หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำความรู้จักกับ “อาการเนื้องอกในสมอง” กับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุยวัย

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

 

ก่อนที่จะโยงความน่ากลัวไปสู่โรคร้ายแรง อาการปวดหัวเป็นสิ่งที่เราสามารถเผชิญได้ในทุกเพศทุกวัย ซึ่งอาการปวดที่เกิดขึ้นมีรูปแบบที่แตกต่างกัน ลักษณะการปวดจะเป็นตัวบ่งชี้และแบ่งยกโรคตั้งแต่ในระดับที่ไม่อันตรายเลยไป จนถึงโรคที่มีความอันตรายสูง

          โดยทั่วไปอาการปวดหัวเป็นสิ่งที่เราคุ้นชินและเพิกเฉยกับมัน นั่นเป็นเพราะอาการส่วนใหญ่มาจากโรคที่ไม่รุนแรงอย่างเช่น ไมเกรนหรืออาการปวดหัวที่มาจากการพักผ่อนน้อย ความเครียด และอื่นๆ ที่หาสาเหตุไม่ได้ ทว่าด้วยภาวะปวด “เรื้อรัง” อาจจะเป็นต้นตอของโรคร้ายที่หลายคนมองข้ามอย่าง อาการเนื้องอกในสมอง” โรคที่สามารถสร้างผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผู้ป่วยได้เป็นอย่างมากเลยล่ะค่ะ

อุบัติการณ์ของโรคเนื้องอกในสมองที่ไม่ควรมองข้าม

          เนื่องจากโรคนี้สามารถเกิดขึ้นได้ในทุกช่วงอายุ ตั้งแต่เด็กเล็กไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ สาเหตุที่เกิดขึ้นพบได้หลากหลายปัจจัย ส่วนใหญ่ที่เดินทางมาพบแพทย์ด้วยอาการผิดปกติต่างๆ ก็มักจะมีก้อนเนื้องอกเกิดขึ้น สร้างผลกระทบต่อระบบควบคุมภายในร่างกายไปแล้ว และด้วยการหาสาเหตุที่แน่ชัดไม่ได้ ทำให้การป้องกันเป็นไปได้ยาก ผู้ป่วยไม่รู้ตัวกับความผิดปกติที่เกิดขึ้น ดังนั้นการพยายามสังเกตอาการต่างๆ ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวพันกับการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอาการปวดที่เกี่ยวของ กับสมองก็อาจจะช่วยให้เราสามารถตรวจพบอาการเนื้องอกในสมองได้ทันก่อนจะสายเกินไป

การแบ่งประเภทของเนื้องอกในสมอง

          เนื้องอกในสมองแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ เนื้องอกที่เกิดขึ้น บริเวณร่างกาย อยู่แล้ว และลุกลามมาจนถึงส่วนของสมอง กับอีกแบบคือเนื้องอกที่เกิดขึ้น บริเวณเซลล์สมอง โดยตรง สามารถแบ่งย่อยออกเป็นเนื้อร้ายและเนื้องอกทั่วไป แต่โดยส่วนใหญ่มีโอกาสน้อยมากที่จะกลายสภาพเป็นเนื้อร้าย

อาการที่พบได้ทั่วไปของโรค

        ที่พบได้หลักๆ คือ “ปวดศรีษะ” ซึ่งมักจะเป็นการปวดแบบเฉพาะเจาะจง แม้โดยส่วนมากเกือบ 60 เปอร์เซ็น อาการปวดศรีษะนี้เป็นสิ่งที่ไม่อันตราย แต่หากสังเกตให้ดีในกลุ่มที่มีเนื้องอก อาการปวดจะถูกเชื่อมโยงกับการควบคุมร่างกาย ปวดต่อเนื่องติดต่อกันแบบเรื้อรังหลายสัปดาห์ หากไม่เข้ารับการตรวจรักษา

          อาการจะดำเนินต่อไปตามขนาดของเนื้องอกที่ขยายตัวขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการปวดที่รุนแรง กดทับเซลล์ประสาท ส่งผลให้เกิดภาวะอ่อนแรง มือและเท้าชา ไม่สามารถทรงตัวได้ดี หน้าตาบิดเบี้ยวไปจากเดิม และบางครั้งอาการปวดก็เข้ามาแบบเฉียบพลันจนเกิดภาวะหมดสติได้

          เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่ไม่สามารถหาสาเหตุที่แน่ชัดได้ แถมอาการผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นยังมีความแตกต่างกันออกไป การสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง ให้มองดูที่อาการปวดศีรษะเป็นตัวหลัก หากพบว่ามันรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ และมีความเกี่ยวเนื่องกับการควบคุมตัวเอง ก็ควรรีบเข้ารับการตรวจจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุและการรักษาต่อไปค่ะ

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: กอกระดุม, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะไม้เรียวอยู่ไหนดราม่า โง่หรือฉลาดที่ไปฟัง "เดี่ยว สเปเชียล ซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์"ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมหลานชายเดินกับคุณตา..แต่พอเพลงชาติมา ถึงกับยืนตรงทันทีดราม่าแมว ‘หนูหรั่ง’ เหมาะสมไหม? เอาแมวมาเดินในสนามบินสุวรรณภูมิกองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดสลด!!! นักศึกษาแพทย์จีนเสียชีวิตหลังครูสั่งให้วิ่ง ทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจนี่ ม.เชียงใหม่ หรือซาฟารี? เจอสัตว์แปลกๆ เยอะมาก!!ทำไม BTS สถานีชิดลม บนชานชาลา ถึงมีกำแพงรั้วมาปิดกั้น?ไม้เรียวอยู่ไหนสลด ชายวัย 49 ปี ถูกรถไฟชนเสียชีวิตที่เวียงสระ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ไขข้อส่งสัยทำไมSnake Eyes ในเรื่องG.I.Joeถึงไม่พูดและสวมชุดที่ปิดบังตัวเองขนาดนั้น!รีวิวหนังสือ EGO IS THE ENEMY ตัวคุณคือศัตรูเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้
ตั้งกระทู้ใหม่