หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก “พระราชสาส์นทองคำ” กษัตริย์พม่า

โพสท์โดย setsuna

558000011841501

รูปภาพจาก : der-goldene-brief.gwlb.de

ยูเนสโก ได้ขึ้นทะเบียนพระราชสาสน์ของกษัตริย์แห่งราชอาณาจักรพม่าพระองค์หนึ่ง เป็นมรดกโลก สลักลงบนแผ่นทองคำแท้ 99.99% อายุเกือบ 260 ปี

พระราชสาส์นทองคำที่พระเจ้าอลองพญา ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์อลองพญา ทรงมีถึงพระเจ้าจอร์จที่ 2 แห่งบริเตนใหญ่ เมื่อเดือน ค.ศ.1756 ได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในฐานะเอกสารสำคัญของโลก หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไล้ท์ออฟเมียนมาร์รายงาน

GB_gesamt-breit_01_3702ad5501

พระราชสาส์นทองคำ ทำขึ้นจากแผ่นทองคำแท้เกือบ 100% ยาว 55 ซม. หนา 12 ซม. ประดับด้วยทับทิมล้ำค่าอีก 24 เม็ด พับม้วนบรรจุลงในภาชนะทรงกระบอกมีฝาปิด ที่ทำจากงาช้าง

พระราชสาส์นถูกย้ายจากพิพิธภัณฑ์หลวงในฮาโนเวอร์ ไปเก็บในพิพิธภัณฑ์ของหอสมุดก็อดฟรีด วิลเฮม ไลบ์นิซ ในเมืองเดียวกัน มาเป็นเวลากว่า 50 ปีตั้งแต่ก่อตั้ง แต่ช่วงเวลา 250 ปี ไม่ได้มีผู้ใดให้ความสำคัญเนื่องจากไม่มีใครอ่านภาษาพม่าโบราณออก

กระทรวงการต่างประเทศเยอรมนีได้ให้การสนุบสนุนเงินทุนให้พิพิธภัณฑ์ฯ จัดทำพระราชสาส์นทองคำฉบับดิจิตอลสามมิติขึ้นมาเมื่อปี 2013 และทำออกมาเป็นหลายภาษา เก็บไว้ในเยอรมนี 1 ฉบับ อังกฤษ 1 ฉบับ และส่งไปยังพม่าเพื่อตั้งแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กรุงเนปีดอ อีก 1 ฉบับ

 พระราชสาส์นทองคำ

นักวิชาการชาวฝรั่งเศสที่ศึกษาเรื่องนี้เมื่อปี 2009 ได้พบคำตอบว่า พระราชสาส์นของพระเจ้าอลองพญา นำไปยังกรุงลอนดอนโดยบริษัทอีสต์อินเดียของอังกฤษ เนื้อหาเป็นการเสนอเปิดสัมพันธไมตรีอย่างเป็นทางการ และทรงเสนอให้บริษัทของอังกฤษ ใช้ท่าเรือที่สร้างขึ้นที่เมืองพะ ริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี พระองค์ยังมีพระราชดำริพระราชทานที่ดินจำนวนหนึ่งสำหรับให้บริษัทนี้ ตั้งสถานีการค้าขึ้นในพม่า ขึ้นที่นั่นอีกด้วย

GoldBrie_VSTeil5_01Elfenbeindose_4bd2557f71

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
setsuna's profile


โพสท์โดย: setsuna
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, ป๋ามาร์เวล, แย้มศรี, กุ้งฝอย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?Food Coma เจ้าหญิงนิทราบนโต๊ะอาหารรถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวเพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์สองสิ่ง... ที่ควรทำคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเสน่ห์ที่มากขึ้นกว่าผู้ชายวัยรุ่น ของผู้ชายวัย 30 - 40+ เอ้อ มันก็จริงอยู่น๊า....สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระพายุฤดูร้อนพัดถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบหลาย 10 ปี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระสองสิ่ง... ที่ควรทำไม้เรียวอยู่ไหนทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
สลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"หนุ่มจีนขับรถบนชายหาดชนนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บ
ตั้งกระทู้ใหม่