หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หิ้วกระเป๋านักเรียน...ไปโหนรถเมล์ (รวมรถเมล์ยุคเก่า)

โพสท์โดย สาวลูกแม่ปิง

ปีพ.ศ. 2518 รถเมล์ใน กทม.มีหลายสิบบริษัท ส่วนใหญ่เป็นบริษัทเอกชน แล้วแต่ละบริษัทจะเลือกสีกันตามสบาย และเวลาคนรอรถเมล์จะไม่ดูเลขสาย แต่จะดูสีรถเป็นหลัก เช่น ยืนอยู่อนุสาวรีย์ชัยฯจะไปบางลำพู จะรอรถเมล์แดง สาย 12 หรือ ยืนอยู่ราชประสงค์อยากจะไปคลองเตยก็จะรอรถเมล์เหลือง สาย 13 ตอนช่วงที่เปลี่ยนเป็นของรัฐใหม่ๆ คนเฒ่าคนแก่เดือดร้อนกันทั่วหน้า ต้องปรับตัวกันครั้งยิ่งใหญ่ ต้องคอยเล็งรถเมล์ทุกคัน เพราะสีเดียวกันหมด การใช้สีแบบเดิมก็ดูดีมีเสน่ห์ดีนะ ไม่เห็นต้องเปลี่ยนเป็นสีเดียวกันหมด คนสายตาไม่ดี จะเห็นรถที่ตัวเองจะขึ้นได้ไกลๆ พอโผล่มาก็รู้แล้วว่าสายอะไร เดี๋ยวนี้คนเฒ่าคนแก่ จะขึ้นรถเมล์ต้องคอยเพ่งสายตามองหาเลข ยิ่งกว่าหาหวยเสียอีก ขึ้นรถผิดสายหรือหลงทางก็มีบ่อยๆ ในยุคนั้นมีรถเมล์ ที่เป็นรัฐวิสาหกิจอยู่สองยี่ห้อ คือ รถเมล์ ร.ส.พ. และ รถเมล์ บ.ข.ส. ของ บขส.จะมีวิ่งหลายสาย ที่เห็นในรูป คือ สาย 25 ท่าช้าง ปากน้ำ เริ่มต้นจะเป็นรถมีหัวยาวๆ ส่วนใหญ่จะเอารถบรรทุกมาต่อเป็นรถเมล์ คล้ายๆรถสองแถว โดยตอนแรกก็เป็นรถทางอเมริกา เช่น FORD หรือ GMC และมาใช้ ISUZU จนมาใช้รถหน้าตัด HINO และเป็น BENZ

 

HINO BX Length 10M.

ประจำการ(Registed) : 2520 (1977)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2535 (1992)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 1,000 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-1001 - x-2000

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 1 2 4 10

เป็นรถเมล์รุ่นแรกที่มีการซื้อมากที่สุดถึง 1,000 คัน แต่โครงการซื้อรถเมล์ใหม่ 3,183 คัน คาดการณ์ว่า จะได้ซื้อรถร้อนยี่ห้อนี้ 1,500 คัน

 

ISUZU TX Length 9M.

ประจำการ(Registed) : 2520 (1977)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2535 (1992)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 500 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-2001 - x-2500

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 8 9

สแกนจากหนังสือ 9ปี ขสมก. ปี 2528

 

VOLVO B57-60 Length 12M.

ประจำการ(Registed) : 2520 (1977)

หยุดให้บริการ(Out Off Serviced) : 2526 (1983)

ซ่อม ดัดแปลงเป็นประตูกลาง ออกมาให้บริการอีกครั้ง (Repaired ,Converted body only one door and re-serviced) : 2530 (1987)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2535 (1992)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 200 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : 11-101 - 11-300

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 11 (เขตการเดินรถปรับอากาศ)

สแกนจากหนังสือรายงานประจำปีกระทรวงคมนาคม ปี 2521

 

ISUZU JCR600YZNN Length 12M.

แฟนานุแฟนรถเมล์เรียกว่า "อีซูซุจัมโบ้" เพราะตัวถังมีขนาดใหญ่กว่ารถรุ่นเก่า

ประจำการ(Registed) : 22 พ.ค.2523 (22 MAY 1980)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2540 (1997)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 500 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-20101 to x-20600

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 1 5 7 8 9 10

 

HINO RF720 Length 12M.

รถร่วมบริการ (Private Joint Bus)

ประจำการ(Registed) : 22 กรกฎาคม 2528 (22 JULY 1985)

ปลดระวาง (De-Registed) : 2532 (1989)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 180 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : 82-4001 to 82-4180

บริษัทผู้ให้บริการ (Bus Service Operator) : บ.เอส.เค.ทัวร์ แอนด์เซอร์วิส จก.(S.K.Tour and Service Co.,Ltd.)

 

VOLVO B57-60 Length 12M. First Batch

รถวอลโว่ชุดแรกที่ประจำการปี 2520 แต่ดัดแปลงตัวถังเป็นประตูกลาง (Converted Body)

ประจำการ(Registed) : 2520 (1977)

หยุดให้บริการ(Out Off Serviced) : 2526 (1983)

ซ่อม ดัดแปลงเป็นประตูกลาง ออกมาให้บริการอีกครั้ง (Repaired ,Converted body only one door and re-serviced) : 2530 (1987)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2535 (1992)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : About 100-130 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : 11-101 - 11-300

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 11 (เขตการเดินรถปรับอากาศ)

 

Mercedes Benz OF1617/61 Length 12M.

ประจำการ(Registed) : 18 ก.พ.2531 (1988)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2534 (1991)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 100 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : 11-6001 to 11-6100

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 11 (เขตการเดินรถปรับอากาศ)

ภาพจาก ขสมก.

โพสต์โดย Mod.Phong

 

HINO BX321 Length 10M.

แฟนานุแฟนรถเมล์เรียกว่า "ฮีโน่ครีมแดงประตูหน้า-หลัง/ฮีโน่ครีมแดง 10 เมตร"

ประจำการ(Registed) : 18 ก.พ.2531 (18 FEB 1988)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2542 (1999)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 250 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-4001 to x-4250

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 1 2 3 4 5 6 10

 

ISUZU MT111L Length 10M.

แฟนานุแฟนรถเมล์เรียกว่า "อีซูซุครีมแดง 10 เมตร หรือ อีซูซุหน้า-หลัง"

ประจำการ(Registed) : 18 ก.พ.2531 (18 FEB 1988)

ปลดระวาง(De-Registed) : 2542 (1999)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 250 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-5001 to x-5250

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 1 5 8 9

 

DAEWOO BF120

ยาว (Length) : 12M.

ฐานล้อยาว (Wheel Base Length) : 6.1 M.

แฟนานุแฟนรถเมล์เรียกว่า "แดวูครีมแดงประตูหน้า-หลัง" ทำให้นึกถึงรถ บขส. ต่างจังหวัดเพราะตำแหน่งประตูตรงกัน

ประจำการ(Registed) : 18 ก.พ.2531 (18 FEB 1988)

ปลดระวาง (De-Registed) : 2542 (1999)

เครื่องยนต์ (Engine) : เครื่องยนต์ของรถเมล์ยี่ห้อMAN รุ่น D0846HM 185Hp.

ความเร็วสูงสุด (Max Speed) : 111 KM/H.

ความจุที่นั่งผู้โดยสาร (Capp.) : 47 Seats

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 400 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-70101 to x-70500

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 2 3 4 5 6

ประกอบตัวถังโดย (Manufactured by) : Motor and Leasing Co.,Ltd.

 

 

DAEWOO BF120DS

ยาว (Length) : 12M.

ฐานล้อยาว (Wheel Base Length) : 6.1 M.

แฟนานุแฟนรถเมล์เรียกว่า "แดวูครีมแดงประตูกลาง"

ประจำการ(Registed) : กลางปี 2534 (Mid 1991)

ปลดระวาง (De-Registed) : 2542 (1999)

จำนวนรถทั้งหมด (Bus Amount) : 450 Buses

เลขข้างรถ (Bus number) : x-70501 to x-70950

เขตการเดินรถที่ให้บริการ (Serviced in bus area) : 3 5 6

ประกอบตัวถังโดย (Manufactured by) : Motor and Leasing Co.,Ltd.

 

รถไมโครบัส ช่วงแรกๆให้ผู้หญิงขับเพราะใจเย็นและรอบคอบกว่าผู้ชาย อีกทั้งขับง่ายเพราะเป็นรถใช้เกียร์อัตโนมัติ

วิ่งสาย ปอ.พ.5 เป็นสายแรก

ภาพโดย Mod.Phong

 

 

โหน โหน โหน...เวลาขึ้นรถเมล์ ชอบยืนตรงบันได ไม่อึดอัด และอีกอย่างหนึ่งไม่ต้องจ่ายสตางค์" อ้างมือไม่ว่าง" แต่ถึงไม่แน่นขนาดนั้น บันได คือรู้กันว่า เดี๋ยวลงแล้ว ขอขึ้นฟรีก็แล้วกัน คนเก็บสตางค์ ค่ารถเมล์ (50 สตางค์) ไล่สองอย่าง อยู่ข้างหน้าก็บอกเดินหลังหน่อยข้างในว่าง อยู่ข้างหลังก็บอกเดินหน้าหน่อยข้างในว่าง เขย่ากระบอกตั๋วที่มีเหรียญดังเคร้งๆ เพื่อให้รู้ว่าถึงเวลาจ่ายแล้ว.... คนไม่ค่อยชอบยืนตรงกลาง กลัวลงไม่ทัน นานๆก็เจอทีเด็ด ว่าแดกเข้าให้ กลางว่าง "ไม่มีงู" หรือ "จะเว้นไว้เล่นตะกร้อหรือไง" รถเมล์ที่แน่นๆแบบนี้คงเป็นความทรงจำในวัยเด็กเท่านั้น...ปัจจุบันเขาพัฒนาแล้ว..

 

ภาพการโหนรถเมล์ในยุคอดีตก่อนปีพ.ศ. 2519...เมื่อรถเมล์วิ่งมาเข้าป้ายในชั่วโมงเร่งด่วน..ส่วนมากจะเจอสภาพแบบนี้..แน่นจนแทบจะขึ้นหรือลงจากรถไม่ได้..ดังเช่นในภาพหนูน้อยนักเรียนยืนจดๆจ้องๆ ว่าจะสามารถขึ้นไปกับรถคันนี้ได้หรือไม่...ไม่รู้คนโหนรถเมล์ในสมัยอดีต..รอดมาได้ยังไง...เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com
Phong Prasertsang

 

รถสองแถวเล็กปีพ.ศ.2525...ตัวเลือกอีก 1 ทาง เมื่อรถเมล์มีไม่พอบริการในยุคอดีต...ในภาพ เป็น สาย 77 เคยใช้บริการตอนเรียน มัธยมที่สีลมอยู่เหมือนกัน...วิ่งเร็วกว่ารถเมล์อยู่ จริงๆแต่ชอบจอดแช่ป้ายนานมากและจอดทุกป้ายเสียด้วย...สรุปคือใช้เวลา พอๆกันกับรถเมล์...เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com
Phong Prasertsang

 

 

รถไมโครบัสรุ่นแรกๆก่อนดัดแปลงประตูอยู่ตรงกับคนขับ เก็บค่าโดยสาร 15 บาทตลอดสายก่อน แล้วดีดขึ้นมาเป็น 30 บาทตลอดสาย ขึ้นๆลงๆ 40 25 อะไรก็ว่าไป เป็นรถที่แบบว่า เคยมีทั้งโทรศัพท์ ทีวี หนังสือพิมพ์ เครื่องออกตั๋วอัตโนมัติก็ปรินท์ตั๋วออกมา มีนายตรวจคอยตรวจตั๋วด้วย

เหตุที่มีรถตัวนี้ออกมาก็เพื่อต้องการดึงดูดคนมีกะตังค์ นักธุรกิจหันมานั่งรถเมล์พิเศษ แทนการใช้รถส่วนตัว วิ่งตั้งแต่ปี 36 มีตั้งแต่ ปอ.พ.1 ยัน ปอ.พ.35 วอดวายไปเรื่อยๆ  เช่นนั่ง ปอ.พ.8 ไปสวนสยาม ก็วิ่งอ้อมได้ใจ จนเมื่อ 2-3 ปีก่อน ไมโครบัสก็กลายเป็นเมโทรบัส  แล้วรถไมโครบัสเก่าน่ะหรือ? เขาใช้ 2 ยี่ห้อ ยี่ห้อเบนซ์ยาว 10 เมตร กับนิสสันยาว 8.50 เมตร

รถมินิบัสสีส้มที่วิ่งๆกันในตอนนี้ ส่วนหนึ่งก็มาจากตัวถังไมโครบัสนิสสัน 8.5 เมตร

By Mod. Phong Mori Hazegawa

 

 

รถเมล์ยี่ห้อเลย์แลนด์ ของเก่าจาก บ.นายเลิด ที่ ขสมก. ซื้อกิจการมาบริหารต่อ

สาย 1015 ปัจจุบันคือสาย 71 

ภาพนี้น่าจะราวๆพ.ศ.2526 ได้

สแกนจากวารสารถนนหนทาง

By Mod. Phong

 

เมื่อปลายปี 2535 ขสมก. ได้ทดลองวิ่งรถพ่วงปรับอากาศ (ก่อนหน้านี้ เรียกว่า"รถหีบเพลง" เพราะข้อต่อพ่วง เหมือนหีบเพลงจริงๆ)

โดยใช้รถเมล์ยี่ห้อวอลโว่ รุ่น B10MA-55 พละกำลัง 275 แรงม้า ทดลองวิ่งสาย ปอ.3(503)รังสิต - ปิ่นเกล้า ทดลองแล้วเข้าท่าดี เพราะจุคนได้เยอะ ประหยัดต้นทุนการขนส่ง

ขสมก. เลยไปเช่ารถพ่วง 2 ยี่ห้อ จำนวน 100 คัน เมื่อปี 2538 ได้แก่ Mercedes Benz รุ่น O405G จำนวน 50 คัน ที่เคยวิ่งสาย 145 511 Ikarus รุ่น 283 จำนวน 50 คัน ที่เคยวิ่งสาย 168 502 512 514

สแกนจากวารสารถนนหนทาง ปี 2535 หอสมุดกลาง ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน

ภาพโดย Mod. Phong

 

 

รถสองแถวไดฮัทสุ สาย 203 เมื่อปีพ.ศ.2525

ตอนนั้นวิ่งระหว่างสนามหลวง - ซอยวัดบางพระครู(จรัญฯ 85)

สแกนจากหนังสือเฉลิมรัฐ ฉัตรแก้วเก้าแผ่นดิน สมโภชน์กรุงเทพ 200 ปี จากหอสมุด ม.มหิดล ศาลายา

By Mod. Phong

 

คันนี้เป็นสาย 38 วิ่งเชื่อมระหว่าง ขนส่งสายตะวันออกที่เอกมัยกับขนส่งสายเหนือหมอชิต เป็นรถบรรทุกต่อท้ายเหมือนกัน ตอนนั้นทั้งคนนั่งได้ไม่กี่คน หน้าต่างจะยกขึ้นยกลง เวลาหน้าฝนคงฉุกละหุกหน้าดู รุ่นแรกๆหน้าต่างยกขึ้นมาจะเป็นบานเกล็ดทำด้วยไม้ จนมาเปลี่ยนเป็นพลาสติคขุ่นๆมัวๆ เพราะความร้อน แต่ก็ยังดี เพราะตอนที่มีรถเมล์ที่ดัดแปลงจากรถบรรทุกใหม่ๆ หน้าต่างไม่มีนะ เขาจะใช้ผ้าใบม้วนไว้ข้างๆ เวลาฝนตกก็เอาลง นอกจากนั้นรถ บขส.ยังวิ่งอีกหลายสาย เช่น สาย 28 จาก หมอชิต ไปขนส่งสายใต้ สาย 24 จาก รังสิตไปสนามหลวง สมัยนั้นมีรถเมล์ไปสนามหลวงจากทุกมุมของ กทม. ส่วนของ รสพ.จำได้สายเดียวคือ สาย 1 ค่ารถ 50 สตางค์ เดี๋ยวนี้เท่าไรไม่รู้ไม่เคยขึ้น เคยมี ตอนสมัยนายกถนอมขึ้นค่าโดยสารเป็น 75 สตางค์ เชื่อไหมมีการเดินขบวนประท้วงกันวุ่นวายจนรัฐบาลต้องยอมลดราคาลงมาเหลือเท่าเดิม

 

 

เป็นมหกรรมการโหน..โหน..โหน ยุคเก่ากับรถเมล์เหลืองสาย 37

 

บรรยากาศครึ้มฟ้า ครึ้มฝน..ที่ป้ายรถเมล์ แถวหน้าวัดพระแก้ว เห็นใบปิดหาเสียงของสภาเทศบาลนครกรุงเทพปีพ.ศ.2514 และป้ายนี้ มีสาย 75-76-79 บริการอยู่ (Moderator Wiz)

 

รถโดยสารยี่ห้อเบนซ์ รุ่น O 300 ความยาว 9 เมตร ขนาด 28 ที่นั่ง ตัวถังโครงสร้างทำด้วยไม้ปิดด้วยแผ่นอาลูมิเนียมและเหล็ก เป็นรถโดยสารที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากมีรูปร่างที่สวยงาม เครื่องยนต์มีกำลังแรง และในที่สุดเบนซ์ก็สามารถครองตลาดรถยนต์โดยสารของเมืองไทยไว้ได้ด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่มากที่สุดมาจนถึงปัจจุบัน ...ในภาพเป็นรถโดยสาร วิ่งระหว่าง กรุงเทพ(ท่าช้าง)-สมุทรปราการ(ปากน้ำ)

 

เป็นรถโดยสารรุ่นเก่า ที่ใช้รถบรรทุกขนาดกลางยี่ห้อ Austin มาดัดแปลงเป็นรถโดยสาร ขนาดความยาว 6.5 เมตร 18 ที่นั่ง ...รถสาย 25 รุ่นเก่า ท่าช้าง-ปากน้ำ

 

รถโดยสารยี่ห้อ ISUZU ซึ่งเป็นรถโดยสารแบบแรกๆที่แยกประเภทจากการแฝงตัวกับรถบรรทุกมาเป็นรถโดยสารมวลชนโดยเฉพาะ เป็นรถยนต์รุ่น Tr เครื่องยนต์ท้าย ความยาว 10 เมตร 25 ที่นั่ง ...สาย 28 เก่า..วิ่งไปขนส่งสายใต้

 

รถยนต์โดยสารยี่ห้อ ISUZU อีกรุ่นหนึ่งที่วิ่งในเส้นทาง สาย 28 ขนส่งสายเหนือ - ขนส่งสายใต้... ปัจจุบัน สาย 28 ก็ยังวิ่งไปขนส่งสายใต้(บรมราชชนนี) แต่ต้นทางจะอยู่แถวรัชโยธิน

 

รถโดยสารที่ใช้โครงสร้างจากรถบรรทุกยี่ห้อ GMC จากสหรัฐขนาด 14 ที่นั่ง ความยาว 6.5 เมตร...สาย 25 เก่า เช่นกัน ท่าช้าง-ปากน้ำ

 

คันนี้เป็นรถโดยสารยี่ห้อ Heidelberg ของเยอรมัน วิ่งในเส้นทางสาย 30 ท่าช้าง - นนทบุรี

 

รถโดยสารระหว่างจังหวัดของ บขส. ยี่ห้อ Deutz รถรุ่นนี้มีความพิเศษคือพวงมาลัยสีขาวและใช้เกียร์แบบใต้พวงมาลัย นอกจาก บขส.แล้ว รถยี่ห้อ Deutz ยังมีใช้บริการมากที่สุดในบริษัท คลองเตยพาณิชย์ จำกัด (รถเมล์เหลืองคาดเขียว) สาย 13 ห้วยขวาง - คลองเตย

 

 

Merzedeze Benz O300 ตัวสุดท้ายของบริษัท ศิริมิตรขนส่ง จำกัด วิ่งร่วมสัมปทานกับ บขส. ในเส้นทางสาย 30 ท่าช้าง - นนทบุรี ก่อนโอนสัมปทานให้กับ บริษัทมหานครขนส่ง ในปีพ.ศ.2518 และโอนให้กับ ขสมก.ในปีพ.ศ. 2519 โดยที่ บ.ศิริมิตรยังคงใช้รถรุ่นนี้วิ่งบริการในเส้นทางฐานะของรถร่วมบริการกลุ่ม 29 และในปีพ.ศ. 2523 บ.ศิริมิตรไม่สามารถรับภาระการขาดทุนต่อไปได้ จึงคืนสัมปทานทั้งหมดให้กับ ขสมก.

ซึ่งปัจจุบัน ขสมก.ได้ขายสัมปทานเส้นทาง บ.ศิริมิตรเดิม คือ สาย 30 ให้กับเอกชน และยุบเลิกสาย 31 ท่าช้าง-ปทุมธานี ปัจจุบัน บ.ศิริมิตรขนส่งเลิกทำกิจการรถโดยสารอย่างสิ้นเชิง หันไปประกอบกิจการโรงน้ำแข็งและน้ำดื่มบรรจุขวดแทน

 

แนวความคิดแยกรถโดยสารออกจากโครงสร้างรถบรรทุกมีมานานแล้ว โดยเยอรมันเป็นผู้คิดแยก แต่โครงสร้างของแชทซีส์ก็ยังคงเป็นรถบรรทุกตามเดิมคันนี้เป็นรถโดยสารยี่ห้อ Hildenberk ของเยอรมัน วิ่งในเส้นทางสาย 30 ท่าช้าง - นนทบุรี ปัจจุบันปรับเปลี่ยนเส้นทางเป็น สายใต้ใหม่ - วัดนครอินทร์ เป็นรถโดยสารที่มีรูปร่างอัปลักษณ์ที่สุดของไทยเลยล่ะ

 

....Merzedez Benz รุ่น Superior ตัวนี้ได้รับการแปลงโฉมใหม่โดยช่างไทยแล้ว วิ่งอยู่ในเส้นทางสาย กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา เมื่อสัก 40 ปีที่ผ่านมานี่เอง

 

รถเมล์ขาว...นายเลิศ ทันนั่งกันไหม

 

รถมล์กับรถรางตรงสนามหลวงฝั่ง ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ....เครดิตภาพ จากคุณ phongrottourthai.com

 

รถเมล์รุ่นเก่า ...หน้าจะยี่ห้อ โตโยต้า คันนี้เป็นรถ บ.ศิริมิตร...สาย 17 วิ่งระหว่าง บุคโล ไป สนามหลวง...เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com

 

แยกลาดพร้าว สาย 8 นายเลิศกำลังเลี้ยวไปหมอชิต...เครดิตภาพ จากคุณ phongrottourthai.com

 

...ร.ส.พ. เคยวิ่งสาย 1 ด้วย ตัวถังมีสีฟ้าเชียว ถนนตก-ท่าเตียน....เครดิตภาพ จากคุณ phongrottourthai.com

 

...รถเมล์สายไหนที่อยู่ละแวกท่าเรือคลองเตย ร.ส.พ. รับไปวิ่งเอง.. ถ้าจากบางเขนวิ่งไปอนุสาวรีย์ชัย รถจะใช้สีเลือดหมู...เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com

 

สาย 3 วิ่งผ่านหน้าวัดพระแก้ว

 

ย่านราชประสงค์ มุ่งไปทางประตูน้ำ ประมาณปีพ.ศ.2516

 

สาวน้อย ม.ปลาย 2 คนนั้น บัดเดี๋ยวนี้ คงเป็นสาวใหญ่กันแล้ว ฮ่าๆๆๆ...ยืนอยู่หน้ารถเมล์ รุ่นจัมโบ้..เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com.

 

.สาย 112 บน ถ.ราชวิถี ก่อนถึงอนุสาวรีย์ชัยฯ เป็นแบบรถโดยสารธรรมดาสีน้ำเงิน เคยให้บริการในช่วง2521-2535....เครดิตภาพ จากคุณ phongrottourthai.com

 

Vente en France uniquement

Thailand, Bangkok; Women are being transported to a bus by canoe because of the flooding Droit g้r้ - Oeuvre prot้g้e par copyright

 

เหมือนเป็นรถเมล์เฉพาะนักเรียนในสมัยก่อน...เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com

 

รถเมล์แอร์สองชั้นรุ่นทดลองวิ่ง แต่ไม่เคยได้ออกมาบริการจริงๆ..เครดิตภาพ จากคุณ phong rottourthai.com

 

รถเมล์คันสีเขียวอ่อนขวามือ หน้าจะเป็นรถ รสพ.

 

รถเมล์ขาวของนายเลิศ...กับรถสีส้ม หน้าจะเป็นของ . บขส. (บขส. วิ่งเองในสมัยนั้น)..ภาพอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยในปีพ.ศ. 2508 ไม่น่าเชื่อ รถตุ๊กตุ๊ก มีมาวิ่งแล้ว เพราะรัฐบาลประกาศยกเลิกรถสามล้อถึบใน กทม.เมื่อปีพ.ศ. 2507 มีสามล้อเครื่องมาวิ่งอยู่สักพักแล้วเราก็ได้ให้การต้อนรับเจ้า ตุ๊กตุ๊ก ที่เป็นรถเก่ามาจากญี่ปุ่น จนปัจจุบันเราเป็นผู้ส่งออกเจ้าตุ๊กตุ๊กไปต่างประเทศหลายแห่ง โดยเฉพาะแถวอัฟริกา และที่เท่ห์สุดๆด้านหลังตรงกะบะเราประทับตรTHAILAND ตัวเบ่อเร่อ

 

เป็นรถเมล์ยี่ห้อ Heidelberg HB ของเยอรมัน ของบริษัท ศิริมิตร จำกัด วิ่งร่วมสัมปทานบริษัทขนส่ง(บขส.) ในเส้นทางสาย 30 ท่าช้าง-นนทบุรี ในสมัยนั้น ภาพนี้ถ่ายขณะรถวิ่งอยู่แถวๆบางลำพู เมื่อประมาณปีพ.ศ.2505 คนถ่ายภาพนี้ชื่อ มิสเตอร์ชาลี ซุลลิแวน เพราะในสมัยนั้น เมืองไทยยังไม่มีภาพสี การถ่ายภาพสีสมัยนั้นต้องให้คนต่างชาติมาถ่ายให้

 

ในภาพเห็นหัวรถ รสพ สีฟ้า.สาย1 ท่าเตียน-ถนนตก ขณะกำลังตีคู่เลี้ยวโค้งแข่งกับรถราง

 

สาย 30 บนถนน ราชดำเนิน

 

รถ บขส.ขณะเลี้ยวออกมาจากท่ารถเอกมัยในอดีต(มุมซ้ายของภาพที่เห็นรถจอดอยู่) ท่ารถเอกมัย สมัยโน้นพื้นจะเป็นหินก่อสร้างเอามาโรยหน้าฝนน้ำท่วมเป็นหลุมเป็นบ่อเฉอาะแฉะสังเกตุจากรอยล้อรถที่เพิ่งเลี้ยวออกมา...คันนี้วิ่ง กรุงเทพ-ฉะเชิงเทรา เขียนไว้ว่าผ่านมีนบุรีด้วย

 

Bus driver demonstrating the unusual style of driving, while sitting off centre to the steering wheel.1960...ภาพบรรยากาศบนรถเมล์หน้ายาว รุ่นโบราณ สมัยปี 1960 มีทั้งนั่งและยืนโหนเหมือนในปัจจุบัน

 

นี่หน้าจะเป็นรถสองแถวในยุคต้นๆ....ภาพ รถสองแถว ปี 1970 ขณะจอดติดไฟแดงหน้า สำนักงานลูกเสือแห่งชาติ บนถนนพระราม1 แถวปทุมวัน...ชอบป้ายรถเมล์จังสมัยก่อนโฆษณาได้ด้วย....โกเบแบตเตอรี่..ขวัญใจรถบรรทุก

 

ภาพปีพ.ศ. 2527..... สาย 58 สมัยวิ่งถึงบางกอกน้อย เห็นรูปนี้แล้วคิดถึงศาลาเฉลิมไทย (ทุบทิ้งเมื่อปีพ.ศ.2532)

 

ภาพปี 1973 ที่ถนนพระรามที่ 1 เห็นหน้าสนามกีฬาแห่งชาติทางซ้ายของภาพ .... มองเห็นสาย 15 สมัยยังเป็นรถรุ่นเก่า..กำลังเลี้ยวเข้าป้าย

 

Bangkok 1971 ฝั่งธน เห็นรถเมล์สาย 80 วิ่ง บางแค - พาหุรัด...กำลังจอดเข้าป้ายรถเมล์ คนในสมัยนั้นก็ยังนิยมนุ่งผ้าถุงอยู่

 

นักเรียนซางตาครู้ส กำลังรอรถเมล์

 

รถปรับอากาศรุ่นแรกที่ ขสมก. ซื้อ เมื่อปีพ.ศ. 2520

ยี่ห้อวอลโว่ รุ่น B57-60 จำนวน 200 คัน เลขข้างรถ 11-101 ถึง 11-300

ประจำการ พ.ศ.2520 - พ.ศ.2535

เป็นแอร์น้ำมัน เครื่องยนต์หน้า การวางตำแหน่งประตู ใช้แบบเดียวกับรถยูโรทูสีส้ม แต่เปิดแต่ประตูบานหน้าได้บานเดียว

ค่าโดยสาร 5-15 บาท

สแกนจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐ

By Mod. Phong Mori Hazegawa

 

รถโดยสารของ บขส. ที่ถูกเช่าเหมา เป็น รถทัศนาจร... จอดรอผู้โดยสารอยู่ (หน้าจะแถวโรงละครแห่งชาติ)

 

รถโดยสารเก่า สาย 40 เอกมัย-สายใต้... ที่ดำเนินการโดย บขส.เอง

 

bkk 1967.. ภาพรถเมล์รุ่นเก่า สมัย 24 บริษัท ที่ยังเป็นรถสีต่างๆอยู่.. อย่างคัน นี้สาย 54 รอบเมือง เทเวศร์ (วนขวา) ...วิ่งอยู่บนถนนราชินี ทางด้านหน้า โรงละครแห่งชาติ กำลังจะเลี้ยวไปทางด้านสนามหลวง...ภาพปี 2510 credit Paul Gansky

 

Bangkok bus 99-92, Mercedes Benz, circa 1964-66. .ภาพรถเมล์ สาย 29 ที่ถูกชนท้ายจอดเสียหายอยู่ที่หน้าสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ บนถนนพหลโยธิน ยุคปีพ.ส.2509 ส่วนอาคารหลังคาสีส้มด้านซ้ายคือ ธ.ออมสิน สำนักงานใหญ่ แถวแยกสะพานควาย...สังเกตุ หน้าต่างของรถเมล์ รุ่นนี้จะเป็นแบบบานเกล็ดอลูมิเนียมปิด-เปิดโดย ยกขึ้น หรือ เอาลงทั้งบาน.. ไม่มีล็อคระหว่างกลาง ฉนั้นถ้าวันไหนฝนตกแล้วต้องปิดทั้งคัน จะร้อนมากๆ credit http://ball-nok.blogspot.com/2010_11_01_archive.html

 

1991 thailand bangkokstreetbus.... ภาพรถเมล์ปีพ.ศ.2534... ที่ป้ายหน้าโรงหนังอินทราประตูน้ำ... สมัยนั้นถ้าคันไหนเสริมพิเศษ คือ วิ่งระยะสั้นกว่าปกติ..ก็จะมีการเอาป้ายโลหะสีแดงๆไปแขวนทับบังป้ายที่บอกเส้นทางปกติที่เสียบแจ้งไว้ข้างประตูขึ้นรถเมล์....Credit by: http://www.pbase.com/hwyhobo/image/208169

 

bkk 1961... กรุงเทพฯปีพ.ศ.2504... ยุครถเมล์ยังดำเนินงานโดยเอกชนและแบ่งเป็นสีเพื่อบอกสังกัดบริษัทและสายที่วิ่งอย่างชัดเจน...คันทางซ้าย รถเมล์ขาวของนายเลิศอย่างไม่ต้องสงสัย...ส่วนทางขวาน่าจะเป็นรถเมล์เขียวของ บ.ศรีนคร

 

bkk 1978... รถเมล์ในปีพ.ศ.2521

 

หน้าวัดพระแก้วปีพ.ศ.2517....เห็นรถแท็กซี่รุ่นเก่า..และรถเมล์ที่ยังเป็นยุครถเมล์สี

 

รถเมล์นายเลิศสาย 71 (คลองจั่น - วัดโพธิ์) ถ่ายเมื่อปีพ.ศ.2518 ซ้ายมือคนแรกเป็นเครื่องแบบ พนักงานเก็บเงิน ถนัดมาเป็น นายตรวจ คนที่ 2 จากซ้ายคือคุณพ่อของคุณ ทวีศักดิ์ สินสอน ถ่ายที่อู่รถเมล์คลองจั่นอินทรารักษ์ สุขาภิบาล 1 ปัจจุบันไม่มีอู่นี้แล้ว ภาพจาก คุณ ทวีศักดิ์ สินสอน (Moderator Wiz) — ที่ อู่รถเมล์คลองจั่น ตรงข้าม ตลาดอินทรารักษ์ ถนน สุขาภิบาล 1 (ถนนนวมินทร์)

 

VOLVO Alisa B55-10 MK I

ทดลองวิ่งสาย 2 29 64 80

เริ่มทดลองให้บริการ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2521

ทะเบียน 2จ-0777 กทม.

Taken Photo by John Shearman
จากหนังสือ Far east buses : Bangkok Vol. 2

แชร์จากเพจ RotMaeThai.com รถเมล์ไทย.คอม

 

Mercedes Benz LP1113

บริษัท นายเลิด จำกัด

สาย 2 สำโรง - ปากคลองตลาด เลข 286

ถ.ราชินี ท่ารถสาย 2 ริมคลองคูเมืองเดิม

ถ่ายเมื่อธันวาคม พ.ศ. 2508

Taken Photo by Charlie Sullivan
จากหนังสือ Far east buses : Bangkok Vol.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาวลูกแม่ปิง's profile


โพสท์โดย: สาวลูกแม่ปิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: nui, Carrrot, ญโสธริยา, ตงฟาง ผูกป้าย, MoreFuture, หุ่นเชิดสังหาร, สาวลูกแม่ปิง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทำความรู้จัก "โรคลมหลับ" กำลังทำกิจกรรมอื่นอยู่เพลิน ๆ แล้วเผลอหลับไปโดยไม่รู้ตัว !ขยี้ตาแรง! "นิวเคลียร์" หน้าใหม่เป๊ะเวอร์ ผ่านไป 3 เดือนจำแทบไม่ได้แก๊งน้ำไม่อาบ ประสบอุบัติเหตุสังเวยชีวิตแล้ว 6 ราย หลังชนท้ายรถพ่วงและร้านค้าของชาวบ้าน"ไวรัลชุดเชียร์ลีดเดอร์คณะพายุ: ชุดหรือศิลปะ?"อาม ชุติมา คว้ามงกุฎ “มิสแกรนด์แพร่ 2025” ฝันเป็นจริงกับเส้นทางนางงามพุทธอภิวรรณ รู้สึกแปลกใจที่นักวิชาการไม่กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคดีหมอบุญ วนาสินอย่าใช้ไดร์เป่าผมในโรงแรมเด็ดขาด! พนง.เผยความลับที่แขกหลายคนไม่รู้ขอเน้นย้ำถึงกลุ่มที่ยังไม่ได้รับเงิน กรุณาแก้ไขบัญชีโดยด่วน เงินจำนวน 10,000 บาทจะถูกโอนในรอบสุดท้ายในวันที่ 19 ธันวาคมนี้ไวรัลหมูเด้ง: "ทำไมหมูเด้งถึงกลายเป็นขวัญใจคนไทย?"แห่ถาม "หนุ่ม กรรชัย" ลาออกแล้ว10 ความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับน้ำดื่ม ที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของคุณไปตลอดกาลแฮกเกอร์ชื่อ 0Mid16B อ้างว่าขโมยข้อมูลส่วนตัวของสมาชิก The1 กว่า 5 ล้านราย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเดินขายลอตเตอรีระหว่างขึ้นภูกระดึง ได้เที่ยว ได้ตังค์ นี่มัน work and travel ของแท้10 ความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับน้ำดื่ม ที่จะเปลี่ยนวิธีคิดของคุณไปตลอดกาลขยี้ตาแรง! "นิวเคลียร์" หน้าใหม่เป๊ะเวอร์ ผ่านไป 3 เดือนจำแทบไม่ได้แก๊งน้ำไม่อาบ ประสบอุบัติเหตุสังเวยชีวิตแล้ว 6 ราย หลังชนท้ายรถพ่วงและร้านค้าของชาวบ้าน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
หนุ่มเดินขายลอตเตอรีระหว่างขึ้นภูกระดึง ได้เที่ยว ได้ตังค์ นี่มัน work and travel ของแท้เจ้าอาวาสหลับลึกเกิน ปลุกกันทั้งวัดก็ยังไม่ตื่น ถึงกับต้องงัดประตูไปช่วย ลูกศิษย์บอกเพราะท่านหูตึง2025 อยู่กับคนบุคลิกภาพแปรปรวนยังไงให้ปลอดภัยและเข้าใจเขาตำรวจเตือนหญิงขับสกุ๊ตเตอร์ไฟฟ้าขึ้นถนนใหญ่ เจอสวนกลับ ถ้าห้ามขับไปบอกร้านว่าห้ามขายสิ
ตั้งกระทู้ใหม่