หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

1.เครื่องสมมา ที่บ้านเสียว

เครื่องสมมา คือ ผ้าแพรของสมมา ของหมั้นประเภทขนมหวาน
สิ่งของมี เสื่อ หมอน เสื้อ ผ้าซิ่น ซึ่งฝ่ายหญิงจัดทำเพื่อนำไปสมนาคุณแก่ฝ่ายชาย เรียก เครื่องสมมา ของเหล่านี้เป็นหน้าที่ของฝ่ายหญิงจะต้องเตรียมไว้ก่อนวันงาน เมื่อแต่งงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว จึงนำของเหล่านี้ไปสมมาแด่เจ้าโคตรฝ่ายชาย

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

2. งานประเพณี กินเข่าค่ำ

ของดีเมืองสูงเนิน ถือเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือนมีนาคมของทุกปี และจากคำขวัญของเมืองสูงเนิน “ถิ่นเดิมโคราช พระพุทธไสยาสน์ศิลา ธรรมจักรล้ำค่า ปราสาทหินโบราณ ส้มโอหวาน รสดี ประเพณีกินเข่าค่ำ แดนธรรมวะภูแก้ว” อันเป็นจุดเริ่มต้น เป็นการร่วมแรงร่วมใจของชาวอำเภอสูงเนิน ความมีมิตรไมตรีที่ดีงามถูกถ่ายทอดผ่านวิถีชีวิตอันควรแก่การอนุรักษ์

 

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

3.พิพิธภัณฑ์บัว

ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เริ่มจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2543 ในการดูแลของสำนักงานโครงการ ภูมิทัศน์และสำนักงานกิจการพิเศษของมหาวิทยาลัยฯ ตามโครงการอนุรักษ์พันธุ์กรรมพืชอันเนื่องมาจากพระดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยมีเป้าหมายหลักเพื่อรวบรวมพันธุ์บัว ทั้งพันธุ์ไทย พันธุ์เทศและพันธุ์ลูกผสม เพื่อใช้เป็นแหล่งเรียนรู้ ค้นคว้าวิจัย ขยายพันธุ์บัว เพื่อศึกษาเรื่องการนำส่วนต่าง ๆ ของบัวไปใช้ประโยชน์ 

 

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

4."รถตุ๊กตุ๊ก" หรือชื่อเรียกทางราชการว่า "รถสามล้อเครื่อง"

ที่เราทุกคนรู้จักคุ้นเคยกันดี เริ่มเข้ามาในเมืองไทยครั้งแรกราวๆ ปี 2503 โดยนำเข้ามาจากหลายประเทศด้วยกัน แต่โดยส่วนใหญ่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น

ยุคแรกๆ รถตุ๊กตุ๊ก มีทั้งยี่ห้อไดฮัทสุ ฮีโน่ มาสด้า มิตซูบิชิ ราคาตกคันละประมาณเกือบ 2 หมื่นบาท แต่ปัจจุบันราคาขยับขึ้นไปถึงหลักแสนแล้ว และเหลือเพียงยี่ห้อเดียวเท่านั้น คือ "ไดฮัทสุ" 

"รถตุ๊กตุ๊ก" ที่ได้กลายเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการท่องเที่ยวในประเทศไทย

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

5. ไทยหลังอาน (Thai Ridgeback)

เป็นสุนัขพันธุ์พื้นเมืองเก่าแก่ของประเทศไทย มีขนาดกลาง ขนสั้น หูตั้งเป็นรูปสามเหลี่ยม ปลายจมูกสีดำและจะงอยปากแหลมยาว หางเรียวยาวเป็นรูปดาบ

ลักษณะเด่นคือมีอานซึ่งเกิดจากขนอยู่บนแนวหลัง ถิ่นกำเนิดของสุนัขพันธุ์ไทยหลังอานอยู่ในภาคตะวันออก แถบจังหวัดจันทบุรีและตราด คนพื้นเมืองใช้สุนัขพันธุ์นี้ล่าสัตว์และติดตามเกวียนเพื่อคอยระวังภัย ระบบการคมนาคมที่ยังไม่ดีในสมัยก่อนทำให้ไทยหลังอานสามารถคงลักษณะดั้งเดิมอยู่ได้นาน

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

6."กระยาสารท" ...  ถือเป็นขนมที่เกิดขึ้นจากภูมิปัญญาของคนไทยเรา  ที่นำเอาธัญพืชหลากหลายมากวนรวมกับน้ำอ้อย น้ำตาล และแบะแซ เพื่อให้เป็นขนมที่เก็บไว้กินได้นาน

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

7.ขนมหางหนู หรือ ขนมกรวย

เป็นขนมของไทยๆที่มีชื่อเรียกตามลักษณะขนมที่ได้ คือการนำขนมใส่ลงในกรวยใบตองแล้วนึ่งให้สุก หรือเราก็อาจจะเรียกชื่อตามส่วนผสมที่ใส่ในกรวยก็ได้ เช่น ขนมฟักทอง ขนมเผือก ขนมกล้วยและอีกอย่าง คือขนมถ้วยหน้ากะทิ ถ้าถ้วยตะไลก็เรียก “ขนมถ้วย” แต่เมื่อนึ่งใส่กรวยก็เรียกว่า “ขนมกรวย”หรือ “ขนมหางหนู” ก็เพราะปลายแหลมๆนิ่มๆ

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

8.ลันเจียลอร์จ เชียงราย

 ชุมชนชาวม้งและลีซอ เรียนรู้วิถีชีวิตชาวไทยภูเขา ชมทะเลหมอกยามเช้าบนยอดเขาสูง ล่องน้ำโขงชมความงามบริเวณสามเหลี่ยมทองคำ แหล่งการค้าที่สำคัญอีกแห่งของชายแดนไทย

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

9.สวยแปลกหนึ่งเดียวในไทย ที่ “วัดบางกะพ้อม” เมืองแม่กลอง

วัดบางกะพ้อม ตั้งอยู่ที่ ต.อัมพวา อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีของดีที่น่าสนใจในระดับชาติ ที่ทางวัดระบุว่ามี“หนึ่งเดียวในเมืองไทย” แอบแฝงซ่อนตัวอยู่ในพระวิหารหลังเก่าแก่ของวัด อย่างเงียบๆ มาช้านานแล้ว พูดถึงวัดในเมืองไทย ส่วนใหญ่ชื่อของวัดมักจะเกี่ยวพันกับตำนานการสร้างวัดอยู่ไม่มากก็น้อย สำหรับวัดบางกะพ้อมก็เช่นกัน วัดบางกะพ้อม เป็นวัดเก่าแก่สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยไม่ปรากฏนามผู้สร้าง แต่กลับปรากฏตำนานเล่าขานที่มาของชื่อวัดว่า

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

10. ถ้ำพุงช้าง

  หนึ่งใน Unseen Thailand ของเมืองไทย ถ้ำพุงช้าง จ.พังงา เป็นอีกสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าประทับใจ ของหินงอก หินย้อย รูปทรงแปลกตา สวยงามมาก ๆ ที่ ภูเขาช้าง หรือ ถ้ำพุงช้าง แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สร้างสรรค์ขึ้นมาจากธรรมชาติ ถ้ำพุงช้าง อยู่ในเขตเทศบาลเมืองพังงาหลังศาลากลางจังหวัด สภาพภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยและธารน้ำไหลตลอดปี

ของดีแดนสยาม ตอน ๓

 

 

 

ของดีแดนสยาม ตอน ๒  >>> https://board.postjung.com/914444.html
 
ของดีแดนสยาม ตอน ๓ของดีแดนสยาม ตอน ๓ของดีแดนสยาม ตอน ๓ของดีแดนสยาม ตอน ๓ของดีแดนสยาม ตอน ๓
ของดีแดนสยาม ตอน ๓ของดีแดนสยาม ตอน ๓
ของดีแดนสยาม ตอน ๓
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: PRP, บังไค, จอมยุทธอินดี้, MuayMuaythai, หล่อลงเบื่อย, AdamS JaideE, aum sodazaaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่สุสานวัดดอน. สุสานกลางกรุง!เผยโฉมหน้า "แบงค์" ที่ "เจ๊ปิ่น ทรงหิว" เต๊าะจนสำเร็จ..งานนี้ไม่หิวอีกต่อไปแล้ว!แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก12ราศีไหนดวงเปิดแล้ว เตรียมรับโชคก้อนโต!! งวดนี้ความน่ารักสดใส ของปลาคาร์ฟที่แหวกว่ายผ่านท่อระบายน้ำข้างถนนในญี่ปุ่นยลโฉมความงดงามของนครวัดก๊อปเกรดเอจากฝีมือจีน อลังการไม่แพ้นครวัดของกัมพูชา!อุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกให้แล้ว!! อาจารย์หนู เลขมงคล 1 เมษายน 2567
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ปรี๊ดเลย! "ครูไพบูลย์" โดนแซวว่าเล็ก..โต้กลับทันที "ผมเล็กหรือคุณโบ๋" กันแน่นักดื่มกระทิงแดง กำลังมองหากระป๋อง ที่มีจุดสีน้ำเงินอยู่ข้างใต้🤓 เข้ามาร่วมค้นพบสิ่งที่น่าประหลาดใจมากมายของเหล่าผู้คนในโลก Social 😆สถานีโทรทัศน์หนึ่งเดียวในประเทศลาว ที่ยังออกอากาศอยู่ในปัจจุบัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รถไฟฟ้าใต้ดินสายแรก ที่สร้างเสร็จและเปิดใช้งานในประเทศไทยอุกกาบาตลูกที่มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยถูกค้นพบบนพื้นผิวโลกราคาบ้านไม่ลด ความต้องการที่อยู่อาศัยไม่ลดสืบสานประเพณีเช็งเม้งของคนไทยเชื้อสายจีน
ตั้งกระทู้ใหม่