หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ้าแม่มาซู เทพเจ้าแห่งท้องทะเล

โพสท์โดย ฐาศิริ

เจ้าแม่มาซู

 มาซู แต่เดิมก็เป็นคนธรรมดาชื่อ หลิน โมเนียง เกิดแถวๆเมืองปูเตีย ปัจจุบันก็อยู่มณฑลฟูเจี้ยน แถวๆช่องแคบไต้หวัน มีชีวิตอยู่ระหว่างปี ค.ศ. 900-987 (ข้อมูลบางแหล่งบอกว่าเกิดปี 960) แต่ได้กลายเป็นเทพธิดาเมื่อได้เสียชีวิตลง เพราะอานิสงฆ์แห่งคุณงามความดีที่เธอได้ช่วยเหลือชาวเรือและชาวประมงเป็นจำนวนมาก

 

                เรื่องเล่าเกี่ยวกับมาซู คือแต่เดิมนั้นตระกูลลีมีแต่ลูกชาย ความจริงก็เป็นเรื่องธรรมดาของคนจีนที่ต้องการลูกชายมากกว่าลูกสาวอยู่แล้ว แต่แม่ของเธอเกิดอยากมีลูกสาวไว้เชยชมสักคนเลยไปอธิษฐานขอกับเจ้าแม่กวนอิม หลังจากนั้นก็นอนฝันไปว่าเจ้าแม่กวนอิมเอาดอกไม้มาให้กิน เธอก็เลยตั้งครรภ์ ในวันที่คลอดนั้นก็ปรากฏมีแสงสว่างจ้าไปทั่วห้อง พร้อมทั้งกลิ่นหอมของดอกไม้ตลบอบอวลไปทั่ว ทารกที่เกิดมาสุขภาพแข็งแรง ปรากฏว่าเดือนแรกไม่ร้องเลยสักแอ่ะ พ่อแม่เลยตั้งชื่อให้ว่า โม แปลว่าเงียบ

                เด็กหญิงโมนั้นโตเร็วมาก มีสติปัญญาเฉลียวฉลาด ทั้งยังมีญานวิเศษหลายอย่าง วันหนึ่งตอนอายุได้ 4 ขวบเธอได้ไปวัดกวนอิม เกิดมีแสงที่สองปรากฏแก่เธอ ทำให้มีญาณปฏิหาริย์หยั่งรู้เรื่องที่จะเกิดในอนาคตได้ ความสามารถพิเศษอันนี้ของเธอนี่เองที่ทำให้เธอกลายเป็นผู้หยั่งรู้ดินฟ้า ทำนายสภาพอากาศได้ถูกต้องแม่นยำ เป็นประโยชน์ต่อชาวเรือและชาวประมงเป็นอันมาก มีเรื่องเล่ามากมายเกี่ยวกับปฎิหาริย์ของเธอจากผู้รอดชีวิตจากพายุกลางทะเล บ้างว่าเห็นเป็นนิมิตเทพธิดาชุดแดงมาช่วยเตือนให้พวกเขาหนีพายุได้ทัน  บ้างก็ว่าเธอมาช่วยชีวิตของพวกเขาหลังเจอพายุโหดกลางทะเลเลยก็มี บางตำนานว่าเธอว่ายน้ำข้ามทะเลไปช่วยคนที่เรืออับปางได้เป็นจำนวนมาก

                เมื่อเธอตายลง คือสละร่างมนุษย์แล้วก็ได้ไปจุติบนสวรรค์เป็นเจ้าแม่อมตะ ชาวบ้านก็เลยพากันสร้างวัดที่เกาะเม่ยโจว เมืองปูเตี้ยน ในมณฑลฟูเจียน ไว้บูชาเธอในนามของเจ้าแม่มาซู ผู้เป็นเทพแห่งท้องทะเล ตั้งแต่ปี ค.ศ. 987 วัดแห่งนี้เลยกลายเป็นวัดแห่งบรรพบุรุษของคนแถบนั้นเรื่อยมาจนปัจจุบัน

                ชาวเรือทุกคนนับถือเจ้าแม่มาซู แม้แต่เจิ้งเหอ ขันทีนักเดินเรือที่ยิ่งใหญ่ของจีน (หรือที่คนไทยรู้จักกันในนามเจ้าพ่อซันปอกง) ก็ต้องมาแวะเซ่นไหว้เจ้าแม่มาซุเพื่อขอความคุ้มครองการเดินเรือออกสำรวจโลกตั้งแต่ศตวรรษที่ 15 ด้วยเช่นกัน

                นานวันเข้ามาซูกลายเป็นลัทธิหนึ่งของจีน  อยู่ในกลุ่มพุทธและเต๋า ตามประวัติแล้วมาซูตอนเป็นมนุษย์นั้นได้ศึกษาพุทธศาสนาและลัทธิเต๋าด้วย ปัจจุบัน มีคนนับถือมาซูประมาณ 200 ล้านคน ทั้งในจีนและในหมู่คนจีนโพ้นทะเล โดยเฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  จีนฮกเกี้ยนจะนับถือเจ้าแม่มาซูกันมาก  มีวัดมาซู53 แห่งในสิงคโปร์ 47 แห่งในมาเลเซีย สถิติทางการจีนบ่งชี้ว่า น่าจะมีวัดมาซูแบบเดียวกันนี้ 5000 แห่งใน 26 ประเทศทั่วโลก

                วัดมาซู บนเกาะเม่ยโจวนั้นเป็นที่ดั้งเดิม แต่ความนิยมของวัดแห่งนี้ก็ขึ้นๆลงๆตลอดประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ตามแต่ว่าราชวงศ์ใดจะนับถือมากน้อยหรือทำนุบำรุงแค่ไหนด้วย จักรพรรดิของแต่ละราชวงศ์จะพากันไปสร้างรูปปั้นบ้าง อาคาร สถานที่บ้าง จารึกบ้าง ต่อๆกันเรื่อยมา ทำให้อาณาเขตของวัดขยายออกหรือหดตัวลงได้เรื่อยๆ ในตลอดยุคสมัยที่ผ่านมา ปัจจุบันวัดมาซูเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เปิดสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป สำหรับผู้มีศรัทธานับถือเจ้าแม่มาซูก็ไปสักการบูชาได้ ดอกไม้ธูปเทียนจุดกันได้ตามสะดวก มีเจ้าหน้าที่คอยดูแลให้เรียบร้อย

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ฐาศิริ's profile


โพสท์โดย: ฐาศิริ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
36 VOTES (4/5 จาก 9 คน)
VOTED: Waren, mon, ธนาคม, PRP, amzabzaa
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
กระบะชนท้ายเบนซ์ S580e Maybach ราคา 12 ล้าน..งานนี้ลมจับแน่ๆเรื่องรัชกาลที่ 7 ที่หลายคนยังไม่รู้ภาพที่เห็นไม่ใช้เส้นมาม่า..แต่มันคือต้นไม้ที่ถูกฟ้าผ่า! ทำให้เห็นระบบลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของต้นไม้จากรากสู่ใบ"ลิซ่า BLACKPINK" เข้าชมแข่งรถไมอามีจีพี..พร้อมโบกธงเข้าเส้นชัยลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะสาวสั่งทำสติ๊กเกอร์ 100 แผ่น พอเอามาดู ขำจนเกือบขิตเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ง้างปากนกกระทุงหลังกินเป็ดทั้งเป็นโดนแซวว่า "ลาบูบู้" ฟันห่าง..เลยพาน้องไปจัดฟันซ่ะเลยเมื่อตำรวจไทยเจอยายที่มีอาการเหมือนคนผีเข้า เลยท่องบทสวดมนต์ให้ฟัง ได้ผลด้วยนิ่งไปเลย 😌
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อตำรวจไทยเจอยายที่มีอาการเหมือนคนผีเข้า เลยท่องบทสวดมนต์ให้ฟัง ได้ผลด้วยนิ่งไปเลย 😌Pick a card ความจริงในใจที่เค้ามีต่อคุณ"ลิซ่า BLACKPINK" เข้าชมแข่งรถไมอามีจีพี..พร้อมโบกธงเข้าเส้นชัยทัวร์ลง! ครูโพสต์ เข้าแถวตากแดดแค่นี้บ่นว่าร้อน ไม่รู้จักอดทนเล่นเกมได้เงินจริงหรือหลอกหลวง
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เผยเคล็ดลับ "ห้องนอนประหยัดไฟ"..ลดค่าไฟได้ ชม.ละ 6 บาททันทีเล่นเกมได้เงินจริงหรือหลอกหลวงemission: การปล่อยมลพิษเรื่องรัชกาลที่ 7 ที่หลายคนยังไม่รู้
ตั้งกระทู้ใหม่