หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

“รวมกันเราอยู่” มด นับพันๆรวมพลัง “เกาะกันเป็นแพ” รอดจากจมน้ำตาย

โพสท์โดย Bran Stark

น้ำท่วมเซาท์แคโรไลน่า สหรัฐฯ ส่งผลกระทบต่อทั้งคนและสัตว์ ทางการประกาศให้ประชาชนระวังจระเข้และงูที่มากับน้ำ อย่างไรก็ดี ถ้ามีคนสังเกต จะเห็นว่ามีแพเล็กๆลอยอยู่บนน้ำ พอลองเข้าไปดูใกล้ๆก็จะรู้ว่ามันคือฝูง มดแดงไฟนับล้านที่เกาะกันเป็นก้อน เพื่อจะเอาชีวิตรอดจากน้ำท่วม

fire ant cluster wiki

Wikimedia

 

via GIPHY

ถึงจะดูแปลกแต่ก็เป็นธรรมดาของการเอาชีวิตรอด เพราะหากมันอยู่ตัวเดียวแล้วแน่นอนว่ามันจะต้องลอยไปตามกระแสน้ำ แต่หากเกาะกันนับพันๆตัวขึ้นไป มันจะสามารถลอยตัวได้เหมือนแพและอยู่ได้นานนับเดือนทีเดียว ซึ่งสิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า มด เป็นสัตว์ที่มีความสามัคคีสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นการหาอาหาร การทำงาน หรือแม้แต่การเอาชีวิตรอด

ant water raft
Mlot et al.

นักวิทยาศาตร์จาก Georgia Institute of Technology ใน Atlanda ได้ศึกษาชีวิตของมดพบว่า ในการอยู่กันเป็นแพเช่นนี้ พวกมันจะใช้ขากรรไกรล่างในการต่อกันกับขาของตัวอื่นๆเพื่อยึดกันไว้ และเมื่อหยดน้ำลงบนตัวของพวกมันจะพบว่าน้ำกลายเป็นหยดเล็กๆบนกระดูกนอกตัวของ มด นั่นคือมันสามารถกันน้ำได้ด้วยตัวของมันเอง

fire ant water repellant
Mlot et al.

เมื่อวิจัยลึกลงไปว่าทำไมหยดน้ำถึงยังสามารถคงรูปบนตัวของมดได้ นั่นเพราะกระดูกด้านนอกของ มด สามารถกันน้ำและมีชั้นอากาศบางๆอยู่เหนือตัวของมัน ส่วนนี้เองทำให้มันสามารถลอยน้ำได้ ในสถานการณ์น้ำท่วมเช่นนี้มันจะยกตัวหัวหน้าและลูกอ่อนขึ้นไปอยู่ด้านบนเพื่อรักษาชีวิตของพวกนั้นก่อน

จริงๆแล้วมันก็เป็นสัตว์ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยนะ ถ้าไม่นับว่ามันกัดเจ็บเสียเหลือเกิน ส่งต่อสาระดีๆแบบนี้ให้เพื่อนๆคุณอ่านด้วยสิ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Bran Stark's profile


โพสท์โดย: Bran Stark
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: kit, John thongpoon, zerotype, แย้มศรี, Bran Stark
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียวหนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391เอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?วิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กรีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาความฝันและความขยันในวัยเด็กเป็นเส้นทางอนาคตและความสำเร็จสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิต
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รีวิวหนังสือ Don Quixote ดอน กีโฆเต อัศวินแห่งลามันชาทำไมบ้านคนญี่ปุ่นแขวนธงปลาคาร์ฟเชฟชาอูน เมืองสีฟ้าในโมร็อกโก ดินแดนแห่งสถาปัตยกรรมอันงดงามวิธีทำให้บ้านเย็นไม่ใช้แอร์
ตั้งกระทู้ใหม่