หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

(เกร็ดประวัติศาสตร์) ศึกใหญ่ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7 กับ “สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เมื่อปี 2534

โพสท์โดย โกโบริว อาริว ตาตี๋
(เกร็ดประวัติศาสตร์) ศึกใหญ่ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7 กับ “สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เมื่อปี 2534
 

การบี้ละครหลังข่าวกันระหว่างช่อง 3 และ 7 ในปี 2534


ปี 2534 ศึกของละครระหว่างช่อง 3 กับ 7 มีไม่ต่างจากปัจจุบัน  แต่เรทติ้งละครช่อง 7 ในปี 2534 ภายใต้การบริหาร ของคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ จะดีกว่าช่อง 3 มาก  ใคร ๆ ก็ติดตามละครช่อง 7  เสียอย่างเดียวที่ว่ายุคนั้นไม่มี social media แบบทุกวันนี้ไม่อย่างนั้นคงจะมีสีสันมากกว่าที่เป็นมา
ดาราสมัยนั้นต่างก็อยากเป็นดาราของช่อง 7 เพราะหมายถึงความโด่งดัง และงานโชว์ตัว งานอีเว้นท์ที่จะมีตามมามหาศาล



แหม่ม จินตรา สุขพัฒน์

ตอนนั้นเองที่แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ ดาราหนังใหญ่สังกัดไฟว์สตาร์โปรดั๊กชั่นได้ถูกทาบทางจากช่อง 7 ให้ลงสู่ละครทีวีเป็นครั้งแรกในเรื่อง"เชลยศักดิ์" ซึ่งแน่นอนว่าแหม่ม จินตหราก็ยอมตอบตกลง และช่อง 7 ยังทาบทามหมิว ลลิตา ปัญโญภาส ลูกรักช่อง 3 ให้แสดงบทมิเชลในละครเรื่อง “ฟ้าจรดทราย”  ด้วย

การกระทำของช่อง 7 เล่นเอาช่อง 3 สะดุ้งเลยจึงรีบแก้เกมส์ ขอให้ไฟว์สตาร์คุยกับจินตหรา สุขพัฒน์ให้หน่อย เพราะยังไงไฟว์สตาร์กับช่อง 3 ก็ผูกพันทางธุรกิจมานาน ช่อง 3 ซื้อหนังใหญ่จากไฟว์สตาร์ซึ่งมีจินตรา สุขพัฒน์เป็นนางเอกมาฉายช่อง 3 ตลอด แล้วทำไมจู่ ๆ พอแหม่ม จินตหราลงละครกลับไปโผล่จอช่องคู่แข่งซะนี่ ผู้ใหญ่ของไฟว์สตาร์จึงคุยกับจินตหราให้  จินตราเลยยอมตกลงแสดงละครฟอร์มยักษ์ เรื่อง "สี่แผ่นดิน" ของผู้จัดวรายุทธ มิลินทจินดาในบทแม่พลอยให้ช่อง 3 อีกเรื่อง  และด้วยเกมส์ธุรกิจที่อยากได้ตัวแหม่ม จินตหรามาร่วมงาน ช่อง 3 ถึงกลับยอมถอดตุ๋ย มนฤดี ยมาภัยนางเอกที่มาจากช่อง 7 ซึ่งถูกวางตัวให้เล่นเป็นแม่พลอยไว้ตั้งแต่แรกออกไป ทำให้มนฤดีไม่พอใจจึงไม่รับงานแสดงละครช่อง 3 ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และตุ๋ย มนฤดีก็กลับไปดามแผลที่ช่อง 7 อีกครั้ง  

ส่วนจินตหรานางเอกที่กำลังฮอตในขณะนั้นก็รับแสดงละครทั้งเรื่องเชลยศักดิ์ช่อง 7 และสี่แผ่นดินช่อง 3 เลย  นิตยสารทีวีพูลถึงกลับเขียนแซวว่า “แหม่ม จินตรา รับเงินตัวเป็นเกลียว”  สำหรับหมิว ลลิตา ปัญโญภาสก็ยังอยู่ช่อง 3 ต่อเพราะฟ้าจรดทรายไม่ได้สร้าง


ไก่ วรายุทธ



มนฤดี ยมาภัย


กว่าจะเป็นละคร “สี่แผ่นดิน” ออกมาได้ ช่อง 3 ต้องลำบากขนาดไหน เพราะไหนจะลงทุนมหาศาล โปรโมทให้เป็นละครฟอร์มยักษ์ประจำปี มอบบทแม่พลอยให้นางเอกจินตหรา สุขพัฒน์จากจอเงินซึ่งลงละครทีวีครั้งแรกแข่งกับช่อง 7 และยังทำให้นางเอกสาวมนฤดี ยมาภัยต้องสูญเสียน้ำตาเพราะอกหักจากการถอดออกจากบทแม่พลอย แล้วมาดูซิว่าพอแพร่ภาพ “สี่แผ่นดิน” ผลจะเป็นอย่างไร

“สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เจอกับ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7



ละครฟอร์มยักษ์ “สี่แผ่นดิน” ของช่อง 3 โดยผู้จัด วรายุทธ มิลิทจินดา ในนามไอแอม โปรดักชั่น   กำกับการแสดงโดย สุประวัติ ปัทมสูต นำแสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพาณิชย์ (คุณเปรม),จินตรา สุขพัฒน์ (แม่พลอย),เพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร,สถาพร นาควิลัย ออกอากาศทุกวันพุธ- พฤหัสบดี เวลา 20.50-21.50 ผู้ชมฮือฮาต่างรอชมกัน



ละครฟอร์มเล็กนอกสายตา “สุสานคนเป็น” ของช่อง 7 โดยผู้จัดกันตนา กำกับการแสดงโดย นพดล มงคลพันธุ์  นำแสดงโดย  อภิรดี ภวภูตานนท์(ลั่นทม) ,ชไมพร จตุรภุช (รสสุคนธ์),ภาณุเดช วัฒนสุชาติ (ชีพ),อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (ธารินทร์) ,สมฤทัย กล่อมน้อย (อุษา) ออกอากาศทุกวันพุธ- พฤหัสบดี เวลา 21.00-22.00  แพร่ภาพ  4 เมษายน พ.ศ. 2534 – 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2534

ช่อง 3 ไม่ได้สนใจละครฟอร์มเล็กนอกสายตาแบบสุสานคนเป็นเลย แทบจะมองข้ามหัวด้วยซ้ำ เพราะยังไงก็มั่นใจสี่แผ่นดินชนะชัวร์ เพราะเป็นละครฟอร์มยักษ์ที่สื่อมวลชนและผู้ชมให้ความสนใจ ที่สำคัญมีจินตหรา สุขพัฒน์เป็นนางเอกด้วย




แต่ผลกลับไม่เป็นอย่างนั้น   เพราะผู้ชมทั้งประเทศกลับคลั่งไคล้ละครเรื่องสุสานคนเป็น เรทติ้งถล่มทลาย สี่แผ่นดินกลับเงียบมาก




ลั่นทมฟื้น คืนประวัติศาสตร์ของวงการละครไทยเมื่อปี 2534


ตอนที่ลั่นทมนอนหลับไม่หายใจซึ่งทุกคนเข้าใจว่าตาย แต่อุษาเชื่อว่าลั่นทมยังไม่ตาย อุษาจึงแอบเจาะช่องให้ลั่นลมหายใจ ฝ่ายรสสุคนธ์ ก็เตรียมตัวเป็นเศรษฐีนี และข่มเหงคนในบ้านไปทั่ว ละครในสมัยนั้นแพร่ภาพแค่ตอนละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ความมันส์ตอนที่รสสุคนธ์แผลงฤทธิ์ต่าง ๆ นา ๆ แพร่ภาพอยู่หลายตอน อยู่เป็นเพื่อนผู้ชมหลายคืน ทำให้ผู้ชมกดดัน และต่างลุ้นให้ลั่นทมฟื้นขึ้นมา และในที่สุดลั่นทมก็ฟื้นขึ้นมาจริง ๆ ผู้ชมต่างอยากดูว่ารสสุคนธ์จะมีสภาพอย่างไร (การเขียนบทเวอร์ชั่น 2534 นั้นค่อยเป็นค่อยไปนะ ลั่นทมกว่าจะฟื้นก็นานมาก ทำให้ผู้ชมอยู่ในอาการลุ้นตลอด  ไม่ได้ดำเนินเรื่องเร็วแบบสุสานคนแบบเวอร์ชั่น 2557 นี้) คืนที่ลั่นทมฟื้น ประชาชนทุกครัวเรือน ต่างเปิดจอรอดูช่อง 7  ทำให้ถนนในกรุงเทพ ฯ รถโล่งมาก เพราะอยากดูชะตากรรมของรสสุคนธ์  (รถโล่งพอๆกับตอนอวสานของละครเรื่องแรงเงา, อาญารัก, คู่กรรม,สวรรค์เบี่ยง) เพราะปี 2534 ยังไม่มีอินเตอร์เนทให้ดูละครย้อนหลังแบบทุกวันนี้ ถ้าพลาดก็ต้องให้คนทีบ้านอัดวีดีโอไว้ให้ แต่ถ้าบ้านไม่มีวีดีโอก็ต้องรอละครรีรันในอีก 2 ปีข้างหน้า  แล้วใครจะไปรอล่ะ ?

ถึงกับมีข่าวลงในหน้าบันเทิงทีวีของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐว่า
“เมื่อคืนลั่นทมฟื้นแล้ว สี่แผ่นดินเงียบสนิท”
คุณไก่ วรายุทธ ถึงกลับมาโต้ว่า
“อย่าเอาละครคุณภาพไปเปรียบเทียบกับละครตลาด”




แต่ก็อย่างว่าละครสุสานคนเป็นแรงจริง ๆ จนช่อง 3 ต้องย้ายละครสี่แผ่นดินไปแพร่ภาพทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.45-21.30 น แทน
ถึงกับมีข่าวว่าคุณประวิทย์  มาลีนนท์ต้องบินไปอเมริกาเพราะความเครียด น่าเสียดายจริง ๆ ที่สมัยนั้นไม่มี pantip ไม่อย่างนั้นคงมีสีสันของคนดูละครมากกว่านี้

(ต่อมาช่อง 3 ปรับผังรายการใหม่ โดยให้ละครสี่แผ่นดินย้ายไปแพร่ภาพทุกวันในเวลา 20.35-21.05 วันละครึ่งชั่วโมงแทน เป็นละครก่อนละครไพร์ไทม์อีกที ไม่ใช่หนีละครช่อง 7 อีกหรอก แต่เป็นเพราะละครสี่แผ่นดินเรทติ้งไม่ดีนัก
(ช่อง 3 ปรับผังใหม่ดังนี้
19.00 -20.35 ข่าว
20.35-21.05 ละครสี่แผ่นดิน
21.05-22.05 ละครเรื่องอื่นๆ )



สุสานคนเป็น 2534 เป็นละครที่เรทติ้งดีมากสุด ๆ เป็นที่กล่าวขานถึงมากเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเพราะบทดี กำกับดี โปรดั๊กชั่นสุดยอด ทำได้น่ากลัวหลอนประสาทมาก นักแสดงก็ล้วนระดับนางพญาแห่งวงการบันเทิง ทั้งอภิรดีและชไมพร มาปะทะฝีมือกัน คุณลองคิดดูก็แล้วกันว่าจะสุดๆแค่ไหน  

ส่วนสุสานคนเป็น 2545 ยังไม่เป็นที่กล่าวขานถึงมากเท่าเวอร์ชั่น 2534 ก็ลองมาดูกันว่าสุสานคนเป็นเวอร์ชั่น 2557 จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน

หมายเหตุ...สมัยนั้นเจ้าของกระทู้กำลังเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ขึ้นปี 2 ครับ ข้อมูลทุกอย่างได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐหน้าบันเทิงทีวี ,นิตยสารทีวีพูล,หนังสือพิพม์อินไซด์ทีวี และจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาของจขกท.เอง

...........................

ถ้าชอบกระทู้เล่าเรื่องเก่าแบบนี้ช่วยกด +  ด้วยนะครับ จะได้รู้ว่ามีคนชอบ ผมจะได้มาเขียนอีกเรื่อย ๆ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
สีแผ่นดิน 2534 ช่อง 3
5
สุสานคนเป็น 2534 ช่อง 7
11
สี่แผ่นดิน 2546 ช่อง 9
19
สุสานคนเป็น 2557 ช่อง 7
1
สุสานคนเป็น 2545 ช่อง 7
2
ชอบทุกเรื่อง
0
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: brawut, comen, Betatia, Punthorn, บังไค
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มสงสัย? ทำไมฝรั่งถึงไม่นิยมใส่ทองคำ และของมีค่าเวลาไปเที่ยว!!ฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปี"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"สุดสลด!!! นักศึกษาแพทย์จีนเสียชีวิตหลังครูสั่งให้วิ่ง ทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเกิดพายุฝน และลูกเห็บถล่มอย่างหนักที่ จ.แพร่..ทำเอาหลังคาปลิวว่อนไปทั่วฝนตกในบราซิล ทำคนตาย 37 สูญหายกว่า 70
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดสลด!!! นักศึกษาแพทย์จีนเสียชีวิตหลังครูสั่งให้วิ่ง ทั้งๆที่เป็นโรคหัวใจเงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้า"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้Google rewardsวิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"สุดอัศจรรย์! ถ้ำใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใกล้ประเทศไทย
ตั้งกระทู้ใหม่