หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เครื่องดื่มชูกำลัง วัดยังไงว่าดีต่อสุขภาพ

โพสท์โดย zachary

เวลารู้สึกเพลียบอกเลยว่าต้องจัดเครื่องดื่มชูกำลังสักขวด ยิ่งถ้าง่วงตาจะปิดได้ดื่มอะไรเย็นชื่นใจ รสหวานปะแล่มนิดๆ แถมยังแอบมีสารชูกำลังให้เราตาสว่างอีกนี่แทบจะเรียกว่าสวรรค์ชัดๆ แต่อยากรู้ไหมล่ะว่า เครื่องดื่มชูกำลังที่ทำให้คุณกระชุ่มกระชวยพกพาพลังงานมากี่แคลอรี่ แล้วเครื่องดื่มชูกำลังเหล่านี้ดีต่อสุขภาพจริงหรือ เอาเป็นว่ามาส่องข้อมูลที่หยิบยกมาจาก Online Health Wiki ไปพร้อมกันเลย

คุณเคยอ่านฉลากหลังเครื่องดื่มชูกำลังเหล่านี้บ้างไหมว่า น้ำใสหลากสีมีส่วผสมอะไรอยู่บ้าง ซึ่งนอกจากจะเป็นน้ำหวานซ่าเพราะอัดแก๊สแล้ว เครื่องดื่มชูกำลังยังประกอบไปด้วยทอรีน (taurine) หรือกรดอะมิโนที่ไม่จำเป็นต่อร่างกาย น้ำเชื่อมฟรักโตส คาเฟอีน และเหล่าอนุพันธ์วิตามินไร้ประโยชน์ที่มีไว้เพื่อให้เราเข้าใจว่าเครื่องดื่มเหล่านี้ให้คุณค่าสารอาหารต่อร่างกายและดีต่อสุขภาพเราพอสมควร ทั้งที่จริงแล้วนั่นอาจไม่ใช่ข้อมูลที่ถูกต้องนัก

เริ่มที่ฟรักโตส แค่ตัวนี้ก็มีแคลอรีแอบแฝงที่ส่งผลโดยตรงกับรอบเอวมาอย่างแนบเนียน หนำซ้ำยังส่งผลเสียกับร่างกายได้มากกว่าน้ำตาลจากธรรมชาติ และอาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานได้ด้วยในกรณีที่ร่างกายได้รับฟรักโตสมากเกินไป และแม้ว่าเครื่องดื่มชูกำลังบางชนิดจะเลี่ยงด้วยการเลือกผสมสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล ทว่าก็ไม่มีค่าอะไรกับร่างกายมากเท่าไร เพราะสารที่ว่าอัดแน่นไปด้วยพลังงานความอ้วนแอบแฝงมาพอกันเลยล่ะ

นอกจากนี้ผลวิจัยยังชี้ชัดเลยทีเดียวว่า สารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลไม่เพียงแต่เป็นสารเคมีอันตรายต่อสุขภาพเท่านั้น หากยังเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ร่างกายมีความต้องการรสชาติหวานมากขึ้นโดยไม่รู้เนื้อรู้ตัว เท่ากับเป็นการเปิดรับแคลอรีเข้าสู่ร่างกายมากขึ้น อ้วนขึ้นหน้าตาเฉย ทั้งที่ก็ดื่มแต่เครื่องดื่มน้ำตาลต่ำ หรือชูก้าฟรีด้วยซ้ำ! อีกทั้งสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลยังส่งผลกระทบไปถึงระบบฮอร์โมนในร่างกายเราด้วย

ถัดมาคือคาเฟอีน สารตัวนี้ในเครื่องดื่มชูกำลังไม่ได้ให้พลังงานกับร่างกายเลยแม้แต่น้อย แต่ข้อดีของมันคือช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกตื่นจากความง่วงซึมได้เท่านั้น ซึ่งถ้าพูดกันตามจริงแล้วให้ร่างกายรับคาเฟอีนจากธรรมชาติอย่างชาเขียว ชาขาว หรือกาแฟยังมีประโยชน์กับร่างกายมากกว่า อย่างน้อยๆ ชาเหล่านี้ก็มีสารต้านอนุมูลอิสระอยู่พอสมควร

ส่วนบรรดากรดอะมิโนหรือแม้แต่วิตามิน B ในเครื่องดื่มชูกำลังทั้งหลาย ซึ่งมักจะเป็นสารเคมีเทียมก็แน่นอนว่าไม่ได้ช่วยบำรุงร่างกายได้อยู่แล้ว นอกจากจะเป็นน้ำที่ร่างกายต้องขับออกมาเป็นฉี่ก็เท่านั้น

ดังนั้นสรุปได้ง่ายๆ เลยว่าเครื่องดื่มชูกำลังที่เคยเข้าใจว่าน่าจะช่วยเติมเต็มพลังงานให้กับร่างกาย เบื้องหน้าแล้วอาจเป็นแค่น้ำหวานที่ทำให้น้ำหนักขึ้นแถมเสี่ยงต่อสุขภาพไม่น้อยเลยทีเดียว

หากอยากดื่มอะไรสักอย่างที่ให้พลังงานกับร่างกายได้ แนะนำให้ดื่มชาเขียว ชาขาวที่มีทั้งวิตามินและสารต้านอนุมูลอิสระ รวมทั้งไฟโตเคมิคอลที่การันตีว่าดีต่อสุขภาพแน่ๆ หรือหากต้องการความหวานชื่นใจ เลือกดื่มน้ำมะพร้าวสดแทนชาก็เวิร์กไม่เบา มีทั้งอิเล็กโทรไลต์ วิตามินและเกลือแร่เต็มลูก รับรองว่าดื่มแล้วจะรู้สึกคึกคักมากขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน

 

บทความโดย Natthawat.T @ http://www.sharesara.com/energy-drink-health/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
zachary's profile


โพสท์โดย: zachary
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: fullmoon, หุ่นเชิดสังหาร
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
complex: ซับซ้อนแคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่