หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมข้าวกล้องถึงขายแพงกว่าข้าวหอมมะลิ ทั้งที่ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีในการขัดสี

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

คือสมัยก่อนนี่ข้าวขาวจะแพงกว่าข้าวกล้องไม่ใช่เหรอ เพราะไม่ต้องเสียเวลามานั่งตำนั่งสีให้เปลืองแรง

เปลืองค่าไฟ  แต่นี่ข้าวหอม 5 กิโล ราคาประมาณ 160-180  แต่ข้าวกล้อง 200 กว่าบาท  แทนที่จะส่งเสริมให้คน

กินข้าวกล้องเพราะมีประโยชน์กว่า กลับขายแพงกว่า

คำตอบคือ....

ได้มีโอกาสคุยกับเจ้าของโรงสีข้าวว่าเพราะอะไร!! ทำไมข้าวกล้องราคาแพงกว่า ทำให้ทราบถึงสาเหตุที่ข้าวกล้องแพงกว่ามีดังนี้
1.เครื่องจักรที่ใช้สีข้าว ส่วนมากจะเป็นเครื่องที่ใช้สี ใช้ขัดในตัว ดังนั้นถ้าจะทำข้าวกล้อง ต้องสั่งเครื่องจักรเพิ่มเข้ามาอีกตัว เป็นการเพิ่มต้นทุน
2.สืบเนื่องจากข้อ 1 เลย ในขณะที่ข้าวขาวมีความต้องการในตลาดสูง ส่วนข้าวกล้องมีน้อยกว่า ง่ายๆเลยมันเป็นเรื่องของหลักเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์ อุปทาน ข้าวกล้องความต้องการน้อย ขายไม่ดีเท่า แต่ต้นทุนการผลิตเท่ากัน (เครื่องจักร ค่าไฟฟ้า) แต่ปริมาณที่ถูกซื้อไปไม่เยอะ เลยทำให้ราคามันสูงขึ้นเพราะต้องมานั่งดูแลรักษาข้าว
3.ข้าวขาวอ่ะ หลังจากสีมา ยิ้มมีของหลายๆอย่างที่เอาไปขายต่อได้ ทั้งแกลบ เอาไปขายได้ รำเอาไปทำอาหารสัตว์ จมูกข้าว เอาไปทำอาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์อื่นๆ ง่ายๆคือ กระบวนการผลิตข้าวขาว โรงงานไม่ได้ขายได้แต่ข้าว แต่อย่างอื่นก็ขายได้ด้วย
และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้ข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้องมีราคาที่แพงกว่าชะเอิงเอย

เครดิต เพจวันนี้-ไรดีวะ

ในฐานะคนทำข้าว  บอกเลยว่า ต้นทุนรวมมันสูงกว่าจริงๆ  ครับ
ถ้าคนครึ่งประเทศ หันมาบริโภคเข้ากล้องกัน รับรองราคาโดยเฉลี่ยจะถูกลงแน่นอนครับ

อีกอย่าง ข้าวกล้อง พอสีเสร็จ จะคงคุณภาพไว้ได้ไม่นานเท่าข้าวขาว เพราะจะเริ่มมีกลิ่นหืน และเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ต้องรีบขาย ต้องมีการจัดการสินค้าที่ละเอียดกว่า  ไม่ว่าแพ็คสุญญากาศหรือไม่ ก็มีต้นทุนในการจัดการสินค้าที่สูงกว่าข้าวขาวทั่วไป  

และอีกอย่าง ข้าวเจ้าที่เป็นกลุ่มข้าวสี ไม่ว่าจะเป็นสีแดง เช่น มะลิแดง ฯลฯ หรือดำ (ม่วง)  เช่น  หอมนิล ไรซ์เบอร์รี่    ฯลฯ  ต้นทุนหน้าโรงสี ตอนรับซื้อจากเกษตรกร ก็สูงกว่าข้าวขาวทั่วไปอยู่แล้วครับ  สูงกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว  (ทั้งที่ใส่สารเคมี และ อินทรีย์ที่ไม่ได้มีสารเคมีเจือปนเลย)  

เมื่อต้นทุน ต้นแต่เริ่มซื้อจากเกษตรไปจนถึงร้านค้าขายข้าว สูงกว่าข้าวขาวที่บริโภคกันทั่วไปในท้องตลาด (มาก)  ก็ไม่แปลกอะไรที่ราคาจะเป็นแบบนี้ครับ

อีกนิดครับ ถ้าเป็นข้าวอินทรีย์  หากมองในมุมของเกษตรกรที่ต้องจัดการนาอย่างใส่ใจมากกว่านาข้าวเคมี  ปริมาณผลผลิตโดยเฉลี่ยก็ต่ำกว่าข้าวเคมีที่ใช้ปุ๋ยเคมีเร่งผลผลิตโดยไม่คำนึงถึงผู้บริโภคว่าจะได้รับสารเคมีเจือปนหรือไม่  ผมว่ากินข้าวกลุ่มนี้ มันคุ้มค่ากว่ามากจริงๆ ครับ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
76 VOTES (4/5 จาก 19 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, newwin, กระซวกดาก, อัศวิน, Peter Smart, หล่อลงเบื่อย, coming ufo, willbe, ginger bread, ยางามิ ไลท์, Fat Guy, MAX MARS, เสียสติ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากหนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงเพจโรส สงสัยรายได้บริษัท ไม่มีชื่อ แม่ตั๊ก ขายอะไรถึงรวยขนาดนี้มาแล้ว! เลขเด็ดปฏิทินจีน งวด 1 ตุลาคม 67..รีบส่องกันเลย 4 ฉบับเน้นๆ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนเส้นทางรัก ‘อ๋อม อรรคพันธ์’ กับภรรยา ‘ดาเรีย เชฟรุก’ ผู้อยู่เคียงข้างจนวันสุดท้ายรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียด6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณช็อก!! เมื่อเยือนบ้านมหาเศรษฐี! อลังการเกินคาด เห็นชุดเพื่อนถึงกับอึ้ง ลบภาพจำจากละครsmash: ทุบ ตีแตกฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่ม กรรชัย สั่งชั่งน้ำหนัก ‘กำไลปี่เซี๊ยะ’ ขายเกือบสี่หมื่น แท้จริงแล้วไม่ถึง 2 สลึงรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่