หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความลับของกลิ่นกุหลาบ

โพสท์โดย ไก่อ้วน

หากดอกกุหลาบไร้ซึ่งกลิ่นหอมก็คงน่าผิดหวังไม่ใช่น้อย และในตอนนี้นักวิทยาศาสตร์รู้ว่าแล้วว่าทำไมกุหลาบบางชนิดถึงไม่มีกลิ่นหอมหวาน

ดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมหวานจะสร้างกลิ่นหอมของพวกมันโดยการใช้เครื่องมือที่น่าประหลาดใจมาก นั่นก็คือ เอนไซม์ ซึ่งมันถูกคิดว่าเข้าไปช่วยในการจัดการดีเอ็นเอ เอนไซม์ชนิดนี้จะไม่มีในกุหลาบหลายๆ ชนิด และนั่นดูเหมือนจะอธิบายได้ว่า ทำไมดอกไม้ถึงไม่มีกลิ่นหอมหวานอย่างที่ควรจะเป็น 

การศึกษาใหม่ช่วยให้นักวิทยาศาสตร์แก้ปัญหานี้ได้ว่า ทำไมกุหลาบบางสายพันธุ์ที่มีสีสวยงามและบานได้เป็นเวลานานถึงไม่มีกลิ่นหอม

“โดยปกติแล้ว สิ่งแรกที่คนเราจะทำเมื่อได้รับกุหลาบมาคือ การดม” Phillippe Hugueney กล่าว เขาทำการศึกษาทางด้านชีวเคมีของพืชที่ National Institute for Agricultural Research (INRA) ใน Colmar ประเทศฝรั่งเศส “โดยส่วนใหญ่ หากมันไม่มีกลิ่นหอมก็จะทำให้เรารู้สึกผิดหวังเป็นอย่างมาก” เขากล่าว

“เมื่อกุหลาบส่งกลิ่นหอมออกมา นั่นมาจากการปล่อยสารเคมีจำเพาะที่ผสมกันออกมา”  ซึ่งพวกเราเรียกว่า monoterpenes สารเคมีเหล่านี้สามารถพบได้ในพืชที่มีกลิ่นอีกเป็นจำนวนมาก 

monoterpenes มาในหลายรูปแบบและหลายกลิ่น แต่ทั้งหมดนั้นเต็มไปด้วย 10 อะตอมของธาตุกลุ่มคาร์บอน ในดอกกุหลาบสารเคมีเหล่านี้จะอยู่ในส่วนของดอก แต่ยังไม่มีใครรู้ว่ากุหลาบนั้นสร้างหรือสูญเสียกลิ่นของมันไปได้อย่างไร?

พืชชนิดอื่นๆ ที่ทำการผลิตสารเคมีที่มีกลิ่นหอมนั้นจะใช้สารเคมีที่พิเศษซึ่งเรียกว่า เอนไซม์ โมเลกุลเหล่านี้จะช่วยเร่งปฏิกิริยาทางเคมีโดยปราศจากปฏิกริยาร่วมใดๆ ให้พวกมัน  ในดอกไม้เอนไซม์เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำการตัดแบ่ง monoterpene ที่ไม่มีกลิ่นออกเป็นสองส่วนเพื่อทำให้เกิดส่วนที่มีกลิ่นขึ้นมา

แต่เมื่อทีมวิจัยของ Hugueney ทำการเปรียบเทียบดอกกุหลาบที่ไม่มีกลิ่นและมีกลิ่นนั้น พวกเขาค้นพบการทำงานที่แตกต่างกันของเอนไซม์ที่เรียกว่า RhNUDX1 มันจะทำงานในดอกกุหลาบที่มีกลิ่นหอมหวานแต่จะหยุดการทำงานอย่างน่าสงสัยในดอกไม้ที่ไม่มีกลิ่น นักวิทยาศาสตร์ได้แบ่งปันการค้นพบของพวกเขาในวารสารทางวิชาการระดับนานาชาติ Science เมื่อวันที่ 3 กรกฏาคม

RhNUDX1 เหมือนกับเอนไซม์ในเชื้อแบคทีเรียที่ขจัดสารที่มีพิษออกจากดีเอ็นเอได้ แต่ในกุหลาบเอนไซม์จะทำการตัดชิ้นส่วนของ monoterpene ที่ไม่มีกลิ่นให้มีกลิ่น เอนไซม์อื่นๆ ในกลีบของดอกกุหลาบจะหยุดการทำงานโดยการตัดชิ้นส่วนสุดท้ายไป

“การค้นพบครั้งนี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์รู้สึกสงสัยว่า ทำไมกุหลาบใช้วิธีการที่ไม่ปกติในการสร้างกลิ่น” Dorothea Tholl กล่าว เธอเป็นนักชีวเคมีทางด้านพืชที่ Virginia Tech ใน Blacksburg “ซึ่งมันอาจจะเป็นเพราะว่า RhNUDX1 นั่นมีประสิทธิภาพสูงมากกว่าเอนไซม์ตัวอื่นๆ” เธอกล่าว

Hugueney หวังว่า การค้นพบของทีมวิจัยเขาช่วยให้ดอกกุหลายในอนาคตนั้นมากพร้อมไปด้วยกลิ่นอยู่เสมอ

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/502762
ที่มา:

S. Oosthoek. “How sweat might make you smell sweeter.” Science News for Students. April 28, 2015.

S. Ornes. “The nose knows a trillion scents.” Science News for Students. April 7, 2014.

S. Milius. “Single-sex flowers release his, hers fragrances.” Science News. October 22, 2013.

P. Wysong. “Cool jobs: Scents of science.” Science News for Students. September 12, 2012.

Original Journal Source: J. Magnard, et al. Biosynthesis of monoterpene scent compounds in roses. Science. Vol. 349, July 3, 2015, p. 81. doi: 10.1126/science.aab0696.
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สส.ไอซ์ รักชนก ตอบแล้ว ไม่ใช่คนในคลิปสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่สภา วอนช่วยแก้ข่าวกองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมงสลด! สาวตกคอนโดหรูกลางกรุง ร่างกระแทกพื้นดับ[10 นามสกุลสุดโหล] ที่มักพบบ่อยที่สุดในโลกพ่อมาเลย์จุดไฟเผามอเตอร์ไซต์ลูกชาย เพื่อไม่ให้ลูกเอารถไปซิ่ง หลังวัยรุ่นหลายคนเสียชีวิตจากการแข่งรถกันบนถนน 😢แก๊งค์เชื่อมจิต 8 ชีวิต เข้ารับทราบข้อกล่าวหา โดนยกก๊วน 3 ข้อหาสพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงสลด สาว 27 ดิ่งคอนโดหรูดับสยอง ตร.เร่งสอบปมมรณะอาเล็กควงโบว์ สวีทหวาน ยืนดู “หมูเด้ง” เกมพลิก น้องไม่เด้ง หลับใส่ดาราผู้นำรัสเซียแนะ ให้ประชาชนซั่มกันช่วงพักเที่ยงโจรตีเนียนยืมเงินเเม่ค้าเติมน้ำมัน บอกเป็นอาจารย์ มาซื้อของแถวนี้บ่อย ๆ แถมยังหยิบเงินแม่ค้าไปนับเองหน้าตาเฉย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กองทัพย้ำพร้อมสแตนด์บาย กำลังพลช่วยทั้งบก-ทะเล 24 ชั่วโมง“เบสท์ คำสิงห์” ทัวร์ลงยับ เหตุจอดรถรับน้องชาย ในพื้นที่ขาว-แดงตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มาทำความรู้จักกับ มะม่วงหิมพานต์ กันเถอะจริงหรือไม่!! "ลายมือ" จะบอกนิสัยใจคอของคนเขียนได้Ayam Cemani ไก่สายพันธุ์หายากและลึกลับจากอินโดนีเซียเมนูลดความอ้วน น้ำพริกอ่องอกไก่
ตั้งกระทู้ใหม่