หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“ความกล้า และโศกนาฏกรรม” ชายผู้เดียวที่กล้าปฏิเสธ “ฮิตเลอร์”

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

นี่คือเรื่องราวของ The lone German ชายผู้เดียว ที่ไม่ยอมทำความเคารพ “ฮิตเลอร์” ผู้นำพรรคนาซีในยุคเรืองอำนาจสุดๆ เขา คือ ออร์กุส แลนเมสเซอร์ ปฏิเสธที่จะทำความเคารพแบบ “Sieg Heil” ในระหว่างการปฏิบัติการของนาซีที่ท่าเรือ Blohm & Voss ในแฮมเบิร์ก, 13 มิ.ย. 1936

no naziWikipedia

ท่าทำความเคารพอันโด่งดังของกลุ่มนาซีเริ่มมีการนำมาใช้ตั้งแต่ช่วงปี 1930 จนกลายมาเป็นท่าทำความเคารพต่อผู้นำ ฮิตเลอร์ ที่มีชื่อว่า ‘sieg heil’ (แปลว่าการอวยพรแห่งชัยชนะ) เป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความจงรักภักดีต่อกลุ่มผู้นำ

ออร์กุส แลนเมสเซอร์ หรือ ‘เยอรมันผู้โดดเดี่ยว’ ปฏิเสธที่จะทำสัญลักษณ์นั้นในระหว่างการปรากฏตัวของ ฮิตเลอร์ ในปี 1936 แท้จริงแล้วคือชายผู้ภักดีต่อนาซี

irma-1Wikipedia

แลนเมสเซอร์ เข้าร่วมพรรคนาซีในปี 1931 และปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักจนกระทั่งได้เป็น นักกฎหมายความสัมพันธ์ทางการเมือง เพียงหนึ่งเดียวในประเทศ สองปีให้หลังแลเมสเซอร์ตกหลุมรักหญิงชาวยิวที่มีชื่อว่า เออม่า เอกเลอร์ และขอเธอแต่งงานในปี 1935

แต่เมื่อเรื่องการหมั้นหมายถูกเปิดเผยแลนเมสเซอร์ก็ถูกไล่ออกจากพรรคนาซี ทั้งสองต้องการจดทะเบียนสมรสที่แฮมเบิร์กแต่กลับถูกปฏิเสธเพราะกฎหมายใหม่ที่มีชื่อว่า Nuremberg Laws ต่อมาในเดือนต.ค. ปี 1935 พวกเขาก็ได้ต้อนรับลูกสาวคนแรก อินกริด

screen shot 2015-07-01 at 11.58.18 amWikipedia

และแล้วก็ถึงเหตุการณ์ที่ทำให้โลกต้องจากรึก เมื่อแลนเมสเซอร์ปฏิเสธที่จะทำท่าเคารพต่อผู้นำนาซีในวันที่ 13 มิ.ย. 1936 ท่ามกลางผู้คนที่ทำท่านั้นกันอย่างพร้อมเพรียง เขากลายเป็นจุดเด่นอย่างเลี่ยงไม่ได้ แลนเมสเซอร์หนีออกจากเยอรมันเพื่อข้ามพรมแดนไปยังเดนมาร์กแต่ก็ถูกจับกุมได้ที่ชายแดนพร้อมข้อหา “ไม่ให้เกียรติต่อเผ่าพันธุ์ตนเอง” ตามกฎหมาย “นูแรมเบิร์ก”

kopie-von-august-landmesser-1935-1Wikipedia

ในปีถัดมาแลนเมสเซอร์รอดพ้นจากข้อกล่าวหาแต่ถูกกีดกันไม่ให้คบหาต่อกับเอกเลอร์ แต่เขาก็ปฏิเสธที่จะทอดทิ้งภรรยาและเพิกเฉยต่อคำสั่งนั้น จนถูกจับได้อีกครั้งในปี 1938 และต้องถูกคุมขังอยู่ในค่ายกักกันของนาซีถึงเกือบ 3 ปี โดยที่เขาไม่อาจรู้เลยว่าจะไม่มีโอกาสได้เห็นหน้าภรรยาและลูกอีก

เจ้าหน้าที่ตำรวจลับเข้าจับกุมเอกเลอร์ที่กำลังตั้งครรภ์ลูกสาวคนที่สอง เธอต้องให้กำเนิดลูกสาว ไอรีน ในคุก และถูกส่งไปยังค่ายกักกันหญิงทันทีหลังคลอดบุตร เชื่อกันว่าเอกเลอร์ถูกส่งต่อไปยังที่ที่นาซีเรียกกันว่า “ศูนย์การุณยฆาต” ในปี 1942 ที่ซึ่งเธอถูกสังหารร่วมกับหญิงสาวอีกว่า 14,000 คน

หลังจากพ้นโทษแลนเมสเซอร์ทำงานหลายอย่างก่อนจะถูกเกณฑ์ไปรบในปี 1944 หลายเดือนให้หลังเขาก็ถูกประกาศว่าหายตัวไปในระหว่างการปฏิบัติการที่โครเอเชีย

ที่มา: Business Insider

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Ployza, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, พี่ใหญ่ ใจดี, Lovethailand, หล่อลงเบื้อย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"อำเภอเดียวในประเทศไทย ที่ชื่อเหมือนจังหวัด ?อินเดียประสบปัญหาสุนัขจรจัดมีเยอะมากๆ จนเริ่มคุกคามสัตว์ป่าได้แล้วหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดสิ่งที่คนญี่ปุ่นเรียนรู้ เมื่อมาเมืองไทย😆 มาดูภาพถ่ายชีวิตในเมืองในมุมมองของช่างภาพแนว Street photo (1/2) 😉สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง""เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คำว่า O.K.👌หมายความว่าอะไร ?แผ่นดินไหวทำเศียรพระพุทธเจ้าหักชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รู้หรือไม่ ? คำว่า O.K. นั้นมีที่มาจากอะไร ?ขวางทางสุข!! หนุ่มอินเดียรคิดค้น แอปบล็อกเว็บโ.ป๊กว่า 4 พันเว็บไซต์ ชาวเน็ตเเซว...บาปนะ 😁ในปี 1939 สหภาพโซเวียตใช้เครื่องจักรสร้างถนนสมัยใหม่ใครคือ"ผู้นำอิหร่าน" รู้จักฆอเมเนอี
ตั้งกระทู้ใหม่