หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขปัญหาชวนขัดใจ…ทำไม “ซอสมะเขือเทศ” ถึงเทยากจัง!!

โพสท์โดย ไก่อ้วน

“ซอสมะเขือเทศ” คือของเหลวที่แปลกที่สุดชนิดหนึ่งบนโลกใบนี้ ในขณะที่คุณแค่เอียงขวดหรือเขย่านิดหน่อย ของเหลวชนิดอื่นก็ไหลออกมาจากภาชนะได้อย่างง่ายดาย แต่พอเป็นซอสมะเขือเทศคุณกลับต้องใช้แรงมหาศาลเพื่อเขย่า แล้วจู่ๆ มันก็ ตู้ม! ไหลทะลักออกมาราวกับเป็นน้ำเปล่า

กลไกที่แสนงุนงงของซอสมะเขือเทศทำให้บางคนถึงกับขนานนามว่ามันคือของเหลวที่ทำตัวประหลาดที่สุดในโลก

ketchup-hard-pour01

เพราะถ้าหากมันเป็นของแข็งเราก็คงไม่สามารถเทมันออกจากขวดได้แน่นอน

ketchup-hard-pour02

แต่ถ้ามันเป็นของเหลวมันก็ต้องไหลออกทันทีที่เอียงภาชนะ

ketchup-hard-pour03

ส่วนเจ้าซอสมะเขือเทศนั้นทำตัวเหมือนกับว่าตัดสินใจไม่ถูกว่าจะมีสถานะเป็นอะไร

ketchup-hard-pour04

แล้วเพราะอะไรซอสมะเขือเทศถึงเป็นแบบนั้น?

ของเหลวที่พบได้มากที่สุดอย่างน้ำ น้ำมัน หรือแอลกอฮอล์นั้นตอบสนองต่อแรงในเชิงเส้น

ketchup-hard-pour05

ซึ่งก็คือถ้าหากคุณผลักมันด้วยความเร็วสองเท่า มันก็จะไหลเร็วขึ้นเป็นสองเท่าเช่นกัน

ketchup-hard-pour06

นี่คือทฤษฎีที่เซอร์ไอแซก นิวตัน เป็นผู้ค้นพบ

ketchup-hard-pour24

ดังนั้นของเหลวที่เข้ากับทฤษฎีนี้จึงถูกเรียกว่า “ของเหลวแบบนิวตัน”

ketchup-hard-pour07

ส่วนซอสมะเขือเทศนั้นแน่นอนว่าเป็น “ของเหลวนอกแบบของนิวตัน”

ketchup-hard-pour08

ซึ่งของเหลวประเภทนี้ก็ประกอบไปด้วย มายองเนส ยาสีฟัน เลือด สีทาบ้าน เนยถั่ว และอื่นๆ

ketchup-hard-pour09

ของเหลวนอกแบบของนิวตันนั้นไม่ตอบสนองต่อแรงแบบเส้นตรง ความเข้มข้นของพวกมันจะเปลี่ยนแปลงไปตามแรง ระยะเวลา หรือความเร็วในการผลัก

ketchup-hard-pour10

ลักษณะของซอสมะเขือเทศก็คือถ้าคุณผลักมันแรงจนถึงจุดๆ หนึ่ง มันจะใสขึ้นกว่าเดิมเป็นพันเท่า แต่ถ้าผลักไม่ถึงแรงนั้นมันจะทำตัวเหมือนกับเป็นของแข็ง

ketchup-hard-pour11

หรืออีกลักษณะหนึ่งก็คือถ้าหากคุณผลักมันด้วยแรงที่ต่อเนื่องในช่วงระยะเวลาหนึ่ง สุดท้ายมันก็จะค่อยๆ ไหลออกมา แต่ต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

ketchup-hard-pour13

เพราะอะไรมันถึงมีลักษณะที่แปลกประหลาดเช่นนี้?

ซอสมะเขือเทศทำมาจากมะเขือเทศที่ถูกสับและบดจนละเอียดกลายร่างเป็นอนุภาคเล็กๆ รายล้อมไปด้วยน้ำ น้ำส้มสายชู น้ำตาล และเครื่องเทศ

ketchup-hard-pour16

ถ้าหากเราตั้งมันไว้เฉยๆ อนุภาคเล็กๆ เหล่านี้จะกระจายตัวแบบสุ่มอย่างทั่วถึงกัน จนกระทั่งเมื่อเกิดแรงผลักอนุภาคจะเคลื่อนที่ไปชนกันเอง แล้วกลับไปอยู่ในสภาพคล้ายเดิม จึงไม่มีพื้นที่ว่างเหลือพอให้มันย้ายถิ่นฐานออกจากภาชนะ

ketchup-hard-pour15

เมื่อใส่แรงเข้าไปมากพอ อนุภาคเล็กๆ จะถูกบีบจนกลายเป็นวงรี แล้วสามารถไหลทะลักออกไปได้อย่างรวดเร็วปานสายน้ำ

ketchup-hard-pour14

แต่ในกรณีที่เขย่าไม่แรงมากอย่างต่อเนื่อง ยังพิสูจน์ไม่ได้แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้น

เป็นไปได้ว่าอนุภาคที่อยู่ใกล้ๆ ขอบอาจถูกดันไปรวมกัน แล้วเมื่อรอบข้างมีแต่น้ำ อนุภาคบางส่วนที่อยู่ใกล้กับปากภาชนะจึงสามารถเล็ดลอดออกไปได้

ketchup-hard-pour18

อีกกรณีหนึ่งที่เป็นไปได้คืออนุภาคเหล่านี้อาจเกิดการเรียงตัวใหม่โดยอยู่เป็นกลุ่มก้อน จึงเกิดพื้นที่ว่างมากพอให้พวกมันเคลื่อนที่ได้ในที่สุด

ketchup-hard-pour19

ของเหลวที่มีความข้นชนิดอื่นอย่างเช่นเนยถั่วนั้นจะทำตัวเหมือนของแข็งถ้าหากคุณผลักมันแรงขึ้น ในขณะที่ของเหลวส่วนใหญ่สามารถไหลออกจากภาชนะได้เองอย่างง่ายดาย ดังนั้นเมื่อมองในมุมของฟิสิกส์ ซอสมะเขือเทศจึงถือได้ว่าเป็นสารที่ซับซ้อนชวนงงมากที่สุดชนิดหนึ่ง

ketchup-hard-pour20

และซอสมะเขือเทศที่มีส่วนผสมแตกต่างกันนั้นยังมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันไปอีกด้วย

ketchup-hard-pour21

แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือเมื่อเพิ่มแรงจนถึงจุดหนึ่งแล้วมันจะใสขึ้นหลายพันเท่า หรือถ้าหากใช้แรงสม่ำเสมอเป็นระยะเวลาหนึ่งมันก็จะเคลื่อนที่ได้เช่นเดียวกัน

ketchup-hard-pour12

ส่วนวิธีการที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านการเทซอสมะเขือเทศใช้ก็คือการปิดฝาขวดไว้ เขย่าแบบกระชากแรงๆ สักสองครั้ง จากนั้นก็เปิดฝาแล้วค่อยๆ เทลงไปบนมันฝรั่งแสนอร่อย

ketchup-hard-pour22

ketchup-hard-pour23

แม้ปัจจุบันจะมีขวดซอสมะเขือเทศแบบบีบผลิตออกมาเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งคุณไม่ต้องสู้รบกับความเอาแต่ใจและความซับซ้อนของพวกมัน แต่การเทซอสมะเขือเทศออกจากขวดแก้วนั้นอาจเป็นความสนุกและความท้าทายอย่างหนึ่งในชีวิตเลยก็ว่าได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: njack, ginger bread, แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สลด! หลวงพ่อโดนฟันหัวมรณภาพคากุฏิ แมวน้อย 2 ตัววนเวียนเฝ้าร่างไม่ห่างสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%[5 เรื่องจริง] ของผู้พันแซนเดอร์ ผู้ก่อตั้ง KFCชายส่งของเขียนป้ายติดหลังรถ บอกผู้ขับขี่คนอื่น “ฉันแก่แล้ว ฉันอาจจะขับช้าหน่อย แซงขวาได้เลย”จริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้น้ำท่วม-คลื่นสตูลถล่มหนัก ชาวเกาะกว่า 5 พันคนขาดอาหารกว่า 4 วันinappropriately: อย่างไม่เหมาะสม5 ฤดูที่ชอบ..บอกนิสัยคุณ[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรปสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
inappropriately: อย่างไม่เหมาะสม[5] สถานที่ท่องเที่ยวสุดแปลกของยุโรปชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติปลายักษ์ชื่อดังเสียชีวิตแล้ว นักตกปลาโพสต์ภาพไว้อาลัย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
inappropriately: อย่างไม่เหมาะสม'ซุนเกี๋ยน' นักรบที่น่าเสียดายที่เสียชีวิตตั้งแต่ยังอายุยังน้อยstrangle: บีบคอ รัดคอมาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะ
ตั้งกระทู้ใหม่