หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดีเอสไอเตือน อีเมลไวรัสคอมฯตัวใหม่ระบาดหนัก หากเปิดเสี่ยงติดไวรัสเรียกค่าไถต้องจ่ายค่าปลดล็อก 20,000 บาท

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อวันที่ 3 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีหนังสือแจ้งเตือนแก่เจ้าหน้าที่ภายในดีเอสไอเรื่องการเปิดอ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ ลงวันที่ 29 เม.ย. 58 ซึ่งจะทำให้ติดไวรัสคอมพิวเตอร์ตัวใหม่ โดยไวรัสชนิดนี้จะส่งผ่านทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (อีเมล) ซึ่งหากกดเปิดอีเมล์ดังกล่าวไวรัสจะสามารถเข้าไปในระบบ และส่งผลให้ไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ได้

ทั้งนี้คอมพิวเตอร์ที่ติดไวรัสดังกล่าวจะเหมือนถูกเรียกค่าไถ โดยต้องจ่ายเงินกว่า 20,000 บาท เพื่อรับรหัสสำหรับการถอดข้อมูล

ทั้งนี้ดีเอสไอ แจ้งเตือนว่า อีเมล์ไวรัสดังกล่าวจะมีลักษณะพฤติกรรมคือ จะส่งอีเมลให้กับเป้าหมายพร้อมแนบไฟล์ Attachment โดยไฟล์ที่แนบจะเป็นไฟล์นามสกุล เช่น .pdf, .xls, .ppt, .txt, .py, .wb2, .jpg, .odb, .dbf, .md, .js, .pl, และ .doc เป็นต้น

โดยหัวข้อการส่งอีเมล์จะมีคำว่า account หรือ suspended หรือ locked ซึ่งเป็นหัวข้อที่มีความเกี่ยวข้องด้านการเงิน การสั่งซื้อสินค้า หรือบัญชีธนาคาร พร้อมระบุเนื้อหาของอีเมล์ว่าขอให้เปิดไฟล์ที่แนบไปอีเมล์ ซึ่งหากเปิดไฟล์จะทำให้ติดมัลแวร์หรือไวรัสทันที โดยเป็นไวรัสชนิดนี้มีจุดประสงค์ในการเข้ารหัสลับไฟล์เอกสารประเภทต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์ รวมถึงเอกสารที่แชร์ผ่านเครือข่าย และจากอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ด้วย เมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ติดไวรัสแล้วจะไม่สามารถเปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ และค้นหาไฟล์ต่าง ๆ ได้

โดยผู้ที่ถูกติดตั้งไวรัสชนิดนี้จะเหมือนถูกเรียกค่าไถ่ โดยต้องจ่ายเงินเป็นสกุลเงินบิทคอยน์ ซึ่งเป็นสกุลเงินในระบบดิจิตอล คิดเป็นจำนวนเงินประมาณ 20,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของอีเมล์ที่ส่งมาเป็นค่าทำการส่งรหัสสำหรับถอดข้อมูล

หากประชาชนหลงเชื่อและเปิดไฟล์ดังกล่าวจะทำให้ถูกหลอกโอนเงินให้ เพื่อแลกกับการนำข้อมูลในคอมพิวเตอร์กลับคืน อย่างไรก็ตามหากพบอีเมล์ลักษณะดังกล่าวของหน่วยงาน อีเมล์ส่วนบุคคล หรือจากผู้ส่งที่ไม่รู้จักโดยไม่ทราบเหตุผลของการส่งให้โทรสอบถามโดยตรง หรือลบอีเมล์นั้นทิ้งเพื่อป้องกันการติดไวรัสและปัญหาต่าง ๆ ที่จะตามมาได้.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: PJHERO, newwin, พูดไปก็เท่านั้น, FORFAME, Adams Jaidee, MondAy CoUpLe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามทะเลสาบสงขลาแห้ง น้ำลดฮวบหวั่นเกิดสึนามิ ผู้เชี่ยวชาญแจง เป็นไปได้แค่ไหนเจ้าสาวสุดแสนดีใจ..ได้ผู้ชายในฝันมาเป็นสามีข้อความสุดท้าย อ๋อม อรรคพันธ์ ก่อนเสีย ถึงแฟนคลับ เศร้า ยังไม่ทันสำเร็จอ.เจษฎ์ ทลายความเชื่อผิด ๆ "กินไก่ไม่ทำให้เป็นโรคเก๊าต์" ชี้ชัดอาหารต้องห้าม และวิธีป้องกันปฏิรูปครั้งใหญ่! ยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สู่ยุคภาษีเงินได้ติดลบ (Negative Income Tax)ผลงานไดโอราม่า จิ๋วแต่เจ๋ง ของศิลปินชาวมาเลเซียหญิงอินเดียฟ้องหย่าสามี เพราะอาบน้ำเพียงเดือนละ 1-2 ครั้งoutrage: ความโกรธแค้นชายบราซิลถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่กระสุนกลับติดอยู่ที่หน้าผากของเขาดราม่าหมูเด้ง ติ๊กตอกสาวต่างชาติออกโรงด่าสวนสัตว์เขาเขียว วุ่นทั้งโซเชียลภาพเก่าหาดูยาก : แร้งประจำถิ่น ณ วัดสระเกศ เมื่อ คริสตศักราช 1905
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
นกนอร์เธิร์น คาร์ดินาล (Northern Cardinal) อาจจะเป็นนกชนิดเดียว ที่พบว่า มีสองเwศในตัวเองได้ !!!ปรับนิสัยให้เป็นผู้ใหญ่ขึ้นแม่ถูกลิงชิมแปนซีทำร้าย และลากทารกเข้าไปในป่า สุดท้ายพบว่าเสียชีวิตoutrage: ความโกรธแค้นครูเบญสอบไม่ผ่าน ทำไมได้สิทธิสอบภาค ค ทุกอย่างโปร่งใสจนเกิดคำถามนิสัยเสีย!! เด็กมือบอนเอาหินวางบนรางรถไฟ ชาวบ้านบอกจุดนี้มีมาวางแทบทุกวัน
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่