หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หาดูยาก! ภาพถ่ายเก่าๆ บอกเล่าวิถีชีวิตคนไทยในอดีต (ชุด1)

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

โดยภาพที่เรารวมมาให้ได้ดูกันนี้เป็นภาพมาจากเพจ สยามพหุรงค์ โดย หนุ่มรัตนะ ซึ่งภาพถ่ายเก่าๆ บางภาพเขาก็ใช้เทคนิคการลงสีใหม่เพื่อให้ดูสวยงาม ชัดเจนมากขึ้น แต่ทว่าไม่ได้ทำลายองค์ประกอบของภาพให้เปลี่ยนเลย ว่าแล้วก็มาย้อนเวลาไปในอดีตพร้อมๆ กัน เริ่มที่ภาพแรกเลยค่ะ

พระบรมฉายาลักษณ์ล้นเกล้าฯ ของรัชกาลที่ ๗ กับชาวสยาม

ภาพถ่ายในอดีตสยาม

บรรยากาศการขายของ ในสมัยรัชกาลที่ ๕ บริเวณหน้าวิหารซำปอกง (วัดพนัญเชิง) ในภาพพอจะเห็นได้ว่าแม่ค้าที่นุ่งโจงกระเบนสีม่วงนั้น นำปลาแห้งมาวางขาย

ภาพถ่ายในอดีตของไทย

โรงงิ้วในสมัยอดีตนั้นใช้เพียงโครงสร้างตอม่อ มีเสาไม้ไผ่ พาดบนไม้กระดาน หลังคาก็ใช้ผ้าขึงแบบในรูปก็สามารถเป็นโรงงิ้วได้เช่นกัน จากภาพผู้คนที่สวมเครื่องแต่งกาย ที่มีทั้งนุ่งกางเกง ขาสั้น และขายาว อีกทั้งยังมีการนิยมสวมใส่หมวกด้วย จึงคาดว่าน่าภาพนี้น่าจะถูกบันทึกในช่วงยุคของจอมพล ป.พิบูลสงคราม

โรงงิ้วในรัชกาลที่5

เจ้าจอมมารดาเพ็งในรัชกาลที่ ๔ แต่งกายในชุดสไตล์ยุโรป บ้างก็ให้ความเห็นว่าเป็นการแต่งกายเพื่อเล่นละคร บ้างก็ว่าแต่งการเพื่อต้อนรับคณะทูต

ภาพถ่ายในอดีตของไทย

ภาพถ่ายจากสนามหน้าจักรวรรดิ์เข้ามายังศูนย์กลางอำนาจการปกครองในช่วงรัชกาลที่ ๔ - ๕ ตอนต้น

สนามหน้าจักรวรรดิ์สมัยร.4-ร.5

ภาพคุณยายแต่งกายด้วยการใส่ชุดโจงกระเบนกำลังนั่งร้อยดอกไม้พวงมาลัย เพื่อนำไปใช้ในการตกแต่งเทียนบูชา ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นภาพในสมัยรัชกาลที่ ๕

คุณยายร้อยพวงมาลัยในสมัยรัชกาลที่5

ภาพถ่ายกรมขุนวรจักร ในปลายสมัยรัชกาลที่ ๓ (ขุนวรจักร คือ พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าปราโมช กรมขุนวรจักรธรานุภาพ ทีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าปราโมช เป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และเจ้าจอมมารดาอัมพา)

ภาพถ่ายในอดีตของไทย

มอญ ปากลัด คือกลุ่มคนที่สืบเชื้อสายจากมอญ และได้อพยพเข้ามาอยู่ในไทย สำหรับภาพนี้เป็นชาวมอญ ปากลัด คาดว่าน่าจะในช่วงสมัยรัชกาลที่ ๕-๖ จะเห็นได้ว่าวิธีการนุ่งผ้าของชาว มอญ ปากลัด มีวิธีการเหน็บที่ต่างจากไทย

ชาวมอญ ปากลัด

ดูจากลักษณะการแต่งกาย มีหมวกคล้ายหมวกตำรวจ ใส่ผ้านุ่งดูดีสวยงาม และพกดาบญี่ปุ่นด้วย น่าจะเป็นผู้มีบรรดาศักดิ์ในสมัยนั้น บริเวณที่นั่งดังกล่าวเป็นตรงทางขึ้นพระอุโบสถวัดพระแก้ว

ภาพถ่ายในอดีตของไทย

เจ้าจอมอาบ เจ้าจอมเอื้อน สนมเอกในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กำลังลงพายเรือ ณ พระราชวังดุสิต (*สนมเอกของร.๕ มีทั้งหมด 5 นาง มีชื่อเรียกว่า เจ้าจอมก๊กออ หรือ เจ้าจอมพงศ์ออ ซึ่งพระสนมทุกนางมีขึ้นต้นด้วยอักษร อ. อ่างทั้งหมด เจ้าจอมมารดาอ่อน, เจ้าจอมเอี่ยม, เจ้าจอมเอิบ, เจ้าจอมอาบ และเจ้าจอมเอื้อน นอกจากนี้ทุกนางยังเป็นสตรีจากสายราชินิกุลบุนนาค ซึ่งเป็นบุตรีของเจ้าพระยาสุรพันธ์พิสุทธิ์ (เทศ บุนนาค) กับท่านผู้หญิงอู่ ภริยาเอ ด้วย)

 

เจ้าจอมอาบ เจ้าจอมเอื้อม

แถวบน : เจ้าจอมแก้ว เจ้าจอมเอื้อน เจ้าจอมเอี่ยม แถวล่าง : เจ้าจอมแส พระองค์เจ้าอรประพันธ์รำไพ เจ้าจอมเอิบ เจ้าจอมมารดาอ่อน พระองค์เจ้าอดิศัยสุริยาภา

ภาพ: วิกิพีเดีย

พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงฉายภาพร่วมกับเจ้าจอมอาบ, เจ้าจอมเอี่ยม และเจ้าจอมเอื้อน

ภาพถ่ายในอดีตของไทย

ภาพ: วิกิพีเดีย

ดูกันอีกรูปชัดๆ กับพระพักตร์ของเจ้าจอมเอื้อน (ขวา) และเจ้าจอมอาบ (ซ้าย)

ภาพ: วิกิพีเดีย

จีวรลายดอกที่ใช้โดยพระสงฆ์ในปลายรัชกาลที่ ๔

จีวรลายดอกในรัชกาลที่ 4

พระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงฉายเมื่อปลายแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

 

วิธีจัดการกับศพในสมัยรัชกาลที่ ๕ สัปเหร่อจะแล่เนื้อศพ แล้วโยนให้แร้งกิน ส่วนกระดูกที่เหลือก็นำไปเผา ว่ากันว่าวิธีการนี้แหละเป็นที่มาของคำว่า 'แร้งวัดสระเกศ' นอกจากนี้ ป่าช้าวัดศระเกศยังเป็นที่ยอดฮิตเวลาชาวต่างชาติมาเยือนสยามจะต้องแวะชม

แร้งวัดสระเกศ

ห้องเครื่องตำหนักพระวิมาดาเธอสายสวลีภิรมย์ ในพระราชวังดุสิตสมัยรัชกาลที่ ๕

ห้องเครื่อง

ประตูท่าแพ เมืองเชียงใหม่

ประตูท่าแพ เชียงใหม่ในอดีต

ภาพพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินทางสถลมารคทอดกฐิน ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ ในปีพศ.๒๔๐๘

ทอดกฐินในสมัยอดีต

กรุงเทพฯ เมื่อ 150 ปีที่แล้ว

กรุงเทพ 150 ปีที่แล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
432 VOTES (4.8/5 จาก 90 คน)
VOTED: Ployza, คำสร้อย, อิหมวย, zerotype, บอม ปลานิล, gadick, Zoi, Dont sweat it, makhamdong, อาราเล่จัง, โยนี, cutiebarbie, Thorsten, Berry GL, spokedark, เรียกที่รักก็ได้ครับ, จอมยุทธอินดี้, aum sodazaaa, Baba Bobo, ส้มจี๊ด, คุณชายเซี่ยงชุน, แม่เสือ, DaDa mini, แย้มศรี, Alohaaz, ป้าสวย, I AM THOR, กุ้งฝอย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "ฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีเกินไปไหม ยำหมูยอไข่แดงเค็ม 189 บาทเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่นพายุฤดูร้อนพัดถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบหลาย 10 ปีคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้ากองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แห่ชื่นชม สาวช่วยชีวิตนกน้อยหมดแรงงูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมป่าลึกลับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ EGO IS THE ENEMY ตัวคุณคือศัตรูเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้Google rewards
ตั้งกระทู้ใหม่