หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

15 ความเชื่อที่คนไทยยังใส่ใจ (ไม่เกี่ยวกับการเมือง แต่อย่างใด)

โพสท์โดย AdamS JaideE

ในอดีต คนไทยมีหลากหลายความเชื่อในเรื่องของต่างๆ บางความเชื่อก็ดูเหมือนว่าจะเป็นเรื่องแปลก แต่บางครั้งก็มักจะแฝงไปด้วยข้อคิดเสมอ แต่ในปัจจุบันความเชื่อของคนไทยบางอย่างก็เริ่มที่จะเลือนหาย และ … เนื่องจากคนส่วนใหญ่รับวัฒนธรรมใหม่เข้ามาในชีวิตประจำวัน แต่นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าความเชื่อเหล่านี้จะหายไป และไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานเท่าไรตัวเราเองก็ไม่ควรที่จะลบหลู่ ความเชื่อเหล่านั้น เพราะความเชื่อเป็นสิ่งบ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์ของชนชาติไทย ซึ่งในวันนี้เองเราก็มีความเชื่อต่างมาฝากกัน วันนี้นำ 15 ความเชื่อที่คนไทยยังใส่ใจ มาให้ได้รู้กัน

และ นี่คือ ความเชื่อโบราณ ที่คนไทยเรายังยึดถือและใส่ใจครับ
1. ความเชื่อที่ว่าห้ามเผาศพในวันศุกร์
เนื่องจากเชื่อว่า คำว่าศุกร์ ไปคล้องเสียงกับ คำว่า สุข ที่หมายถึงความสุข ดังนั้นเมื่อมีการนำความสุขไปให้คนตายนั้นเอง ซึ่งนั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี เนื่องจากความทุกข์ทั้งหมดจะมาตกกับคนเป็นหรือคนที่ยังอยู่

2. ความเชื่อในเรื่องของนกแสก
นกแสกเป็นนกที่อยู่ในกลุ่มของนกเค้าแมว ด้วยความที่นกแสกมักจะชอบอยู่อาศัยใกล้หรืออยู่ในชุมชน จึงทำให้เกิดความเชื่อบางอย่างขึ้นมา ว่า เมื่อไรที่ได้ยินเสียงนกแสกร้อง นั้นเป็นสัญญาณเตือนถึงเรื่องของความตาย

3. ความเชื่อเรื่อง…หวีหักขณะสางผม
เชื่อกันว่าในขณะที่กำลังสางผม แล้วเกิดหวีที่ใช้ในการสางผมหัก คนโบราณกล่าวเอาไว้ว่าเป็นลางร้าย จะต้องรีบนำเอาหวีอันนั้นไปทิ้งและห้ามนำกลับมาใช้เป็นอันขาด

4. ความเชื่อเรื่องผึ้งทำรังในบ้าน
คนโบราณเชื่อกันว่าการที่มีผึ้งมาทำรังในบ้าน จะทำให้คนในบ้านมีแต่ความโชคดี

5. ความเชื่อเรื่องของการตัดผม
ว่าห้ามตัดวันพุธ ซึ่งเชื่อกันว่าการตัดผมวันพุธจะทำให้เกิดเรื่องที่ไม่ดีขึ้นกับตัวเอง ทำให้สิ่งร้ายๆเข้ามาในชีวิต

6. ความเชื่อของเรื่องตัวเงินตัวทอง ตัวเงินตัวทอง
หลายคนมักจะเรียกว่า “เ้ย” โดยคนโบราณมักจะสอนให้เราเรียก “ตัวเงิน ตัวทอง” เนื่องจากเชื่อกันว่าจะได้นำความโชคดีมาให้ แต่ถ้าเมื่อไรที่เผลอเรียกว่า “เ้ย” คนโบราณก็เชื่อกันว่ามันจะนำความโชคร้ายมาให้ตามชื่อของมัน

7. ความเชื่อที่ว่านกขี้ใส่
จะเจอแต่เรื่องโชคร้าย

8. ความเชื่อที่ว่าเห็นอะไรแล้วห้ามทัก
เนื่องจากในตอนกลางคืนความสามารถในการมองเห็นของเราจะลดลง ซึ่งบางครั้งเมื่อมีพอแสงไปกระทบวัตถุแปลกๆ มันก็จะเป็นการเพิ่มทวีคูณ และส่งผลทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นง่าย เพราะฉะนั้นโบราณจึงบอกว่า เห็นอะไรตอนกลางคืน “ห้ามทัก”

9. ความเชื่อเรื่องห้ามใส่ชุดดำไปเยี่ยมคนป่วย
เนื่องจากชุดดำเป็นสัญลักษณ์ของความทุกข์โศก ดังนั้นการใส่ชุดดำไปเยี่ยมผู้ป่วยไม่ดีแน่ ความเชื่อในเรื่องเสียงตอนกลางคืน เนื่องจากเชื่อกันว่าเสียงที่ไม่ได้ยินนั้นไม่ใช่ “คน” ซึ่งหากเราทักก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยไม่สบายขึ้นมาได้

10. ความเชื่อในเรื่องของการห้ามปลูกต้นไม้ที่วัดปลูก
โดยคนโบราณเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่ขึ้นตามวัดหรือนำไปปลูกที่วัดเป็นของสูงและควรที่จะต้องอยู่ภายในวัดเท่านั้น ไม่ควรที่จะนำไปปลูกที่บ้าน และถ้านำไปปลูกที่บ้านก็จะทำให้คนในบ้านไม่พบกับความเจริญ

11. ความเชื่อเรื่องของกลิ่นธูป
ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่าหากได้กลิ่นธูป หมายถึง วิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา

12. ความเชื่อเรื่องเลือกก้าวเท้าก่อนออกจากบ้าน
ซึ่งคนโบราณเชื่อกันว่าหากต้องอกจากบ้าน เพื่อไปทำธุรกิจหรือพบปะผู้คน ให้ดูดูฤกษ์ยามก่อนออกจากบ้าน เพราะถ้าออกบ้านในฤกษ์ยามที่ดีก็จะช่วยทำให้งานประสบความสำเร็จ

13. ความเชื่อเรื่อ ด่าพ่อแม่เมื่อตายไปจะเป็นเปรต
ปากเท่ารูเข็ม เป็นความเชื่อที่คนโบราณมักจะชอบใช้สอนเด็ก เพื่อให้เด็กนั้นปฏิบัติกับพ่อแม่ให้ดี

14. ความเชื่อเรื่องของตาเขม่น
โดยคนโบราณเชื่อกันว่า ตาขวาเขม่นจะมีโชคลาภ และได้รับข่าวดี ส่วนถ้าเขม่นที่ตาซ้าย เชื่อกันว่าจะมีเคราะห์ หรือพบกับความโชคร้าย

15. ความเชื่อที่ว่า
ถ้ามือชนกันขณะกินข้าวจะมีแขกมาเยือน

….. จากความเชื่อทั้ง 15 เรื่องที่กล่าวมา ล้วนเป็นความเชื่อที่ คนไทยสมัยก่อน ได้นำมาบอกล่าว และสั่งสอน หลายๆ เรื่อง แฝงด้วยหลักคิดและหลักปฏิบัติ สำหรับคนรุ่นใหม่ ๆ มีประโยชน์มาก ๆ นอกจาก เรื่องความเชื่อที่ว่ามา 15 เรื่อง ไทยเรายังมี ความเชื่ออีกมากมาย ที่เราเคยได้ยินได้ฟัง เอาไว้ คอยติดตามนะครับ

ที่มา:tamsabye
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AdamS JaideE's profile


โพสท์โดย: AdamS JaideE
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: newwin, ซาอิ, นายเอือมระอา, PRP, หมีพู สู้ท่ายาก, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!5 ราศีที่มีพญาครุฑคุ้มครองเขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีหนูอายเพื่อน!! ลูกสาวถึงกับร้องไห้ หลังคุณพ่อสายแฟ (ชั่น) มารับที่โรงเรียน ถึงกับถาม “พ่อไม่มีชุดธรรมดาปกติกับเค้าบ้างเหรอ” 😆เจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ."เมร่อน" ทำให้ "ไอซ์ ปรีชญา" กลับมาสดใสอีกครั้ง..หลังผ่านมรสุมมานาน 9 ปีiPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนังเรื่อง "คนกราบหมา" ได้เข้าฉายหลังจากถูกแบนมา 25 ปีเพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!ราศีที่อ่อนไหวและอ่อนแอที่สุดครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย โพสหยอดหวาน ลั่น "เมื่อไหร่จะได้ยกเอวเขาน้อ"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
กิจการของคุณมีค่าเท่าไหร่ ตีค่าอย่างไรเซ็นทรัลเปิดห้างที่นครปฐมได้อย่างไรจุดไหว้เจ้า เจริญกรุง-เยาวราชเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.
ตั้งกระทู้ใหม่