หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำด่า "ดอกทอง" ..ผมว่าต้องมีที่มา...สู่คำว่า ดีออก

โพสท์โดย ไฟซ์ ไรเดอร์กลิ้งผ่า

ผมเคยสอนนักเรียนเรื่องโวหารหรือภาพพจน์ประเภทที่ เรียกว่า สัญลักษณ์ โดยหนังสือวรรณลักษณ์วิจารณ์เล่ม ๒ ของกระทรวงศึกษาธิการอธิบายว่า สัญลักษณ์ คือการใช้สิ่งหนึ่งแทนอีกสิ่งหนึ่งที่มีคุณสมบัติหรือภาวะบางประการร่วมกัน เช่นใช้ดอกไม้ แทน ผู้หญิง เพราะมีคุณสมบัติร่วมกันคือ ความสวยงาม ความบอบบาง ใช้ราชสีห์ แทน ผู้มีอำนาจ(เช่นแสน ราชสีห์ ในเรื่องคมแฝก มีอำนาจมากในภาคอีสาน) เพราะมีคุณสมบัติร่วมกันคือ ความน่าเกรงขาม

พอสอนเด็กมาถึงตรงนี้ทำให้ผมฉุกคิดถึงเรื่องที่ผมเคยได้ยินมาไม่ทราบเหมือนกันว่าอ่านมาหรือฟังใครมา..จำแหล่งที่มาไม่ได้จริงๆ..หรือผมจะปะติดปะต่อขึ้นเอง..ก็ไม่ทราบ..ยังงงๆกับข้อมูลอยู่

จากโวหารหรือภาพพจน์สัญลักษณ์ดอกไม้ ใช้แทนผู้หญิงนี่เอง ผมก็นึกไปถึงผู้หญิงในสถาบันต่างๆเช่นนิสิตสาวจากจุฬา เราก็เรียกกันว่า แม่ดอกจามจุรี เพราะดอกจามจุรีเป็นต้นไม้ประจำสถาบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต้นหนึ่ง นิสิตสาวมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็อาจถูกเรียกว่าแม่ดอกนนทรี ในขณะที่นักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม อาจถูกเรียกว่า แม่ดอกเฟื่องฟ้า เพราะต้นไม้เหล่านี้เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของสถาบันนั้นๆ

ณ กาลครั้งโน้นมีสถาบันเก่าแก่แต่ไม่ใช่สถาบันการศึกษาแห่งหนึ่ง เป็นสถาบันที่ให้บริการทางเพศแก่ชาย เรียกกันว่าสำนักนางโลม หรือถ้าพูดในทางดูหมิ่นก็เรียกว่า ซ่องโสเภณี สำนักนางโลมแห่งนั้นมีต้นไม้ประจำสำนักคือต้นทองกวาว ที่มีดอกสีแสดสวยงาม หญิงนางโลม ถูกเรียกจากชายหนุ่มด้วยความชื่นชมว่า แม่ดอกทองกวาว ตามสัญลักษณ์ดอกไม้ต้นไม้นั้น

แต่ในกาลต่อมาผมสันนิษฐานว่า ภรรยาของชายหนุ่ม หรือคนที่เคียดแค้น นางโลมเหล่านั้นว่าสามีหรือคนรักของตนมาหลงเสน่ห์นางโลมจนละทิ้งบ้านเรือนหรือหน้าที่ไป จึงด่าว่านางโลมเหล่านั้น จากแม่ดอกทองกวาว จึงกลายมาเป็น นางดอกทองกวาว หนักเข้าก็เป็น ทองกวาว ไปๆด้วยความไม่ชอบพูดอะไรยาวๆของคนไทย ก็จึงเหลือ แต่ ดอกทอง ที่ไม่มี กวาวและที่ผมเคยได้ยินเดี๋ยวนี้เหลือ ดอก คำเดียวก็มี

ในสังคมปัจจุบันในกลุ่มวัยรุ่นพยายามหลีกเลี่ยงพุดคำว่า""จึงได้มีดัดแปลงว่า"ดีออก"มาผันคำภายในกลายเป็น"ดีออก"แต่อ่านกลับหลังว่า""ใช้งานอย่างกว้างขว้าง ซึ่งมีกระแสต่อต้านเล็กในในสังคมออนไลน์เท่านั้น

โพสท์โดย: ไฟซ์ ไรเดอร์กลิ้งผ่า
แหล่งที่มา:https://www.gotoknow.org/posts/206948
http://www.dek-d.com/board/view/3147570/
http://pantip.com/topic/31993621
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: โยเกิร์ตคึกคัก, ปุ้ม, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆป่าไม้ตะลึง พระกับเณร เข้าป่าล่าสัตว์5G ไม่ทันไร สเต็ปต่อไปมารอแล้วเขมรโป๊ะแตก! สั่งออนใลน์เอาผ้าปูโต๊ะจากไทยมาทำเป็นสะไบ คิดได้ไงเนี่ย?ประชาชนแตกตื่น! ชายปริศนาตีตรวนที่เท้า..เดินไปทั่วเมืองใน จ.สุราษฎร์ธานีผู้ว่าการรัฐเตรียมลงนาม ให้ครูพกปืนในโรงเรียนได้กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "ขำสุดซอย..ฮาก๊าก..คลายเครียด!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรยกทัพโชว์ลีลาไหว้ครูมวย "กุนขแมร์" เพื่อประกาศศักดาให้ชาวโลกรู้ว่า สามารถปราบมวยไทยได้!กาแฟแก้วเดียว " ทำให้เข้า ICU "
กระทู้อื่นๆในบอร์ด นิยาย เรื่องเล่า
พลิกชีวิตเด็กโดนบูลลี่..รวยเป็นเศรษฐีเพราะขนมถังแตกเหงาอยู่คนเดียวเผยนาทีระทึก "พายุฤดูร้อน" ถล่มเชียงราย..ทำเอากำแพงล้มระเนระนาด!แอบรักในรอยใจ ตอนที่ 4
ตั้งกระทู้ใหม่