รถคนปกติจอดที่คนพิการ กับการจัดการที่ดีมากของห้างเซนทรัลพระราม 9
สิ่งที่จะเล่าต่อไปนี้พวกเราไม่ได้เดือดร้อน แต่อาจมีคนพิการท่านอื่นเดือดร้อนหากเราเห็นสิ่งเหล่านี้แล้วนิ่งเฉยไม่ทำอะไร หรือแค่ถ่ายรูปแล้วโพสลง Social บ่นๆ แล้วก็จบไป อะไรที่ไม่ดีไม่งาม หากเป็นเหตุการณ์ซึ่งหน้าและประเมินแล้วว่าไม่ใช่ว่าเราจะเป็นมนุษย์กล้องที่มโนไปเอง แต่เค้าผิดจริงๆ ก็ควรทำอะไรสักอย่าง "ตอนนั้นเลย" ...
เริ่มเลยนะครับ เมื่อเย็นวาน ภรรยาผมไปทำธุระที่ห้างเซนทรัลพระราม 9 และได้จอดรถไว้ที่ที่จอดรถชั้น 4 ขณะนั้นเธอก็เริ่มมองเห็นว่ามีรถ Nissan March สีขาวคันหนึ่งเตรียมตัวจะเข้าจอดตรงที่คนพิการ แต่เธอก็สังเกตเห็นว่าคนในรถมาคนเดียว และไม่น่าจะพิการนะ เมื่อเดินเลยมา ก็เห็นว่าคนขับลงมา และก็ไม่ได้พิการจริงๆ นั่นแหละ เป็นคนธรรมดาๆ เหมือนเราๆ เธอก็เลยอัดวิดิโอเอาไว้ เจ้าของรถคันนี้เป็นผู้หญิง อายุไม่ได้แก่แบบมนุษย์ป้า (แต่มีเพื่อนๆ บอกว่า คำว่ามนุษย์ป้ามันไม่จำกัดอายุ อิอิ)
วิดิโอถ่ายเวลา 18:43 น.
แล้วแฟนผมก็เดินเข้าห้างตามเจ้าของรถไปไม่ห่าง ก็เห็นว่าเค้านัดเพื่อนไว้ แล้วก็เดินไปด้วยกัน แฟนผมก็ได้ยินเค้าคุยกันว่า "เมื่อกี้ชั้นเห็นที่จอดรถคนพิการที่กั้นไม่ได้กั้นไว้ ชั้นเลยถอยรถจอด" โห อันนี้ชัดเจนในเจตนาเลยครับ ซึ่งถ้าเป็นผมหรือแฟนผมหาที่จอดรถไม่ได้ แล้วที่คนพิการว่างก็จะไม่จอดนะ ยอมจอดไกลหรือจอดชั้นสูงกว่าแล้วเดินเอาหน่อย เราไม่ควรเอาเปรียบคนพิการ เค้าด้อยกว่าเราอยู่แล้ว ไม่ควรไปเบียดเบียนเพิ่มขึ้นอีกครับ จริงไหมครับ
ตอนนี้ผมเพิ่งตามมาถึงห้าง ก็เห็นว่าแฟนผมเดินไปคุยกับ รปภ. เปิดวิดิโอให้ดู แล้ว รปภ.ก็รับเรื่องไว้ แล้วก็เดินไป พอดีว่าถ้าเราขึ้นไปอีกชั้นนึง ก็จะเจอโต๊ะประชาสัมพันธ์ แฟนผมก็เลยเดินไปที่โต๊ะประชาสัมพันธ์นั้น แล้วก็แจ้งกับเจ้าหน้าที่อีกครั้ง เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ จดหมายเลขทะเบียนไว้ และขอเบอร์โทรศัพท์ เพื่อจะโทรแจ้งความคืบหน้าในการจัดการเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่าถ้ามีกรณีแบบนี้ จะต้องทำ report ด้วย
จากนั้นเราก็ไปทานข้าว .. เราก็คุยกัน แฟนผมก็บอกว่าได้ส่งข้อความไปหาแฟนเพจของห้างเซนทรัลไว้ก่อนหน้านี้แล้วด้วยเหมือนกัน (ตามรูปเลยครับ)
ซักพักผมก็ไปเอาของไปเก็บที่รถ ขณะเดินผ่านรถคันนั้น ก็เห็น รปภ.ประมาณ 3-4 คน มายืนรอแถวๆ รถคันนั้น (แสดงว่าเค้าแจ้งถึงกัน ว่าให้มาที่รถคันนี้หน่อย) เวลาขณะนั้น ประมาณ 19:20 น.
ตอนผมเดินกลับเข้าไปในห้าง ก็เริ่มได้ยินเสียงประกาศให้เจ้าของรถคันนี้มาที่รถด้วย ประกาศอยู่หลายครั้งมาก พอดีแฟนผมจดไว้ด้วย ตามเวลานี้เลยครับ
19:24 ประกาศครั้งแรก
19:27 ประกาศครั้งที่ 3
19:28 ประกาศครั้งที่ 4
ซึ่งได้ถ่ายวิดิโอเพื่อบันทึกเสียงประกาศไว้ด้วย (เพื่อแสดงให้เห็นว่า เออ นี่ห้างเค้าประกาศจริงๆ นะ .. ดีจัง)
หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่เซนทรัลก็โทรเข้าที่โทรศัพท์ของแฟนผม และแจ้งว่าประสานงานแล้วและมีเจ้าหน้าที่ไปรอที่รถเพื่อแจ้งเงื่อนไขให้ท่านลูกค้าทราบเรื่องที่จอดรถคนพิการ และประกาศหาเจ้าของรถแล้วนะคะ
19:54 ประกาศรอบที่ 6
19:56 ประกาศรอบที่ 7
20:13 เจ้าหน้าที่ห้างเซนทรัลโทรแจ้ง progress ว่าเจ้าของรถยังไม่มา แต่มี รปภ.เฝ้ารถอยู่
เวลาประมาณ 20:40 พวกเราจะกลับบ้านละ ก็เดินกลับมาที่รถ ก็สังเกตเห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ห้างประมาณเกือบ 10 คนอยู่บริเวณรถคันนั้น แล้วก็มีเจ้าหน้าที่หญิงคนนึงเดินมาหาแฟนผมแล้วก็ถามว่า ใช่คุณ xxxx ที่แจ้งเรื่องไว้ใช่ไหมคะ (สงสัยเจ้าหน้าที่รับเรื่องระบุไว้ว่าแฟนผมแต่งตัวยังไง) เจ้าหน้าที่บอกว่าตอนนี้จะรอจนกว่าเจ้าของรถจะมา เพื่อจะแจ้งกฎเกณฑ์และเงื่อนไขในการใช้ที่จอดรถคนพิการให้เจ้าของรถทราบ ดึกแค่ไหนก็จะรอ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ
เจ้าหน้าที่ก็ขอโทษขอโพยพวกเราที่ทำให้ลำบาก แต่พวกเราไม่ได้เป็นคนเดือดร้อนอะไรเลย ก็บอกว่าไม่ต้องขอโทษหรอกค่ะ คนเดือดร้อนจริงๆ ก็คือคนพิการที่จำเป็นต้องใช้ที่จอดรถต่างหาก
(รูปถ่ายก่อนกลับ ซึ่งเจ้าหน้าที่รออยู่ที่รถหลายคนมาก)
เรื่องพวกนี้จะปล่อยผ่านไปเลยก็ได้ แต่ถ้าปล่อยผ่านไปมันก็เหมือนกับเราไปจอดที่คนพิการเองนั่นแหละ ครั้นจะไปบอกเค้ากับตัวตรงๆ อันนี้ถ้าเคราะห์ไม่ดี เจอคนอารมณ์ร้อน เราจะพาลซวยอีก ทางที่ดีที่สุดก็คือแจ้งเจ้าของสถานที่นั่นล่ะครับ ซึ่งในที่นี้ก็คือห้างเซนทรัลพระราม 9 ซึ่งเอาใจใส่กับเรื่องที่จอดรถคนพิการมาก ตอนแรกไม่คิดว่าจะตอบรับและจัดการได้ดีขนาดนี้ เห็นแล้วก็ชื่นชมมากครับ