หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

(เกร็ดประวัติศาสตร์) ศึกใหญ่ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7 กับ “สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เมื่อปี 2534

โพสท์โดย โกโบริว อาริว ตาตี๋
(เกร็ดประวัติศาสตร์) ศึกใหญ่ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7 กับ “สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เมื่อปี 2534
 

การบี้ละครหลังข่าวกันระหว่างช่อง 3 และ 7 ในปี 2534


ปี 2534 ศึกของละครระหว่างช่อง 3 กับ 7 มีไม่ต่างจากปัจจุบัน  แต่เรทติ้งละครช่อง 7 ในปี 2534 ภายใต้การบริหาร ของคุณแดง สุรางค์ เปรมปรีดิ์ จะดีกว่าช่อง 3 มาก  ใคร ๆ ก็ติดตามละครช่อง 7  เสียอย่างเดียวที่ว่ายุคนั้นไม่มี social media แบบทุกวันนี้ไม่อย่างนั้นคงจะมีสีสันมากกว่าที่เป็นมา
ดาราสมัยนั้นต่างก็อยากเป็นดาราของช่อง 7 เพราะหมายถึงความโด่งดัง และงานโชว์ตัว งานอีเว้นท์ที่จะมีตามมามหาศาล



แหม่ม จินตรา สุขพัฒน์

ตอนนั้นเองที่แหม่ม จินตหรา สุขพัฒน์ ดาราหนังใหญ่สังกัดไฟว์สตาร์โปรดั๊กชั่นได้ถูกทาบทางจากช่อง 7 ให้ลงสู่ละครทีวีเป็นครั้งแรกในเรื่อง"เชลยศักดิ์" ซึ่งแน่นอนว่าแหม่ม จินตหราก็ยอมตอบตกลง และช่อง 7 ยังทาบทามหมิว ลลิตา ปัญโญภาส ลูกรักช่อง 3 ให้แสดงบทมิเชลในละครเรื่อง “ฟ้าจรดทราย”  ด้วย

การกระทำของช่อง 7 เล่นเอาช่อง 3 สะดุ้งเลยจึงรีบแก้เกมส์ ขอให้ไฟว์สตาร์คุยกับจินตหรา สุขพัฒน์ให้หน่อย เพราะยังไงไฟว์สตาร์กับช่อง 3 ก็ผูกพันทางธุรกิจมานาน ช่อง 3 ซื้อหนังใหญ่จากไฟว์สตาร์ซึ่งมีจินตรา สุขพัฒน์เป็นนางเอกมาฉายช่อง 3 ตลอด แล้วทำไมจู่ ๆ พอแหม่ม จินตหราลงละครกลับไปโผล่จอช่องคู่แข่งซะนี่ ผู้ใหญ่ของไฟว์สตาร์จึงคุยกับจินตหราให้  จินตราเลยยอมตกลงแสดงละครฟอร์มยักษ์ เรื่อง "สี่แผ่นดิน" ของผู้จัดวรายุทธ มิลินทจินดาในบทแม่พลอยให้ช่อง 3 อีกเรื่อง  และด้วยเกมส์ธุรกิจที่อยากได้ตัวแหม่ม จินตหรามาร่วมงาน ช่อง 3 ถึงกลับยอมถอดตุ๋ย มนฤดี ยมาภัยนางเอกที่มาจากช่อง 7 ซึ่งถูกวางตัวให้เล่นเป็นแม่พลอยไว้ตั้งแต่แรกออกไป ทำให้มนฤดีไม่พอใจจึงไม่รับงานแสดงละครช่อง 3 ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา และตุ๋ย มนฤดีก็กลับไปดามแผลที่ช่อง 7 อีกครั้ง  

ส่วนจินตหรานางเอกที่กำลังฮอตในขณะนั้นก็รับแสดงละครทั้งเรื่องเชลยศักดิ์ช่อง 7 และสี่แผ่นดินช่อง 3 เลย  นิตยสารทีวีพูลถึงกลับเขียนแซวว่า “แหม่ม จินตรา รับเงินตัวเป็นเกลียว”  สำหรับหมิว ลลิตา ปัญโญภาสก็ยังอยู่ช่อง 3 ต่อเพราะฟ้าจรดทรายไม่ได้สร้าง


ไก่ วรายุทธ



มนฤดี ยมาภัย


กว่าจะเป็นละคร “สี่แผ่นดิน” ออกมาได้ ช่อง 3 ต้องลำบากขนาดไหน เพราะไหนจะลงทุนมหาศาล โปรโมทให้เป็นละครฟอร์มยักษ์ประจำปี มอบบทแม่พลอยให้นางเอกจินตหรา สุขพัฒน์จากจอเงินซึ่งลงละครทีวีครั้งแรกแข่งกับช่อง 7 และยังทำให้นางเอกสาวมนฤดี ยมาภัยต้องสูญเสียน้ำตาเพราะอกหักจากการถอดออกจากบทแม่พลอย แล้วมาดูซิว่าพอแพร่ภาพ “สี่แผ่นดิน” ผลจะเป็นอย่างไร

“สี่แผ่นดิน” ช่อง 3 เจอกับ “สุสานคนเป็น” ช่อง 7



ละครฟอร์มยักษ์ “สี่แผ่นดิน” ของช่อง 3 โดยผู้จัด วรายุทธ มิลิทจินดา ในนามไอแอม โปรดักชั่น   กำกับการแสดงโดย สุประวัติ ปัทมสูต นำแสดงโดย ฉัตรชัย เปล่งพาณิชย์ (คุณเปรม),จินตรา สุขพัฒน์ (แม่พลอย),เพ็ญพิสุทธิ์ คงสมุทร,สถาพร นาควิลัย ออกอากาศทุกวันพุธ- พฤหัสบดี เวลา 20.50-21.50 ผู้ชมฮือฮาต่างรอชมกัน



ละครฟอร์มเล็กนอกสายตา “สุสานคนเป็น” ของช่อง 7 โดยผู้จัดกันตนา กำกับการแสดงโดย นพดล มงคลพันธุ์  นำแสดงโดย  อภิรดี ภวภูตานนท์(ลั่นทม) ,ชไมพร จตุรภุช (รสสุคนธ์),ภาณุเดช วัฒนสุชาติ (ชีพ),อธิวัฒน์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา (ธารินทร์) ,สมฤทัย กล่อมน้อย (อุษา) ออกอากาศทุกวันพุธ- พฤหัสบดี เวลา 21.00-22.00  แพร่ภาพ  4 เมษายน พ.ศ. 2534 – 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2534

ช่อง 3 ไม่ได้สนใจละครฟอร์มเล็กนอกสายตาแบบสุสานคนเป็นเลย แทบจะมองข้ามหัวด้วยซ้ำ เพราะยังไงก็มั่นใจสี่แผ่นดินชนะชัวร์ เพราะเป็นละครฟอร์มยักษ์ที่สื่อมวลชนและผู้ชมให้ความสนใจ ที่สำคัญมีจินตหรา สุขพัฒน์เป็นนางเอกด้วย




แต่ผลกลับไม่เป็นอย่างนั้น   เพราะผู้ชมทั้งประเทศกลับคลั่งไคล้ละครเรื่องสุสานคนเป็น เรทติ้งถล่มทลาย สี่แผ่นดินกลับเงียบมาก




ลั่นทมฟื้น คืนประวัติศาสตร์ของวงการละครไทยเมื่อปี 2534


ตอนที่ลั่นทมนอนหลับไม่หายใจซึ่งทุกคนเข้าใจว่าตาย แต่อุษาเชื่อว่าลั่นทมยังไม่ตาย อุษาจึงแอบเจาะช่องให้ลั่นลมหายใจ ฝ่ายรสสุคนธ์ ก็เตรียมตัวเป็นเศรษฐีนี และข่มเหงคนในบ้านไปทั่ว ละครในสมัยนั้นแพร่ภาพแค่ตอนละ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ความมันส์ตอนที่รสสุคนธ์แผลงฤทธิ์ต่าง ๆ นา ๆ แพร่ภาพอยู่หลายตอน อยู่เป็นเพื่อนผู้ชมหลายคืน ทำให้ผู้ชมกดดัน และต่างลุ้นให้ลั่นทมฟื้นขึ้นมา และในที่สุดลั่นทมก็ฟื้นขึ้นมาจริง ๆ ผู้ชมต่างอยากดูว่ารสสุคนธ์จะมีสภาพอย่างไร (การเขียนบทเวอร์ชั่น 2534 นั้นค่อยเป็นค่อยไปนะ ลั่นทมกว่าจะฟื้นก็นานมาก ทำให้ผู้ชมอยู่ในอาการลุ้นตลอด  ไม่ได้ดำเนินเรื่องเร็วแบบสุสานคนแบบเวอร์ชั่น 2557 นี้) คืนที่ลั่นทมฟื้น ประชาชนทุกครัวเรือน ต่างเปิดจอรอดูช่อง 7  ทำให้ถนนในกรุงเทพ ฯ รถโล่งมาก เพราะอยากดูชะตากรรมของรสสุคนธ์  (รถโล่งพอๆกับตอนอวสานของละครเรื่องแรงเงา, อาญารัก, คู่กรรม,สวรรค์เบี่ยง) เพราะปี 2534 ยังไม่มีอินเตอร์เนทให้ดูละครย้อนหลังแบบทุกวันนี้ ถ้าพลาดก็ต้องให้คนทีบ้านอัดวีดีโอไว้ให้ แต่ถ้าบ้านไม่มีวีดีโอก็ต้องรอละครรีรันในอีก 2 ปีข้างหน้า  แล้วใครจะไปรอล่ะ ?

ถึงกับมีข่าวลงในหน้าบันเทิงทีวีของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐว่า
“เมื่อคืนลั่นทมฟื้นแล้ว สี่แผ่นดินเงียบสนิท”
คุณไก่ วรายุทธ ถึงกลับมาโต้ว่า
“อย่าเอาละครคุณภาพไปเปรียบเทียบกับละครตลาด”




แต่ก็อย่างว่าละครสุสานคนเป็นแรงจริง ๆ จนช่อง 3 ต้องย้ายละครสี่แผ่นดินไปแพร่ภาพทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ เวลา 20.45-21.30 น แทน
ถึงกับมีข่าวว่าคุณประวิทย์  มาลีนนท์ต้องบินไปอเมริกาเพราะความเครียด น่าเสียดายจริง ๆ ที่สมัยนั้นไม่มี pantip ไม่อย่างนั้นคงมีสีสันของคนดูละครมากกว่านี้

(ต่อมาช่อง 3 ปรับผังรายการใหม่ โดยให้ละครสี่แผ่นดินย้ายไปแพร่ภาพทุกวันในเวลา 20.35-21.05 วันละครึ่งชั่วโมงแทน เป็นละครก่อนละครไพร์ไทม์อีกที ไม่ใช่หนีละครช่อง 7 อีกหรอก แต่เป็นเพราะละครสี่แผ่นดินเรทติ้งไม่ดีนัก
(ช่อง 3 ปรับผังใหม่ดังนี้
19.00 -20.35 ข่าว
20.35-21.05 ละครสี่แผ่นดิน
21.05-22.05 ละครเรื่องอื่นๆ )



สุสานคนเป็น 2534 เป็นละครที่เรทติ้งดีมากสุด ๆ เป็นที่กล่าวขานถึงมากเมื่อ 20 กว่าปีก่อนเพราะบทดี กำกับดี โปรดั๊กชั่นสุดยอด ทำได้น่ากลัวหลอนประสาทมาก นักแสดงก็ล้วนระดับนางพญาแห่งวงการบันเทิง ทั้งอภิรดีและชไมพร มาปะทะฝีมือกัน คุณลองคิดดูก็แล้วกันว่าจะสุดๆแค่ไหน  

ส่วนสุสานคนเป็น 2545 ยังไม่เป็นที่กล่าวขานถึงมากเท่าเวอร์ชั่น 2534 ก็ลองมาดูกันว่าสุสานคนเป็นเวอร์ชั่น 2557 จะประสบความสำเร็จมากแค่ไหน

หมายเหตุ...สมัยนั้นเจ้าของกระทู้กำลังเรียนมหาวิทยาลัยปี 1 ขึ้นปี 2 ครับ ข้อมูลทุกอย่างได้อ่านจากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐหน้าบันเทิงทีวี ,นิตยสารทีวีพูล,หนังสือพิพม์อินไซด์ทีวี และจากประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาของจขกท.เอง

...........................

ถ้าชอบกระทู้เล่าเรื่องเก่าแบบนี้ช่วยกด +  ด้วยนะครับ จะได้รู้ว่ามีคนชอบ ผมจะได้มาเขียนอีกเรื่อย ๆ ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
 
โหวต Poll: (โหวตไม่ลับ)
สีแผ่นดิน 2534 ช่อง 3
5
สุสานคนเป็น 2534 ช่อง 7
11
สี่แผ่นดิน 2546 ช่อง 9
19
สุสานคนเป็น 2557 ช่อง 7
1
สุสานคนเป็น 2545 ช่อง 7
2
ชอบทุกเรื่อง
0
ดูว่าใครโหวตอะไรบ้าง
หากต้องการโหวต Poll, กรุณา Login เข้าสู่ระบบ ก่อนค่ะ
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: brawut, comen, Betatia, Punthorn, บังไค
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สรุปดราม่า "กุสุมา สันป่าเหียง"
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดเรื่องใกล้ตัวที่สาวๆไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!!
ตั้งกระทู้ใหม่