เภสัชกรหล่อ เหนือกว่าผู้หญิง เรียกลูกค้ากลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
ไม่รู้ว่าเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับการขายสินค้าหรืออย่างไร โดยเฉพาะธุรกิจยาที่ถูกยกให้เป็นสินค้าจำเป็นของทุกครัวเรือน กับการให้บริการด้วย "เภสัชหนุ่มรูปหล่อ" ที่งานนี้ดรักสโตร์หลายแห่งจัดมาเสริมทัพเพื่อให้ข้อมูลลูกค้า มองดูเผินๆ ผู้บริโภคนั้นอาจคิดว่ามีแต่ได้กับได้ ไหนจะบริการด้วยอัธยาศัยที่เป็นเลิศแล้ว รูปร่างหน้าตาที่สะดุดตาของเภสัชกรชายรูปหล่อ
ขนาดร้านยังถูกมองว่าเป็นกลยุทธ์ที่ผู้จำหน่าย
ยายุคนี้หยิบมาใช้เพื่อเรียกลูกค้าเข้าร้าน นั่นก็เป็นเพราะว่าเศรษฐกิจยุคนี้เข้าสู่ภาวะเงินฝืด จึงทำให้หลายธุรกิจมีผลกระทบ ธุรกิจยาก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะหากเป็นร้านขายยานำเข้า ที่อาจทำให้ลูกค้าเกิดความกังวล โดยเฉพาะเรื่องราคาของเวชภัณฑ์ที่อาจสูงเกินไป นั่นจึงเป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ส่งให้ยอดจำหน่ายลดลง จึงทำให้ต้องสรรหากลยุทธ์มากระตุ้นยอดขาย
นั่นเอง นั่นจึงเป็นที่มาของภาพ "เภสัชกรหนุ่ม" หน้าตาดีมายืนให้ข้อมูลลูกค้าหน้า
ร้าน ที่ปรากฏให้เห็นในสื่อออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กแฟนเพจ จนยอดคลิกไลค์พุ่งสูงปรี๊ด!!! และอยากเข้าไปใช้บริการบ่อยๆ
จากปรากฏการณ์เภสัชหน้าตาดี จึงทำให้ฉุกคิดไม่ได้ว่า นอกจากความรู้ความสามารถแล้ว "หน้าตา" ตลอดจน "บุคลิกภาพ" ที่ชวนมองนั้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เกือบทุกแบรนด์สินค้านำมาใช้เป็นมาตรฐานในการคัดเลือกพรีเซนเตอร์เพื่อโปรโมตสินค้าของตัวเอง เพราะอย่าลืมว่าถ้าคนขายหน้าตาดี สินค้าก็ย่อมน่าดูน่าชมมากขึ้นเป็นธรรมดา นั่นจึงมีผลต่อการควักกระเป๋าจ่ายในอนาคต และเพื่อไม่ให้เภสัชกรสาวสวยออกอาการเสียเซลฟ์!!! หลังจากที่ยึดอาชีพนี้มานาน เพราะที่ผ่านมาเรามักจะคุ้นตากับคนจ่ายยาผู้หญิงมากกว่าหนุ่มๆ และยิ่งเป็นหนุ่มจ่ายยาหน้าตาหล่อเหลานั้น งานนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับการส่งเสริมการขายด้วย "ความหล่อ" มาฝากกัน
"การส่งเสริมการขายยาด้วยการใช้เภสัชกรรูปหล่อนั้น ถือว่าเป็นกลยุทธ์ใหม่ ถ้าไม่นับรวมการโฆษณาสินค้าที่ใช้พรีเซนเตอร์เป็นดาราหน้าตาดีๆ ยิ่งถ้าเปิดในแหล่งที่มีวัยรุ่นไปเดินช็อปปิ้งเยอะๆ เช่น สยามสแควร์ เอ็มโพเรียมก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมากๆ" อ.ชลิต ลิมปนะเวช อุปนายกฝ่ายวิชาการ สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย วิเคราะห์ให้ฟังถึงโปโมชั่นเรียกลูกค้าด้วยเภสัชหนุ่มหน้าตาดี
นางกาญจนา สายสิริพร ประธานกรรมการ บริษัท โอ.ซี.ซี. จำกัด (มหาชน) ที่ให้มุมมองในฐานะผู้จำหน่ายเครื่องสำอาง "KMA" ว่า "แน่นอนค่ะว่าการใช้พรีเซนเตอร์หน้าตาดี และบุคลิกภาพดีนั้น มีส่วนช่วยกระตุ้นยอดขายได้จริงๆ ค่ะ เพราะตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทไหน ก็มักจะต้องเลือกพรีเซนเตอร์ที่หน้าตาดีไว้ก่อน ตรงนี้จึงทำให้กระแสการทำศัลยกรรมตื่นตัวไปด้วยค่ะ เพราะมันเป็นการสร้างสีสัน และกระตุ้นให้คนอยากซื้อสินค้ามากขึ้น แต่ถ้ามองในแง่ของร้านขายยาที่เลือกใช้เภสัชหน้าตาดีนั้น นอกจากความรู้เรื่องยาแล้ว ก็ต้องใช้องค์ประกอบหลายอย่างร่วมกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเซอร์วิสมาย ที่สำคัญต้องหมั่นอธิบายให้ลูกค้ารับรู้รับทราบถึงข้อควรระวังในการใช้ยาด้วยค่ะ"
ขณะที่ จิรวัฒน์ รวมสุข เภสัชกรและเจ้าของร้านยา "หมอยานเรศวร" ที่ให้แนวคิดคล้ายกันว่า "ภาพลักษณ์ที่ดูดี" เป็นปัจจัยที่มีผลกระตุ้นความสนใจของลูกค้าได้ "ผมคิดว่าการที่ร้านขายยาใช้เภสัชกรหน้าตาดีนั้น มันมีผลอย่างมากในการแนะนำสินค้าและดึงลูกค้าเข้าร้าน เพราะหน้าตาและบุคลิกภาพที่ดี ย่อมทำให้คนสนใจสินค้า เพราะอย่างน้อยๆ การที่เภสัชมีหน้าตาและผิวพรรณที่ดี ก็เป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้ลูกค้าที่เข้าร้าน หันมาดูแลสุขภาพของตัวเองมากขึ้นครับ เพราะกระแสรักสุขภาพมาแรง ดังนั้นผมจึงอยากบอกว่าการเป็นเภสัชกรนั้น ไม่ใช่หน้าตาดีอย่างเดียว แต่คุณต้องมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความรู้จริง ในเรื่องการใช้ยาให้กับคนและโรค จึงจะช่วยเพิ่มยอดขายยาได้ครับ "
ซึ่งสอดคล้องกับผลสำรวจของประชาชนโดยทั่วไป ต่างบอกว่า
เภสัชกร ถ้าเป็นหนุ่มหล่อ พูดจาดี มีอัธยาศัยจะน่าเชื่อถือ ซึ่งแน่นอนว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ที่ต่างเห็นด้วยที่จะเลือกซื้อยากับเภสัชกรหนุ่ม คือ สาวๆนั่นเอง
อาชีพเภสัชกรนี้อดีตเราจะจำภาพว่าเป็นผู้หญิงมาจ่ายยา แต่ยุคแห่งความเท่าเทียมนี้ ไม่สำคัญแล้วว่าเพศไหนจะดีกว่ากัน
หากว่าเภสัชกรชายจะขึ้นแท่นสร้างรายได้มากกว่าเภสัชกรหญิง เพราะมีรูปร่างหน้าตาเป็นทรัพย์ ใครๆก็ฉุดไม่อยู่ซะแล้ว
อดีตหลายๆคนอาจจะคิดว่าเรียนเภสัชกรนั้นเป็นอาชีพของผู้หญิง แต่สมัยนี้และอนาคตคุณต้องเปลี่ยนทัศนะคติใหม่ได้แล้วละ
เพราะว่าอาชีพเภสัชกรต่อจากนี้ไป ผู้ชายจะ หล่อ เลือก และรักษาโรคได้
หนุ่มๆคนไหนสนใจเรียนทำอาชีพ ขอบอกได้เลยว่า รวยทั้งเงินและเสน่ห์ 555