หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองบุคคารา Bukhara อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อู่อารยธรรมใจกลางเส้นทางสายไหม

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อู่อารยธรรมใจกลางเส้นทางสายไหม
เมืองบุคคารา Bukhara
ตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เป็นเมืองโอเอซิสท่ามกลางทะเลทราย เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญทางการค้าบนเส้นทางสายแพรไหม เป็นจุดแวะพักของกองคาราวาน เป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลามในเอเชียกลาง เป็นเมืองมรดกโลกขององค์การยูเนสโก้ บูคาร่าเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ยังมีลมหายใจ ผู้คนที่นี่ยังมีวิถีชีวิตไม่แตกต่างจากเมื่อหลายร้อยปีก่อน บรรยากาศในเขตเมืองเก่า ให้ความรู้สึกย้อนยุคเหมือนท่ามกลางขบวนคาราวาน ทั้งสภาพบ้านเรือน ร้านค้า การแต่งกายของผู้คน ราวกับว่านาฬิกาได้หยุดเดินเมื่อห้าร้อยปีก่อน ณ นครแห่งนี้

บุคคาร่า Bukhara เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญทางการค้าบนเส้นทางสายแพรไหม ซึ่งเป็นจุดแวะพักของกองคาราวานนักท่องเทียว เป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลามในเอเชียกลาง ทำให้ผู้คนสนใจมา เที่ยวอุซเบกิสถาน เพราะเป็นเมืองมรดกโลกขององค์การยูเนสโก้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาที่เมือง บุคคารา นั้นถือได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งที่ยังมีลมหายใจ ผู้คนที่นี่ยังมีวิถีชีวิตไม่แตกต่างจากเมื่อหลายร้อยปีก่อน โดยเฉพาะบรรยากาศในเขตเมืองเก่าของบุคคาร่า และเมื่อท่านได้มาสัมผัสการใช้ชีวิตของประชาชนที่นี้ เที่ยวอุซเบกิสถาน ในเมืองบุคคาราแห่งนี้แล้วท่านจะรู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคไปในอดีต

เป็นจุดศูนย์กลางสำคัญทางการค้าบนเส้นทางสายแพรไหม ซึ่งเป็นจุดแวะพักของกองคาราวานนักท่องเทียว

สุสานแห่งซามานิดส์ Samanids Mausoleum อยู่ในเขตสวนสาธารณะและสวนสนุกซามานิ ในอดีตเป็นบริเวณสุสานโบราณนอกกำแพงเมืองชั้นใน อิสมาอิลซามานิ ผู้ตั้งราชวงศ์และจักรวรรดิซามานิ ให้สร้างขึ้นระหว่างปลายศตวรรษที่ 9 กับต้นศตวรรษที่ 10 เพื่อฝังศพบิดาและลูกหลานในราชวงศ์ สถานฝังศพแห่งซามานิดส์ เป็นสถานที่ นับเป็นราชสถานฝังศพแห่งแรกและอาคารก่ออิฐที่เก่าแก่ที่สุดในเอเชียกลาง อาคารเป็นทรงลูกบาศก์ก่ออิฐ มีโค้งทวารทั้งสี่ด้าน เสาอิฐก่อสี่มุม หลังคาก่ออิฐเป็นรูปครึ่งวงกลม ใช้การก่ออิฐเป็นลวดลายสถาปัตยกรรมในตัวเอง ได้รับการยกย่องว่าเป็นงานสถาปัตยกรรมมรดกโลกชิ้นเอก เพราะเป็นรูปแบบเรขาคณิตที่กลมกลืนสมดุล แสดงสถาปัตยกรรมสมัยศตวรรษที่ 8-9 ผสมผสานกับสถาปัตยกรรมซ็อกเดียนที่มีมาก่อน ก่อนสถาปัตยกรรมอิสลาม นับว่าทางด้านสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจ

สุสานแห่งซามานิดส์ Samanids Mausoleum

ภายในสุสานแห่งซามานิดส์

มหาสุเหร่ากัลยัน Poi-Kalyan Ensemble

หอขาน Minaret

สุเหร่า Mosque

โรงเรียนอิสลาม มิริ-อาหรับ Madrassa Miri-Arab และ โรงเรียนอิสลาม อามีร-อาลิม-ข่าน และ อับอุล อาซีร์ Emir-Alim-Khan Madrassah อยู่บริเวณเดียวกับมหาสุเหร่า กัลยัน โรงเรียนอิสลาม มิริ-อาหรับ ถูกสร้างขึ้นในศตวรรที่ 16 สมัยราชวงค์ไซบานิค ซึ่งชื่อของโรงเรียนท่านผู้ปกครองเมืองได้ตั้งชื่อตามชื่อของครูที่สอนศาสนา มิริ-อาหรับ มีความหมายว่า....เจ้าแห่งอาหรับ, มิริ-อาหรับเดินทางมาจากประเทศเยเมน และได้ทำการสอนศาสนาในเมืองบุคคาราและมีอำนาจในราชสำนัก

โรงเรียนศาสนาอิสลามที่ใหญที่สุกในเอเซียกลาง Kukeldash Madrasah

ป้อมปราการอาร์ก Ark Citadel มีกำแพงอิฐหนาทึงสูงใหญ่ ทวารบถเป็นซุ้มโค้งมีหอคอยขนาบสองข้าง ทางเดินขึ้นเข้าทวารป้อมเป็นทางลาดขึ้นไป หน้าป้อมเป็นลานกว้างรอบตัวป้อม ภายในป้อมมีส่วนที่ทำการปกครอง มีบ้านพักขององคมนตรี และพบว่าภายในป้อมมีคุกที่ขังนักโทษเช่นกัน ลาดด้านหน้าก็คือจัตุรัส “เรจิสตาน” ในสมัยกลางใช้เป็นลานประหารชีวิต

สุเหร่าโบโลเฮ้าซ์ Bolo-Hauz Complex เป็นอีกสถานที่หนึ่งตั้งอยู่ในใจกลางเมืองบุคคาร่า สร้างขึ้นช่วง ค.ศ. 1712-1713 สไตล์และรูปแบบในการก่อสร้างทำด้วยเสาไม้สูงมาก อาคารด้านหน้ามีเสาไม้ประดับมากกว่ายี่สิบต้นรองรับดาดฟ้าหลังคา เป็นตัวอย่างของอาคารสุเหร่าสมัยกลางของเอเชียกลาง หลังจากนั้นต่อมาในปี ค.ศ. 1917 เมื่อ เอมีร์ เข้ามาปกครองอุซเบกิสถาน ก็ได้ใช้สถานที่แห่งนี้เป็น สุเหร่า (มัสยิด) อย่างเป็นทางการตราบจนทุกวันนี้

สไตล์และรูปแบบในการก่อสร้างทำด้วยเสาไม้สูงมาก อาคารด้านหน้ามีเสาไม้ประดับมากกว่ายี่สิบต้นรองรับดาดฟ้าหลังคา

สุเหร่าโบโลเฮ้าซ์ Bolo-Hauz Complex

ทากิ Taki Trading Domes

ทากิ ซาร์การอน Taki Zargaron เป็นโดมที่พวกอินเดียทำมาค้าขาย และ แลกเปลี่ยนเงินตรา

ทากิ ซาร์ราฟอน Taki Sarrafon เป็นโดมที่ค้าขายเกี่ยวกับสิ่งมีค่าอัญมณีต่าง ๆและทากิ เทลปัก ฟูรูโซ่น Taki Telpak Furushon เป็นโดมที่ค้าขายของที่เป็นสินค้าทั่วไป รวมถึงของที่ระลึก
เช่น ชาหอม หมวกขนแกะ พรม ผ้าที่เย็บด้วยมือ และสินค้าอื่น ๆ อีกมากมาย

สุเหร่า Mosque

ดูสถานที่ท่องเที่ยวอื่นต่อได้ที่

https://www.facebook.com/planetbluetravel

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ซาอิ, Thorsten, pacific, นนท์คัฟ, ginger bread, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!นางเอกดัง จบป.เอกแล้ว ลุ้นเล่นการเมืองแพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยว"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกพ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกราฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่ม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกจีนล้ำ!"เสินโจว-18"ส่งนักบินถึงสถานีอวกาศเทียนกงป่วน ! 3 จว.ใต้ ใบปลิวเกลื่อนยะลา ขณะที่ชาวบ้านไปละหมาดวันศุกร์สื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
lซ็กซ์ครั้งแรก สาวๆต้องเตรียมตัวอะไรบ้าง??วิธีรอดพ้นจาก"คนเป็นพิษ"เหยียดเบา ๆ !! ร้านอาหารเขียนแจ้งไรเดอร์ เเนะนำวิธีรอรับอาหาร ถ้ารอไม่ได้ให้ยกเลิกออเดอร์เลย พร้อมไล่ให้ทำอาชีพอื่นลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลย
ตั้งกระทู้ใหม่