หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อึ้ง! จระเข้นอนหลับได้ด้วยสมองซีกเดียว อีกซีกหนึ่งลืมตาไว้ “รอขย้ำเหยื่อ”

โพสท์โดย AdamS JaideE

เป็นเรื่องน่าทึ่งจริงๆ เมื่อนักวิจัยชาวออสเตรเลียพบว่า เพชฌฆาตแห่งสัตว์เลื้อยคลานอย่างจระเข้สามารถงีบหลับ โดยที่มันสามารถลืมตาไว้ข้างหนึ่ง เพื่อระวังภัยและพร้อมมองหาเหยื่อได้ในเวลาเดียวกัน

ตามรายงานการศึกษาแสดงให้เห็นว่าจระเข้สามารถงีบหลับด้วยสมองที่หยุดทำงานเพียงครึ่งเดียว

นักวิจัยพบว่าสัตว์เลื้อยคลานสามารถใช้ “การหลับตาข้างเดียว” เพื่อช่วยในการระวังภัยและหาเหยื่อในขณะนอนหลับได้ โดยจระเข้สามารถงีบหลับได้ด้วยการปิดสมองเพียงครึ่งเดียว หรือที่รู้จักกันว่า การนอนหลับเพียงครึ่งเดียว โดยสมองอีกครึ่งหนึ่งยังคงทำงานตามปกติ

การค้นพบในครั้งนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Experimental Biology โดยนักวิทยาศาสตร์ศึกษาการใช้ชีวิตของลูกจระเข้น้ำเค็มในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโดยใช้กล้องอินฟาเรด พวกเขาพบว่าจระเข้จะนอนหลับตาหนึ่งข้างเสมอเมื่อมีคนอยู่ไกล้ๆ

ดร.จอห์น เลสกุ แห่งมหาวิทยาลัย La Trobe ในเมลเบิร์น และหัวหน้าทีมศึกษาในครั้งนี้กล่าวว่า “พวกมันคอยจับตาดูมนุษย์เมื่อพวกเขาอยู่ในห้องเดียวกับมัน แต่ถึงแม้มนุษย์จะออกจากห้องไปแล้ว มันก็ยังคงเปิดตาเอาไว้ข้างหนึ่ง โดยจ้องไปยังจุดที่มนุษย์เคยยืนอยู่ตรงนั้น เป็นไปได้ว่าพวกมันคอยเฝ้าระวังภัยที่อาจจะเกิดขึ้น”

งานวิจัยใช้ตัวอย่างเป็นลูกจระเข้น้ำเค็ม

นักวิจัยได้รับจระเข้รุ่นเด็กมาเพิ่มในกลุ่มตัวอย่าง และเจ้าสัตว์เลื้อยคลานตัวใหม่ก็ยังคงมีนิสัยนอนเปิดตาหนึ่งข้างเพื่อเฝ้าระวังภัยอยู่ดี ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะจระเข้ในวัยเยาว์มีความอ่อนแอและเสี่ยงต่อการถูกล่าจากนักล่าตัวอื่นๆ พวกมันจึงรวมกลุ่มกันเพื่อลดความเสี่ยง

ขณะที่สัตว์น้ำอื่นๆ อย่าง ปลาโลมาและวอลรัส ใช้ความสามารถนี้ในการป้องกันการพลัดหลงออกจากกลุ่ม นกในหลายสายพันธุ์ใช้ความสามารถนี้ในการเผ้าระวังนักล่า

ดร. เลสกุยังกล่าวอีกว่า เพื่อนนักวิทยาศาสตร์ในเยอรมันนีก็ค้นพบพฤติกรรมในลักษณะเดียวกันในจระเข้ที่โตเต็มวัยแถบลุ่มแม่น้ำไนล์และจระเข้วงศ์เคแมน ซึ่งการค้นพบนี้ช่วยให้เรารู้ว่านี่คือลักษณะนิสัยของจระเข้ ไม่ได้เจาะจงเพียงสายพันธุ์ใดสายพันธุ์หนึ่ง

“หมายความว่า เจ้าจระเข้ นักล่าที่ซุ่มโจมตี มันสามารถนอนหลับอยู่นิ่งๆแต่มองหาเหยื่อไปด้วยได้ หากมีสัตว์เดินเข้ามาในบริเวณริมฝั่งแม่น้ำจระเข้ก็สามารถตื่นเต็มตาและโจมตีได้ทันที”

“ผมจะไม่มีวันเดินเข้าหาจระเข้ไม่ว่ามันจะลืมตาหรือหลับตา กฎคืออย่าเดินเข้าไปหาพวกมันดีที่สุด”

ที่มา: Sky News

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: จอมโหด เลว ดี เดือด, แม่เสือ, ShadowMan, ginger bread, njack, นางเบิร์ด, vho, ป้าสวย, บูเก้จัง, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔นักฟุตบอลดาวรุ่ง "ดับคาสนาม" หลังถูกคู่แข่งเตะหัวดับIshowspeed สำลักทุเรียนเกือบตายปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดสปอยล์ One Piece ตอนที่ 1127ตลาดนัดหาคู่ในจีนคึกคัก..ขนาดสาวต่างชาติยังมาร่วมแจมคู่รักคนไทยเตรียมถูกประหๅรที่อินโด หลังลักลอบขนยาเสwติดเข้าประเทศคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลก10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่😊 ชวนเข้ามาสัมผัสกับความงดงามจากการช่วยเหลือ ☺
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่ตำนานผีเป้าผีโพรงชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่Scold's bridle หน้ากากที่สร้างความอับอายให้ผู้ใส่debt: หนี้ หนี้สินdisappoint: ทำให้ผิดหวัง
ตั้งกระทู้ใหม่