หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้ เมืองมหาพลีปุรัม Mahabalipuram

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

ทมิฬนาฑู เคราล่า มนตราอินเดียใต้ เมืองมหาพลีปุรัม Mahabalipuram
จากเมืองกานจีปุรัม เราย้อนกลับมาทางเดิมระยะทางราว 67 กิโลเมตร กลับมายังเมืองมหาพลีปุรัม เมืองนี้มีอีกชื่อหนึ่งว่า มามัลละปุรัม Mamallapuramเป็นเมืองท่าสมัยราชวงศ์ปัลลวะ ชื่อเมืองได้ชื่อมาจากตำนานในอวตารปางหนึ่งของพระนารายณ์ “วามนาวตาร” ที่พระนารายณ์อวตารลงมาเกิดเป็นพราห์มเตี้ยเพื่อปราบอสูรชื่อมหาพลีที่รบชนะเหล่าเทพและได้แผ่นดินสวรรค์ไปครอง

เกิดความ เดือดร้อนมากมายให้สามโลก นักบวชเตี้ยหรือวามนะเดินทางไปหาท้าวพลีที่เมืองขอแผ่นดินแค่ 3 ก้าวจากท้าวมหาพลี ฤๅษีศุกราจารย์ ที่เรารู้จักกันว่า พระศุกร์ อาจารย์ของฝ่ายอสูร ทราบว่าพราห์มเตี้ยเป็นองค์นารายณ์จึงแปลงกายขนาดเล็ก ไปอุดรูหม้อน้ำ ทำให้น้ำไม่ออก พราห์มเตี้ยจึงเอาหญ้าคาจิ้มที่รูหม้อน้ำ ทำให้ฤๅษีตาบอดข้างนึง ท้าวมหาพลีก็กรวดน้ำรดมือพราห์มเตี้ย พราห์มเตี้ยก็กลายร่างเป็นองค์พระนารายณ์ร่างใหญ่ และเริ่มย่างสามก้าว (ตรีวิกรม) ก้าวแรกเหยียบบน


โลก ก้าวต่อมาเหยียบบนสวรรค์ พระพรหมหลั่งน้ำทำการอภิเษกพระบาทพระผู้เป็นเจ้า ก้าวสุดท้าย พระนารายณ์ถามท้าวมหาพลีว่าวางที่ไหน ท้าวมหาพลีบอกให้วางที่หัวตัวเอง นักบวชเลยเอาพระบาทเหยียบบนหัวท้าวมหาพลี จมลงไปในดิน และให้ท้าวมหาพลีไปอยู่ครองเมืองบาดาล ชั้นที่มีความสวยงามเหมือนแดนสวรรค์ ในคัมภีร์ภาควัตปุราณะ จึงถือว่าท้าวพลีเป็นสาวกพระวิษณุ เป็นสัญลักษณ์ของการศิโรราบต่อพระผู้เป็นเจ้าอย่างจริงใจเราจะพาท่านเยี่ยมชมโบราณสถาน หลายแห่ง อันได้แก่ ปัญจปาณฑพรถะ Pancha Pandava Rathas, กลุ่มเทวาลัยชายหาด Shore Temples, ภาพแกะสลักอรชุนบำเพ็ญตบะ Arjuna’s Penance, ก้อนเนยของพระกฤษณะ Krishna’s Butterball, เทวาลัยคเณศรถะ Ganesh
Ratha, และ ถ้ำวราหะมณฑป Varaha Mandapa Cave

 

ปัญจปาณฑพรถะ Pancha Pandava Rathas หรือปราสาทหินห้าพี่น้อง ตระกูลปาณฑพ ในมหากาพย์มหาภารตะ เป็นอีกหนึ่งในกลุ่มโบราณสถานมรดกโลก เหตุที่ได้ชื่อ “รถะ” เนื่องจากกลุ่มปราสาทหินนี้มีลักษณะคล้ายราชรถที่ใช้ชักลาก
อัญเชิญเทวรูปออกงานแห่แหนประจำปี

ปัญจปาณฑพรถะ Pancha Pandava Rathas

ปัญจปาณฑพรถะ Pancha Pandava Rathas

ปัญจปาณฑพรถะ Pancha Pandava Rathas

กลุ่มเทวาลัยชายหาด Shore Temples หรือ “ราชสิงเหศวร ” ที่ตั้งอยู่บนชายหาด เดิมสันนิฐานว่ามีเทวาลัยของพระนารายณ์บรรทมสินธุ์อยู่ก่อนและมีการสร้างเทวาลัยพระศิวะเสริมเข้าไป

กลุ่มเทวาลัยชายหาด Shore Temples

กลุ่มเทวาลัยชายหาด Shore Temples

กลุ่มเทวาลัยชายหาด Shore Temples

ภาพแกะสลักอรชุนบาเพ็ญตบะ Arjuna’s Penance ที่หน้าผาหินธรรมชาติขนาดใหญ่ที่แกะสลักสมัยปัลลวะที่เนินเขากลางเมือง

มีภาพสลักที่สันนิฐานกันเป็นสองนัยว่าเป็นภาพพระแม่คงคาเสด็จสู่โลกมนุษย์ The Descent of the Ganga หรือบ้างก็เรียกว่าอรชุนบาเพ็ญตบะ Arjuna’s Penance

ก้อนเนยของพระกฤษณะ Krishna’s Butterball ที่เป็นก้อนหินธรรมชาติกลมใหญ่เหมือนลูกบอลขนาดยักษ์ ตั้งอยู่ริมเนินเขา เหมือนกาลังจะกลิ้งตกลงมาคล้ายพระธาตุอินทร์แขวนในพม่า

ก้อนเนยของพระกฤษณะ Krishna’s Butterbal

คเณศรถะ Ganesh Ratha เทวาลัยทรงคล้าย “รถะ” หรือรถศึกที่ฝีมือการแกะสลักสมบูรณ์แบบมีเทวรูปพระคเณศวร์ ประดิษฐานภายใน

คเณศรถะ Ganesh Ratha

ถ้าวราหะมณฑป Varaha Mandapa Cave ทีมีภาพแกะสลักเรื่องราวของเทพฮินดูปางต่างๆ

ภาพแกะสลักในถ้าวราหะมณฑป

ภาพแกะสลักในถ้าวราหะมณฑป

ภาพแกะสลักในถ้าวราหะมณฑป

 

 

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: plangchompoo, จอมยุทธอินดี้, ginger bread, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ของในร้านนี้หยิบได้ฟรีทุกชิ้นชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวมุสลิมตันหยงมัสปลื้มใจบิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ไม่แบ่งแยกศาสนาเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
วิธีลบ รอยดูด รอยจูบ รอยช้ำ รอยต่างๆ หลังเสร็จกิจกรรมบนเตียงอยากรู้ไหม!! ผู้ชายชอบมองอะไรผู้หญิง??10 เหตุผลที่ผู้ชายชอบผู้หญิง มีน้ำมีนวล อวบอึ๋ม6 จุดเร้าอารมณ์ผู้ชาย
ตั้งกระทู้ใหม่