หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ตำรับยาสตรี 32 ผัว เพิ่มกำลังให้ผู้หญิง ยิ่งแก่ยิ่งแซ่บส์

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

ลักษณะทั่วไป

พืชล้มลุก ลำต้นตั้งตรง สูงประมาณ 1 เมตร มีขน ใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม มีขน ดอกช่อออกตามซอกใบ ออกดอกเป็นกระจุก กลีบดอกสีครีม หรือขาวอมเหลือง โคนเชื่อมเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 2 ปาก ปากบนสั้นกว่าปากล่าง การขยายพันธุ์ เพาะเมล็ด 

ตำนานหญิงทั้งสวย ทั้งแกร่ง แรงเหนือชาย

ความรู้เกี่ยวกับยาแต่ละตัวจะมีเรื่องราวที่บอกเล่าต่อๆ กันมา จนชาวบ้านส่วนใหญ่รู้จักและไปเก็บมาต้มกิน สมุนไพรตัวหนึ่งที่ทุกคนในหมู่บ้านรู้จักกันดี และอยู่ในหม้อยาต้มที่กินกันเป็นประจำของซุมหม้อยาต่างๆ คือ แม่ฮ้างสามสิบสองผัว ใครได้ยินชื่อก็รู้ทันทีว่านี่เป็นยาบำรุงผู้หญิง เรื่องราวของไม้ต้นนี้ ยายผาด ทิดชิด และยายหมื่น สองแม่หมอแห่งบ้านแสงภา เล่าไว้ว่า

 

สมัยโบราณมีหญิงสาวนางหนึ่งต้มสมุนไพรต้นนี้กินประจำ แล้วยังเอาดอกของต้นไม้นี้ซึ่งมีกลิ่นหอมมาปักผม หรือใช้หวีสับปักผมแล้วเหน็บดอกแม่ฮ้างสามสิบสองผัวไว้กับผม ทำให้สาวนางนี้มีผิว พรรณเปล่งปลั่งสวยงาม ผุดผ่องเป็นยองใย และแข็งแรงเอาการเอางาน เมื่อมีหนุ่มมาชอบก็ได้แต่งงานกัน แต่หญิงสาวนี้แข็งแรงมาก เมื่อหลับนอนกับสามี สามีสู้แรงไม่ได้ จึงกลัวที่เมียเก่งกว่าแข็งแรงกว่า เมื่ออยู่กินกันได้ไม่นาน ฝ่ายสามีก็จำต้องเลิกกับนางเพราะสู้แรงไม่ไหว หญิงผู้นี้จึงกลายเป็นแม่ฮ้าง

 

แม้จะเลิกรากับสามีคนแรกไปแล้ว นางก็ยังต้มยากินประจำ ความสวยงามผุดผ่องก็ไม่ได้สร่างซา มีผู้ชายมากหน้าหลายตามาเกี้ยวพาราสี ไม่นานนางก็แต่งงานอีกครั้ง แต่สามีคนที่สองนี้เมื่อมีอะไรกันก็หมดเรี่ยวแรง เห็นว่าขืนอยู่ด้วยกันต่อไปคงไม่ไหวแน่จึงขอเลิกกับนางอีก คนที่สาม ที่สี่ ก็จบลงแบบเดียวกัน จนนางได้สามีทั้งหมดสามสิบสองคน แต่ถึงกระนั้นก็ยังงามผ่องดูเหมือนสาวๆ ยังมีชายอื่นต้องการนางอยู่ แต่นางรู้สึกเข็ดหลาบเพราะกลัวจะถูกสามีเลิกอีก ด้วยเหตุนี้ ต้นสมุนไพรที่นางต้มกินประจำจึงเรียกกันว่า แม่ฮ้างสามสิบสองผัว

ลูกสาวยายผาดเอง ถึงแม้อายุเกือบหกสิบปีแล้ว และคงทำงานหนักเป็นประจำ บอกว่า ต้มยาตัวนี้กินเป็นประจำ ทำให้ไม่ปวดแข้งขา กินข้าวปลาอาหารอร่อย นอนหลับดี และแข็งแรง สมุนไพรตัวนี้ยังอยู่ในตำรับยาบำรุงกำลังที่ประกอบด้วย ลำต้นคำพม่า (กำขาม้า หรือกำลังช้างเผือก) กองกอยลอดขอนทั้งห้า แม่ฮ้างสามสิบสองผัวทั้งห้า หรือเอาแต่รากก็ได้ ลำกำลังช้าง หรือไม้ช้างน้าว ลำกำลังเสือโคร่ง กาสามปีกทั้งห้า กูดง่อง (ย่านริเภา) ทั้งห้า ยาหัว รากตำยานหรือดูกปลาไหล หากมียาบำรุงอื่นๆ ก็นำมาต้มกินรวมกันได้ กินทุกวัน จะทำให้แข็งแรง

หมอยาอีกคนที่ยืนยันถึงสรรพคุณของแม่ฮ้างสามสิบสองผัว คือ ตาวิน ตุ้มทอง บ้านหนองอีเก้ง อำเภอภูหลวง โดยบอกว่า สมุนไพรตัวนี้เป็นยาบำรุง บำรุงหัวใจ บำรุงธาตุ เลือดลม ทำให้กินข้าวอร่อย นอนหลับดี คนเราเมื่อหัวใจ ธาตุ เลือดลมดี กินได้ นอนหลับ ก็จะทำให้แข็งแรง ผิวพรรณผุดผ่อง เต่งตึง “หากมีใครถามหายาบำรุงกำลัง ให้เอาแม่ฮ้างสามสิบสองผัวนี้ให้เลย ใช้แค่ตัวเดียวแค่นี้ นำราก หรือนำทั้งห้ามาต้มกินทุกวันเป็นประจำ รับรองเก่งคัก โดยเฉพาะผู้หญิง” ตาวินท่านว่าไว้อย่างนั้น

 

แม่ฮ้างสามสิบสองผัวเป็นสมุนไพรในภูมิปัญญาพื้นบ้านที่ยังมีพลังอยู่ในวิถีชีวิตและการดูแลสุขภาพของชุมชน ทั้งแฝงอยู่ในตำนานที่มีชีวิตชีวา จนอดไม่ได้ที่จะต้องเล่าขานต่อๆ กันไป เพื่อให้ผู้หญิงทั้งหลายได้รับรู้ถึงคุณค่านั้น 

 

ตำรับยา

ยาบำรุงกำลังแม่ฮ้างสามสิบสองผัว (ตำรับยายผาด ยายหมื่น ยายสอน)

รากหรือลำต้นแม่ฮ้างสามสิบสองผัว 3 กำ ลำคำพม่า 3 กีบ กำลังช้าง (ช้างน้าว) 3 กีบ กาสามปีก ทั้งห้า 3 กำ รากกูดง่อง (ย่านริเภา) 3 กำ ยาหัว 3 กีบ รากตำยาน 3 กีบ นำทุกอย่าง ต้มกิน หรือจะใช้แม่ฮ้างสามสิบสองผัวตัวเดียวก็ได้ กินทุกวัน เช้า เย็น หรือจะเอาใส่กระติกน้ำร้อน กินเป็นน้ำร้อน น้ำชาก็ได้ ทำให้แข็งแรง 

 

ยาบำรุงกำลังแม่ฮ้างสามสิบสองผัว (ตำรับตาวิน ตุ้มทอง)

รากแม่ฮ้างสามสิบสองผัวหรือทั้งห้า 1 กำมือ นำมาต้มกินเป็นประจำทุกวันเช้า-เย็น 

 

น่ารู้

ชื่อของสมุนไพรมักจะแฝงนัยยะทางสุขภาพ เช่น พญาสามสิบสองเมีย แม่ฮ้างสามสิบสองผัว แท้ที่จริงแล้วหมายถึงอาการ 32 ได้แก่ ธาตุดิน ซึ่งก็คือ อวัยวะต่างๆ มีอยู่ 20 และธาตุน้ำคือ ของเหลว เช่น เลือด น้ำเหลือง น้ำลาย น้ำหล่อลื่นต่างๆ ในร่างกายมีอยู่ 12 นั่นเอง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: jarasporn, willbe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่