หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หวั่นหายนะใหญ่ !! นักธรณีฯเตือน "เมกะสึนามิ" อภิมหาคลื่นยักษ์กวาดโลกเกลี้ยง !!?

โพสท์โดย นางเบิร์ด

 

วันนี้ (13 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.ริคาร์โด รามัลโญ ศาสตราจารย์จากภาควิชาธรณีศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยบริสตอล ประเทศอังกฤษ ได้ทำการศึกษาเรื่องราวที่เป็นข้อถกเถียงในวงการวิทยาศาสตร์มาอย่างยาวนานถึงเหตุการณ์เมื่อ 73,000 ปีก่อน หลังจากที่เขาได้พบก้อนหินขนาดยักษ์ ที่มีน้ำหนักกว่า 700 ตัน เมื่อปี 2007 ตั้งอยู่บริเวณหน้าผาสูงที่ตัดตรงเป็นแนวดิ่ง


จากการศึกษาพบว่า หินยักษ์ก้อนนี้เป็นหินเก่าแก่จากท้องทะเล แตกต่างจากหินก้อนอื่นที่อยู่บริเวณเดียวกันที่เป็นภูเขาไฟอายุน้อย จึงแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่หินก้อนนี้จะมาอยู่ในบริเวณดังกล่าว เว้นแต่ว่า เหตุการณ์สึนามิเมื่อ 73,000 ปีก่อนนั้น จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนั้น เชื่อกันว่า เกิดจากไหล่เขาของเกาะโฟโกในประเทศกาบูเวร์ดี ได้ถล่มลงสู่ทะเล จนแรงกระเพื่อมนั้นก่อตัวเป็นคลื่นยักษ์สึนามิขนาดใหญ่


แต่ก็มีนักวิชาการหลายคนต่างถกเถียงกันเป็นวงกว้างว่าสึนามิที่เกิดขึ้น มีขนาดใหญ่มากน้อยเพียงใด ตัวอย่างเช่น สถาบันธรณีศาสตร์ของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ในสหรัฐอเมริกา เชื่อว่าเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอยู่กับลักษณะการถล่มของภูเขาว่าค่อยๆถล่ม หรือถล่มครืนลงมาในครั้งเดียว โดยหากเกิดขึ้นแบบแรกนั้น ก็จะเกิดสึนามิขนาดเล็กหลายระลอก คลื่นสูงประมาณ 10-13 เมตร แต่หากเกิดขึ้นในลักษณะที่สอง ก็จะก่อให้เกิดคลื่นยักษ์ที่เรียกว่า "เมกะสึนามิ" มวลน้ำที่มีพลังการทำลายล้างสูง สามารถเคลื่อนภูเขาทั้งลูก และทำให้ตึกระฟ้าพังทลายได้ในพริบตา


ทั้งนี้ ดร.รามัลโญ เชื่อว่า การพบก้อนหินดังกล่าวในชิลีนั้น เป็นบทพิสูจน์ว่าเมื่อ 73,000 ปีที่ผ่านมานั้น เคยเกิด "เมกะสึนามิ" ขึ้นจริงบนโลก เนื่องจากข้อมูลอายุของหินก้อนยักษ์นั้นแสดงให้เห็นถึงแหล่งที่มาที่แท้จริงว่า มาจากพื้นด้านล่างของหน้าผาซึ่งจมอยู่ใต้ทะเล แต่ถูกพลังมหาศาลแซะออกมาจากด้านล่างพร้อมแรงเหวี่ยงให้หินก้อนดังกล่าวหลุดขึ้นมาตั้งอยู่ด้านบนหน้าผาที่สูงขึ้นเกือบ 250 เมตร


อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าข้อสรุปจะออกมาเป็นแบบไหน ดร.รามัลโญ ได้เตือนด้วยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต ซึ่งแม้แต่นักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสึนามิจะเกิดขึ้นอีกครั้งเมื่อไหร่ สิ่งที่ต้องทำต่อจากนี้ คือ การคิดหาหนทางเพื่อช่วยลดความเสี่ยงและวิธีการรับมือกับอภิมหาสึนามิใหญ่นี้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: พี่เกดไม่เข้าใจอ่ะ, หัวใจสีชมพูซู่ซ่า, น้ำตาลเผ็ด, Lovethailand, Dont sweat it, บันคี, comen, FORFAME, ทวิฒ, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, เทพบุตรฟ้าประธาน, Armiixx, ginger bread, โยนี, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเราโดนยิงจะรู้สึกอย่างไร?"ท่านเรวัช" กลับลำ หลังดูคลิป "โน้ส อุดม" จนจบ ลั่น! ไม่ได้ผิดกฏหมาย"โจลี่ เหงียน" เผยภาพเด็ดคนหน้าคล้าย "พีเค"? ลั่น! น่ากลัวมาก..เขาเป็นสต็อกเกอร์ร้านลับแห่งกาญจนบุรี “bite of heaven café and restaurant” ไบท์ออฟเฮเว่น คาเฟ่😀 เข้ามาดูไอเดียแหวกแนวกับการ DIY สุดบรรเจิด 🤓"นิกกี้ ณฉัตร" โผล่ยอมรับ ปมปริศนาดาราหนุ่มไม่มูฟออนแต่ควงสาวเที่ยว ตปท.ฉ่ำ "ก้อย" โผล่เมนต์นางแบบชื่อดังถูดตัดขา หลังใช้ผ้าอนๅมัย แบบสอดผิดวิธีนักวิจัยทดลองปลูกเขาให้หนู เพื่อหาวิธีซ่อมกระดูกให้มนุษย์ ?ชายคนหนึ่ง ชักปืนพกยิงใส่คน กลางกรุงโตเกียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ท่านเรวัช" กลับลำ หลังดูคลิป "โน้ส อุดม" จนจบ ลั่น! ไม่ได้ผิดกฏหมาย" ส้มควายภูเก็ต " สินค้า GI ลำดับที่ 3 ของจังหวัดบริษัทในประเทศไทย ที่เปิดดำเนินกิจการมาต่อเนื่องยาวนานที่สุดเมื่อ ด.ญ.อายุ 14 เครียด! โดนแฟนนอกกายนอกใจ แต่ก็ยังให้อภัย?มหาวิทยาลัยที่ใหญ่ที่สุด และมีชื่อเสียงมากที่สุดในประเทศกัมพูชา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
" ส้มควายภูเก็ต " สินค้า GI ลำดับที่ 3 ของจังหวัดรำลึกวีรกรรม 72 ปี ชัยชนะเหนือนาซี เยอรมันเกาะงูบราซิล: อาณาจักรพิษร้ายที่มนุษย์ไม่อาจแตะต้องวิธีดูแลตัวเอง ให้ห่างไกลโรคหลอดเลือดหัวใจ
ตั้งกระทู้ใหม่