หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เมืองหริญทวาร Haridwar

โพสท์โดย เ้กียรติกำพล

ตามรอยต้นน้ำคงคา สู่เชิงผาหิมพานต์ หุบเขาแห่งดอกไม้ เมืองหริญทวาร Haridwar

**เมืองหริญทวาร Haridwar**
อยู่ใน รัฐอุตรขันธ์ Uttarakhand ห่างจากกรุงนิวเดลลี 220 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 6 ชั่วโมง
สิ่งที่จะพลาดไม่ได้สำหรับนักท่องเที่ยวก็คือการร่วมพิธีคงคาอารตี ริมฝั่งแม่น้ำคงคาที่ท่าน้ำฮารกี เปาริ และการขึ้นกระเช้าไปชมทิวทัศน์บนยอดนีลประวาท ที่เป็นที่ตั้งของวัดจันทิเทวีด้วย
****หมายเหตุ****
บริเวณต้นน้ำคงคานับจากเมืองหริญทวารขึ้นไป จนถึงคังโคตรี ถือว่าเป็นสถานที่ศักสิทธิ์สำหรับแสวงบุญของชาวฮินดู ประชาชนในเขตนี้จะรับประทานอาหาริเป็นมังสวิรัติ ไม่รับประทานเนื้อสัตว์ทุกชนิด แม้กระทั่งไข่ และจะเคร่งครัดกว่าเขตอื่นในอินเดีย ร้านอาหารทุกแห่ง รวมทั้งโรงแรมทุกแห่งจะไม่มีอาหารที่มีเนื้อสัตว์บริการ ดังนั้นตลอดระยะเวลาที่อยูในเขตนี้ (นับจากวันแรกของการเดินทาง ตั้งแต่เมืองหริญทวาร จนถีง วันที่สิบที่เมือง ฤาษีเกษ) อาหารที่จัดให้จะเป็นอาหารมังสวิรัติ อาหารที่มีเนื้อสัตว์จะมีบริการในเมืองมัสซูรี่และตั้งแต่เมืองมัสซูรี่เป็นต้นไป

 

บรรยากาศยามเย็นก่อนเริ่มพิธี คงคาอารตี Ganga Aarti

พิธี คงคาอารตี Ganga Aarti หรือการบูชาพระแม่คงคาด้วยกระทงที่ทำขึ้นแบบง่ายๆด้วยใบตอง

พิธีนี้จัดขึ้นที่ท่าน้ำฮารกี เปารี Harki Pauri Ghat ริมฝั่งแม่น้ำคงคา

พิธีนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกเย็น เริ่มประมาณ 6 โมงเย็น กินเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

พิธึคงคาอารตีที่หริญทวารนี้เป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์และมีเสน่ห์ที่สุดในอินเดีย ไฟจากกระทงตามประทีปที่ไหลลอยในแม่น้ำ พร้อมเสียงสวดมนตราและกลิ่นเครื่องหอมจะเติมกลิ่นอายบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์ให้เข้มขลังยิ่งขึ้น

กระทงที่ทำขึ้นแบบง่ายๆด้วยใบตอง ใส่ดอกไม้และเครื่องหอมจุดประทีป ที่น่าจะเป็นต้นแบบเทศกาลลอยกระทงในประเทศไทย

ขึ้นกระเช้าไฟฟ้าไปชมวัดจันทิเทวี Chanti Devi Temple ที่ตั้งอยู่บนยอดเขา นีล ประวาท Neel Pravat ทางฝั่งตะวันออกของแม่น้ำคงคา บริเวณใจกลางเมืองหริญทวาร

วัดแห่งนี้สร้างให้แก่มหาเทวีจันทิ ซึ่งเป็นปางตรีมูรติของเทวนารีที่รวมพระแม่กาลี พระแม่ลักษมี และพระแม่สรัสวดีเข้าเป็นปางเดียวกันเพื่อปราบอสูรจันทะ และอสูรมันทะ เทวรูปจันทิเทวีสร้างโดย อาธิสังกรใน คริสตวรรษที่ 8 แต่วัดแห่งนี้สร้างในปี 1929 โดยมหาราชาแห่งแคชเมียร์ สุชาติ สิงห์ บนวัดแห่งนี้จะสามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองหริญทวารและแม่น้ำคงคาได้ทุกทิศทาง

ตัวเมืองหริญทวารเมื่อมองลงมาจากวัดจันทิเทวี
เมืองหริญทวาร Haridwar เป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ ที่แม่น้ำคงคาไหลลงมาจากเทือกเขาหิมาลัย ลงมาสู่ที่ราบในเมืองหริญทวารเป็นที่แห่งแรก ชาวฮินดูจึงเชื่อว่าที่บริเวณนี้เองที่พระศิวะได้นำมวยผมของท่านมารองรับสายน้ำ คงคาที่พุ่งตรงลงมาจากเทือกเขาหิมาลัยเพื่อชลอความเกรี้ยวกราดแห่งพระแม่คงคาตามตำนานในมหากาพย์มหาภารตยุทธ และเนื่องจากพระศิวะสถิตอยู่บนเทือกเขาหิมาลัย ด้วยเหตุนี้เมืองหริญทวารจึงถูกถือว่าเป็นประตูทางเข้าสู่ที่สถิตสถานของพระผู้เป็นเจ้า

สวนสาธารณะ สวามีวิเวกานันท์ Swami Vivekanand Park เป็นจุดที่แม่น้ำคงคาสายย่อยที่ไหลผ่านตัวเมืองหริญทวารพบกับแม่น้ำคงคาสายใหญ่ ที่นี่มีเทวรูปพระศิวะขนาดใหญ่ถือตรีศูลตั้งอยูบริเวณปากน้ำที่แม่น้ำคงคาทั้งสองสายมาพบกัน และมีเทวรูปพระแม่คงคาตั้งอยู่กลางแม่น้ำคงคา

เทวรูปพระศิวะ

เทวรูปพระแม่คงคา กลางแม่น้ำคงคา


ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://www.facebook.com/planetbluetravel

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เ้กียรติกำพล's profile


โพสท์โดย: เ้กียรติกำพล
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: ginger bread, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, จอมยุทธอินดี้, เผลอหัวใจ, jinh, ~ซาตานตกสวรรค์~, บังไค, เ้กียรติกำพล
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนหนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดู"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วทางกัมพูชา และ จีนจัดงานโชว์ศิลปะการต่อสู้ กังฟู + โบกาตอร์ ตอนแรกหลายคนนึกว่า จะเอามาสู้ๆกัน อ้อ ไม่ใช่ มาโชว์กระบวนท่าการแสดงเฉยๆ พอมีคนดูอยู่เหมือนกันเด้อนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอสุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา..."ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!รีวิวแกะกล่อง WRATH OF THE TITANS สงครามมหาเทพพิโรธ ในรูปแบบ Blu-ray discรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยเครื่องบินต้องลงจอดฉุกเฉินในคาซัคสถาน หลังหญิงเกาหลีใต้รายหนึ่ง ตะโกนด่าสาปแช่งและสร้างความโกลาหล จนไม่สามารถบินได้ชุดปลุกอารมณ์ ผู้ชายเห็นแล้วหลงไหล อยากสัมผัส??ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌
ตั้งกระทู้ใหม่