่สุดในโลกเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์เกิดมาพึ่งเคยเห็น ปลาช่อนในสภาพแห้งตายแล้ว ฟื้นได้ไงแปลกมากๆ!?😄 ชวนเข้ามาดูภาพที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 🤔"น้ำตาลมิตรผล" ออกมาชี้แจงกรณีที่ พนง.โรงงาน โพสต์ภาพเหยียบกองน้ำตาลว่าอยู่ถุงเท้าหายไปไหน..สุดท้ายมาเจอหลังเครื่องซักผ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนเที่ยวกระบี่ : ท้าพิสูจน์ความแข็งแรงกับบันได 419 ขั้น บนจุดชมวิวเกาะห้อง 360 องศา จุดเช็คอินสุดปัง | สกู๊ปพิเศษเย็นฉ่ำ!! ซาอุฯ ทำระบบความเย็นเพื่อลดอุณหภูมิ คลายร้อนให้ผู้มาเเสวงบุญที่เมืองเมกกะ 😊สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เดินทางเยือนยูเครน ท่ามกลางสงครามพฤติกรรมที่อาจจะดูไม่มีมารยาทหรือน่าเกลียด แต่เป็นเรื่องปกติของชาวจีนที่คุณอาจจะไม่รู้มาก่อน!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ภาคเอกชน เตรียมขึ้นราคาสินค้า 15% ต้อนรับค่าแรง 400 บาท พร้อมงัดสารพัดวิธีลดต้นทุน แรงงานส่อตกงานดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่น(คลิป) Vin Diesel บอกลาครอบครัว ใน Fast11จริง! เตรียมแฟรนไชส์เรื่องใหม่ เพื่อไม่ยึดติด Fast & Furiousอินโดนีเซียสั่งปิดสนามบิน หลังภูเขาไฟปะทุต่อเนื่อง
ตั้งกระทู้ใหม่