หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไขข้อข้องใจ!!ทำไมชาวพม่าถึงทาแป้งตะนาคา แถมเป็นสินค้าขายดีของประเทศแล้วตอนนี้

โพสท์โดย น้องสาวเถ้าแก่เนี้ย

ไขข้อข้องใจ!!ทำไมชาวพม่าถึงทาแป้งตะนาคา แถมเป็นสินค้าขายดีของประเทศแล้วตอนนี้

วันนี้จะพาไปรู้จักกับแป้งตะนาคา ของพม่า ประเทศเพื่อนบ้านของเรานี่เองฮะ

เจ้าแป้งทานาคา หรือที่บางคนเรียกแป้งพม่า เป็นเนื้อแป้งได้จากไม้ตะนาคามีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Limonia Acidissima Linn เป็นไม้ยืนต้นที่ อยู่ ในสกุลเดียวกับกับต้นพญายา ไม้ตะนาคามีอยู่ ในประเทศศรีลังกาทางตอนใต้และทางภาคตะวันตกของประเทศอินเดียและทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของภูเขาหิมาลัย ส่วนในพม่านั้น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่ทางภาคกลางของประเทศ โดยเฉพาะในเขตพื้นที่แห้งแล้งนอกจากนี้ยังพบทางภาคใต้ของรัฐฉานซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็ง

 

 

bhamawjan532528482529

ddsc_000125281952529

ขั้นตอนวิธีการทำ

ขั้นตอนวิธีการทำจะเริ่มจากการตัดกิ่งและลำต้นตะนาคาที่โตเต็มที่ให้เป็นท่อนๆ นำไปต้มให้เดือด แล้วนำมาตากให้แห้ง หลังจากนั้นก็จะนำส่วนตรงที่เป็นเปลือกไม้มาฝนกับแท่นหินโดยระหว่างที่ฝนตะนาคาให้เจือกับน้ำเล็กน้อย เพื่อที่จะได้แป้งเหลวตะนาคา จากนั้นจึงนำมาทาบนใบหน้าและส่วนอื่นๆ ของร่างกายตามที่ต้องการ โดยรากของตะนาคาก็สามารถนำมาฝนทาบำรุงผิวได้ด้วยเช่นกัน

ตะนาคาเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ โดยเครื่องประทินผิวโบรานี้อยู่คู่กับสาวพม่ามายาวนานกว่า 200 ปี จนปัจจุบันได้พัฒนากลายเป็นเครื่องเครื่องสำอางที่ขายทั้งในประเทศพม่าและประเทศใกล้เคียง

ddsc_000125284032529

แล้วเค้าทาแป้งตะนาคากันทำไม?

เคยสงสัยกันมั้ยว่าชาวพม่าเนี่ยนำแป้งทาตะนาคามาทาไว้เพื่ออะไร? เจ้าแป้งทานาคา หรือที่บางคนเรียกแป้งพม่า มีคุณสมบัติหลายอย่าง คือ ช่วยลดความมันบนใบหน้า แต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ลดรอยเหี่ยวย่น ป้องกันแสงแดดโดยไม่ต้องพึ่งสารเคมี อีกทั้งยังป้องกันสิว ฝ้า ได้ด้วยนะ หายสงสัยกันแล้วใช่มา ว่าทำไมสาวชาวพม่าถึงมีใบหน้าที่ขาวนวล เต่งตึง ดูแล้วสวยแบบธรรมชาติ เพราะเจ้าแป้ง ตะนาคานี่แหละที่เป็นเคล็ดลับความสวยยาวนานกว่า 200 ปีทีเดียว

 

10.1

20140421-1398097345.67-2

tanaka2

Bagan, Burma --- Girl Wearing Thanaka Face Paint --- Image by © Scott Stulberg/Corbis

ทะนาคา

แป้งพม่า

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ จาก : asean-focus , youngmea

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: Tabebuia, ซาอิ, pinkgirl, mai, บังไค, อาราเล่, ชิวชิว, ปุ้ม, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่น“นครเดอรินกูยู” เมืองโบราณใต้ดินแห่งตุรกี ที่ไม่น่าเชื่อว่าสร้างขึ้นในสมัยก่อน แต่ต่อไปถ้าโลกร้อนมากๆ คนอาจจะต้องไปหลบอยู่แบบนี้ก็ได้นะเกิดมาพึ่งเคยเห็น ปลาช่อนในสภาพแห้งตายแล้ว ฟื้นได้ไงแปลกมากๆ!?เจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียม😄 ชวนเข้ามาดูภาพที่พิสูจน์ว่าโลกของเราเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 🤔ดีเจสาวปล่อยให้แฟนคลับซั่มกลางบาร์ดาวพฤหัสย้ายครั้งใหญ่! ราศีไหนจะดวงดีที่สุดในรอบ 12 ปี30 แคปชั่นวันแรงงาน กวนๆ ฮาๆ 2567 แคปชั่นหยุดวันแรงงาน แคปชั่นทำงานวันแรงงาน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายดวงซวยเกือบตๅย เพราะทำรากฟันเทียมดราม่า! ดาว TikTok ลาว ทำคอนเท้นต์ลองใจคนไร้บ้านในไทย ใครรับเงิน 1,000 เห็นแก่ตัว? ใครไม่รับจะได้ 3 หมื่นสำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเจ้าของสวนโพสต์ "ทุเรียนเป็นฮีทสโตก"..เหตุเพราะอากาศร้อนภาคเอกชน เตรียมขึ้นราคาสินค้า 15% ต้อนรับค่าแรง 400 บาท พร้อมงัดสารพัดวิธีลดต้นทุน แรงงานส่อตกงาน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เพลิน เพลิน คอนโด นนทบุรี-รัตนาธิเบศร์ 1 โครงการเด่นมีนาคม 2567obscure: เคลือบคลุม คลุมเครือ ไม่ชัดเจนตลาดที่อยู่อาศัย มีนาคม 2567 เปิดตัวเพิ่ม 316%เมนูอาหารงานแต่งงานสไตล์ญี่ปุ่น
ตั้งกระทู้ใหม่