หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม”

โพสท์โดย ไก่อ้วน

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

เป็นประจำทุกปี เมื่อใกล้ถึง “วันลอยกระทง” หน่วยงานต่างๆ ก็จะรณรงค์ให้ประชาชนรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ย่อยสลายได้ง่าย และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม มาทำกระทง แต่ด้วยข้อจำกัดหลายๆ ในปัจจุบัน ผู้คนส่วนใหญ่ก็มักจะซื้อกระทงสำเร็จรูป ที่ทำจากโฟม ขนมปัง หรือกระดาษ ซึ่งอันที่จริงแล้ว เราสามารถทำกระทงเองได้ ใช้เวลาไม่กี่นาที และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

เบญญาภา สรีนุตพงษ์ หรือ เบล นัก D.I.Y. จาก Sook Magazineบอกถึงการทำกระทงที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองในปัจจุบันว่า การทำกระทงควรใช้วัสดุอุปกรณ์ที่เป็นธรรมชาติมากที่สุด แต่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และควรมีวิธีทำแสนง่าย ขั้นตอนน้อย ไม่ยุ่งยาก สามารถทำได้ทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ และรวมไปถึงผู้ที่ไม่เคยทำกระทงมาก่อนก็สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

“กระทง 2 แบบง่ายๆ สไตล์คนเมือง”

นัก D.I.Y. คนเก่ง ได้อธิบายถึงวิธีการทำกระทงครั้งนี้ว่า เป็นกระทง 2 รูปแบบที่ทำง่าย ใช้เวลาทำใบละ 3-5 นาทีเท่านั้น ไม่ใช้วัสดุที่เป็นโลหะเลย แต่จะใช้ไม้กลัดแทนลวดเย็บกระดาษ หรือ ตะปู ส่วนวัสดุที่นำมาตกแต่งกระทงก็มาจากธรรมชาติทั้งสิ้น ที่สำคัญเจ้าหน้าที่สามารถจัดเก็บ และคัดแยกประเภทขยะได้ง่าย เมื่อถูกจัดเก็บก็จะเป็น "ขยะเปียก"หรือ"ขยะสด" ที่สามารถนำไปหมักทำปุ๋ยอินทรีย์ได้อีกด้วย

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

"มาทำกระทงกันเถอะ"

กระทงหยวกกล้วย

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1. หยวกกล้วย

2. ไม้กลัด

3. มีด/คัตเตอร์

4. ดอกไม้ตกแต่งที่ทนทาน เหี่ยวแห้งช้า เช่น ดาวเรือง,บานไม่รู้โรย,กล้วยไม้ เป็นต้น

5. ผักสดต่างๆ ที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง เช่น กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก หัวปลี

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

วิธีทำ

1. นำหยวกกล้วย มาแซะออกเป็น ชิ้นๆ ตามเส้นวงตามธรรมชาติ โดยใช้คัตเตอร์ หรือมีด กรีดนำร่อง และใช้มือแกะออกมาเป็นชิ้นๆ รูปร่างคล้ายเสี้ยวพระจันทร์

2. หั่นหยวกกล้วยที่แกะออกมาแล้ว เป็นชิ้นๆยาวประมาณ 1.5 - 2 นิ้ว โดยสามารถกรีด หรือตัด หยวกกล้วยให้เป็นรูปทรงต่างได้ เช่น เป็นทรงกลีบบัว หรือเป็นสามเหลี่ยมก็ได้

3. นำหยวกกล้วยที่หั่นแล้ว มายึดติดกับฐานหยวกกล้วย ด้วยไม้กลัด ให้แทงไม้กลัดแบบเฉียงๆ

4.นำดอกไม้มาตกแต่งโดยใช้ไม้กลัด ยึดดอกไม้กับฐานหยวกกล้วย และปักธูปเทียน แค่นี้ก็ได้กระทงจากหยวกกล้วยแบบง่ายๆ ไปลอยแล้ว หรือจะนำพืชผักในครัวมาตกแต่ง เพิ่มลูกเล่นได้ด้วยนะคะ เช่น นำกระหล่ำดอกมาตกแต่ง เพราะรูปทรงดอกกะหล่ำ ทำให้กระทงดูน่ารักขึ้นได้

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

กระทงจากกาบมะพร้าว

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.กาบมะพร้าวที่แต่งรูปทรงและตัดขุยมะพร้าวออกแล้ว

2.ดาวเรือง,บานไม่รู้โรย,กล้วยไม้ เป็นต้น

วิธีทำ

1. ใช้ไม้กลัดยึดก้านดอกไม้ติดกับกาบมะพร้าว

2. ปักธูปเทียนให้พร้อม เพียงเท่านี้ก็ได้กระทงกาบมะพร้าวแล้วค่ะ

“กระทง 2 สไตล์ ทำง่าย รักษ์สิ่งแวดล้อม” thaihealth

นัก D.I.Y. คนเก่ง แนะนำอีกว่า เราสามารถทำกระทงจากใบตองพับเป็นกระทงเล็กๆ และใส่กลีบดอกไม้ หรือดอกบัวก็ได้ ส่วนของตกแต่งไม่มีข้อจำกัด สามารถใช้ได้หมดทุกชนิดหากเป็นใบไม้ ดอกไม้ หรือวัสดุจากธรรมชาติ

“การทำกระทงเอง นอกจากจะตอบโจทย์และลดข้อจำกัดของเรา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบที่ชอบ ของที่อยากใช้ เวลาที่จำกัด ประหยัดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ ส่งเสริมจินตนาการให้กับทุกวัย ที่สำคัญยังเป็นกิจกรรมในครอบครัว สร้างความสัมพันธ์แน่นแฟ้น และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย” นัก D.I.Y. คนเก่งทิ้งท้าย

จัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อม และลงมือ D.I.Y. กระทงแสนเก๋ด้วยตัวเองกันค่ะ

ที่มา: เรื่องโดย พิมพ์ชนก ศรเพชร Team Content www.thaihealth.or.th
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ซาอิ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่