หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

[วิจารณ์] Hormones วัยว้าวุ่น 3 : EP10 – เพราะแตกต่างถึงได้กลัว ผู้ใหญ่ควรอ่านมากๆ

โพสท์โดย ไฟซ์ ไรเดอร์กลิ้งผ่า
[วิจารณ์] Hormones วัยว้าวุ่น 3 : EP10 – เพราะแตกต่างถึงได้กลัว
แบบว่าไปลอกเขามาเป็นการสรุปที่ดีมาก ได้ระเอียดที่ดีเหมาะสมกับเด็กและผู้ใหญ่

HM3 E10 H

 

 

“HIV” เป็นชื่อไวรัสที่สร้างความสับสนอย่างมากให้กับคนทั่วไป เพราะเรามักจะเหมารวมไปว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีคือผู้ที่เป็นโรคเอดส์ แต่ในความจริงนั้นทั้ง 2 อย่างนี้นั้นต่างกัน “HIV” คือเชื้อ “AIDS” คือภาวะความคุ้มกันบกพร่องที่เกิดจากเชื้อ HIV อีกที

พูดง่ายๆ คือระยะสุดท้ายของการติดเชื้อ แต่อย่างไรก็ตามเมื่อเราได้รับเชื้อเอชไอวีแล้ว ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็นโรคเอดส์เสมอไป ซึ่งฮอร์โมนตอนที่ 10 นี้ กำลังจะพาเรามาสู่ประเด็นที่หลายๆ คนอาจจะคาดไม่ถึงว่ามันจะมาอยู่ซีรีย์วัยรุ่นได้ ประเด็นที่หลายๆ คนอยากแก้ความเข้าใจผิดในสังคมแต่ทำไม่ได้ ประเด็นที่ผมเชื่อว่าน่าจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในสังคมอีกครั้ง ประเด็นที่หนักหน่วงอย่าง “ผู้ติดเชื้อ HIV”

 

pla

 

สกายหรือ “พละ” เป็นตัวละครหน้าใหม่ที่เข้ามาบทบาทในฐานะผู้ชายสายยิ้มอ่อน ดูใสซื่อ ดูไม่ทันคน ทำให้มีแม่ยก (?) ตามกริ๊ดมากมาย ซึ่งบทบาทก็ปูมาให้เราเห็นว่าส่วนหนึ่งก็มาจากการที่พละถูกเลี้ยงดูโดยยาย ที่เข้มงวด ซึ่งเราจะเห็นบ่อยๆ ว่าพละมักจะขาดเรียนบ่อยๆ โดยข้ออ้างที่ว่า “พายายไปหาหมอ”

ซึ่งถ้าดูแบบนี้ก็สมเหตุสมผลดี แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าเราได้ดูวิดีโอแนะนำตัวของพละ เราจะรู้ว่าตัวละครตัวนี้มีความลับซ่อนอยู่อีก คือพละต้องกินยาทุกวัน และห่างกันครั้งละ 12 ชั่วโมง ซึ่งก็ทำให้มีชาวเน็ตเริ่มสงสัยตั้งแต่ต้นเรื่องแล้วว่า หรือจริงๆ จะเป็นพละที่ป่วยเองไม่ใช่ยาย ?

เนื้อเรื่องก็เปิดมาให้เห็นเลยว่าพละใช้วิตแตก ต่างจากคนปกติ กล่าวคือพละไม่สามรถกินข้าวร่วมกับยายได้ และยิ่งกว่านั้นคือพละต้องกินยาอีกด้วย “กินข้าวด้วยกันได้ไหม” และ “ไม่กินยาได้ไหม” คือสิ่งพละถามยาย ซึ่งจริงๆยายอาจจะโดนถามแบบนี้มาไม่รู้กี่ครั้งแล้วก็ได้ แต่พละก็ยังอยากถาม เผื่อว่าซักวันผลลัพธ์มันอาจจะเปลี่ยนไปบ้าง

 

doc

 

 

ซึ่งเหตุการณ์ก็ต่อเนื่องมาให้เราไม่ต้องคอยกันนาน เมื่อเราพบแล้วว่าคนที่หาหมอจริงๆ คือพละไม่ใช่ยาย พร้อมกับการของคำว่า “ยาต้านไวรัส” ที่ต้องกินให้ตรงเวลา เพราะไม่งั้น เชื้ออาจจะมีการ “ดื้อยา” เกิดขึ้น สำหรับผู้ติดเชื้อ HIV มันเป็นปัญหา เพราะชุดของยานั้นมีจำกัดถ้าเราทำให้เชื้อเกิดการดื้อยา อาจจะหายาตัวใหม่มารักษาไม่ได้อีกเลย

ซึ่งอีก 2 สิ่งที่เราได้รับจากบทสนทนานี้ก็คือ ผู้ติดเชื้อสามารถออกกำลังกาย และใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป และอีกอย่างที่สำคัญคือ พละได้รับเชื้อตั้งแต่เกิด แต่ก็ยังมีอีกอย่างที่กวนใจพละอยู่ คือเค้าจะสามารถมีครอบครัวตามปกติได้มั๊ย ? ซึ่งหมอก็ให้คำมั่นสัญญาไว้ว่ามีได้แน่นอนถ้าได้รับคำปรึกษาและทำอย่างถูก ต้อง

 

 

grand

 

 

ซึ่งหลังจากเราทราบอาการป่วยของพละก็ทำให้เราเข้าใจได้ว่าทำไมยายถึงเข้มงวดกับ Dead line “หนึ่งทุ่ม” มาตลอด เพราะมันหมายถึงชีวิตของพละเลยนั่นเอง และยายก็บอกพละอีกด้วยว่าให้ดูแลตัวเองให้ดี ยายรู้ว่าคนอื่นจะคิดยังไงถ้าได้รู้ความจริง

เพราะเราไม่เหมือนคนอื่น

ยังไม่ทันได้พักพละก็ถูกส้มส้มจูบและขอเป็นแฟน (เอร้ยยย ~~) พร้อมกับเสียงนาฬิกาที่ดังขึ้น เพื่อบอกถึงเวลากินยาแล้ว (ซินเดอเรลล่าถูกตามกลับปราสาทละยูววว์) พละเองด้วยความที่ไม่อยากหลอกส้มส้ม จึงเลือกที่จะบอกความจริงว่าตนเป็นผู้ติดเชื้อ ซึ่งนั้นก็ทำให้ส้มส้มสับสน ถึงปากจะบอกว่าไม่รังเกียจ แต่ปฏิกริยาหลังจากพละโดนตัวก็แสดงออกชัดเจน พละจึงเลือกที่จะขอกลับบ้านเอง

 

 

kiss

 

 

เพราะเจ็บปวดกับท่าทีของส้มส้ม พละจึงเลือกที่จะไม่กลับบ้าน และมันได้นำไปสู่เหตุการณ์ต่อเนื่องบานปลายเมื่อพละทะเลาะกับยายอย่างใหญ่โต เพราะยายโมโหที่พละไม่ยอมรับโทรศัพท์และกลับบ้านตรงเวลาอย่างเคย “มันไม่ง่ายนะที่ยายจะเลี้ยงพละมาได้โตขนาดนี้ พละจะมาทำตัวแบบเด็กคนอื่นไม่ได้”

ซึ่งสิ่งที่ยายมองว่าเป็นสิ่งที่มาทำให้พละเปลี่ยนไปปก็คือส้มส้ม ยายจึงบอกความจริงไปว่ายายพึ่งบอกให้ส้ส้มเลิกยุ่งกับพละ ซึ่งนั่นก็ทำให้ระเบิดในตัวพละถูกจุด “ยายคิดว่ายายจะทำอะไรกับชีวิตผมก็ได้หรอ ? ถ้ามีผมแล้วมันลำบากมากก็ไม่ต้องมีผม !”

 

 

agu

 

 

 

เพราะเกิดมาไม่เหมือนคนอื่น จึงต้องแบกรับแผลที่ไม่มีใครมองเห็น สิ่งที่พละคิดมาตลอดชีวิตอาจจะเป็น “ทำไมต้องเป็นเรา” เรา ทำผิดอะไรทำไมต้องเกิดมาผิดปกติ ถึงจะเข้าใจว่าเราเกิดมาแบบนี้ ทำอะไรไม่ได้แล้ว แต่ความน้อยเนื้อต่ำใจที่สะสมมาทั้งชีวิตก็ต้องมีวันที่จะระเบิดออก

“เราผิดอะไร ทำไมเราถึงไม่เหมือนคนอื่น”

เพราะแตกต่างถึงได้กลัว

 

smile

 

 

เพราะเกิดมาไม่เหมือนคนอื่น จึงต้องแบกรับความกลัว เอาไว้กับตัวเอง ถ้าเราบอกไปแล้วคนรอบข้างเปลี่ยนไปล่ะ ? แต่ถ้าเราไปบอกแล้วเค้ามารู้ทีหลัง เค้าจะหาว่าเราหลอกเค้าหรือเปล่า ? การที่พละบอกส้มส้มก็เหมือนเป็นการทำลายกำแพงตัวเองเพื่อจะยอมเสี่ยงดวง ครั้งใหญ่เพื่อดูว่า คนที่เราชอบเค้าจะยอมรับสิ่งที่เราเป็นได้หรือไม่ แต่ผลตอบแทนก็คุ้มค่าเมื่อสิ่งที่ได้รับกลับมาไม่ใช่แค่คนรัก แต่เป็นการมีคนที่เข้าใจ มีคนมายืนเป็นเพื่อนในโลกฝั่งนี้ที่ไม่มีใครอยู่ข้างๆ เค้าเลย

“ขอแค่มีใครที่เข้าใจ เราก็พร้อมที่จะลุกขึ้นยืนอีกครั้งหนึ่ง”

ขอบคุณทีมงานฮอร์โมน

 

 

hug

 

 

ก่อนที่จะบ่นต่อ คงต้องบอกว่า ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ #hormonesscripteam มากๆ ที่จุดประเด็นเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะประเด็นเรื่องผู้ติดเชื้อ HIV ในสังคมไทยยังมีความคาดเคลี่อนอยู่มาก (ดั่งเช่นที่ส้มส้มบอกว่า ไม่เห็นเหมือนที่เรียนมาเลยเนอะ ?)

ซึ่งจริงๆก็เป็นสิ่งที่เข้าใจได้เพราะในสมัยก่อนเชื้อ HIV นั้นน่ากลัวมาก ไม่มียารักษาและรอจุดจบอย่างเดียว อีกทั้งยังมีการติดผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งทำให้ไม่แปลกใจที่ยายจะเป็นห่วงพละอย่างมาก เพราะยายคงได้เห็นความน่ากลัวด้วยตาตัวเองผ่านชีวิตลูกสาวไปแล้ว อย่างไรก็ตามปัจจุบันตัวยาสำหรับต้านเชื้อ HIV มีการพัฒนาไปมาก ถ้าได้รับยาอย่างสม่ำเสมอก็มีโอกาสที่จะใช้ชีวิตไปจนแก่เฒ่า

รวมทั้งการต่อของเชื้อก็มีอยู่ไม่กี่ช่องทาง และโอกาสติดก็ไม่สูงมาก ถ้าปฏิบัติตนอย่างระมัดระวังเสียหน่อยก็สามารถใช้วิตร่วมกันกับผู้ป่วยได้ อย่างปกติ เช่นยายกับพละ และพละกับเพื่อนๆ ซึ่งโดยปกติในละครไทยเราจะเห็นผู้ป่วย HIV และ AIDS ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นโรคที่น่ากลัว นอนรอตัวเปื่อยตายในโรงพยาบาล ซึ่งเราก็เข้าใจสารที่จะส่งเหมือนกัน

เพราะสมัยแรกๆ เรารู้กันอยู่ว่า HIV ส่วนมากส่งผ่านในการมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นการทำละครให้คนกลัวก็เป็นทางออกที่ทำให้คนหันมาป้องกันระหว่างมีเพศ สัมพันธ์มากขึ้น อย่างไรก็ตามในปัจจุบันผู้ติดเชื้อไม่ได้มาจากการมีเพศสัมพันธ์อย่างเดียว การติดเชื้อจากแม่สู่ลูกก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยใหญ่เช่นกัน ดังนั้น การที่เราจะปฎิบัติต่อผู้ป่วยด้วยความรังเกียจโดยปราศจากความเข้าใจต่อ โรคอย่างถูกต้อง ก็ดูจะทำร้ายเหล่าคนที่ไม่ได้มีความผิดมากไปเสียหน่อย ก็ได้แต่หวังว่าเรื่องนี้จะช่วยแก้ไขความเข้าใจต่อสังคมได้บ้าง

ที่มา:ibluetus.com/2015/11/29/review-hormones-3-ep-10/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: makhamdong, กุ้งฝอย, smileyjookjik, Tabebuia, กั้ง กะรัต, โลกจะรู้ไหมว่าตูร้อน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ภาพหาดูยาก : ภาพหายากของซากเครื่องบินในสงครามโลกครั้งที่ 2หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใคร“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้วชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าว"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักเพชรเม็ดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่เคยถูกขุดพบบนพื้นผิวโลกเกิดเหตุชุลมุนบนเครื่องบิน..หลังแอร์เสียแล้วไม่ให้ลง ทำเอา ผดส.โวยวายทั้งลำเจนนี่และโรเซ่ Blackpink เดินเมาท์กันในนิวยอร์ก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
จะเกิดอะไรขึ้น? ถ้าเราสระผมตอนก่อนนอน"ปราชญ์ สามสี" ฉะ "โน้ส อุดม" เอาแม่มาหาแดก ตลกร้าย ทำลายคุณค่า ดังแล้วลืมความเป็นคน เริ่มไม่น่ารักมหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
อย่าล้อเล่นกับแดดเมืองไทย..สาวไปซื้อไข่ไก่ ตอกมาเป็นไข่ลวกยกแผงเกือบโดนทัวร์ลงมั๊ยละ ลุงนั่งหลับคาพวงมาลัย..แต่พอได้ดูจบแล้ว คดีพลิกทันทีกระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆหนุ่มกินพยาธิสดๆ โชว์..ทำเอาชาวเน็ตแทบอ้วก!
ตั้งกระทู้ใหม่