หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดียที่นับถือ "ศาสนาฮินดู"

โพสท์โดย ขนมปังขิง
 
 

 
 
 
 
 
อินเดียขึ้นชื่อว่ามีประชากรเยอะมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ดังนั้นในอินเดียจึงมีศาสนาหลากหลาย แต่ศาสนาที่คนอินเดียนับถือมากที่สุดคือ "ศาสนาฮินดู"* ประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดียก็จะอิงแบบฮินดูเป็นส่วนใหญ่ค่ะ ซึ่งถือเป็นงานแต่งงานที่มีพิธีหลายขั้นตอนมากที่สุดงานหนึ่งของโลกเลยก็ว่าได้

       เริ่มจาก 2-3 วันก่อนถึงวันแต่งงาน เจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะต้องเข้าพิธีฮัลดี นั่นคือจะต้องล้างตัวด้วยน้ำขมิ้น แป้ง ไม้จันทน์ นมข้น และน้ำดอกกุหลาบ โดยจะทาลงบนมือ เท้า และหน้าผาก ซึ่งน้ำที่ว่าจะมีสีเหลืองเพราะเชื่อว่าจะทำให้ผิวดูสดใสเตรียมพร้อมรับวันแต่งงาน รวมถึงให้โชคแก่บ่าวสาวด้วยค่ะ
 
 

 

 
       พอมาถึง 1 วันก่อนวันแต่งงาน จะมีพิธีเมนดีห์ มีการจ้างช่างเพนท์เฮนน่าฝีมือดีมาเพนท์ให้เจ้าสาวและครอบครัว(บางครั้งเพื่อนเจ้าสาวก็เป็นคนเพนท์เฮนน่าให้กับเจ้าสาวเอง) เพื่อให้มือของเจ้าสาวดูสวยงามนั่นเอง
 

 
      มาถึงพิธีแต่งงานกันบ้างค่ะ เริ่มที่พิธีบารัต เจ้าบ่าวจะขี่ม้ามาที่งานแต่งงานพร้อมกับขบวนแห่อย่างอลังการเพื่อมารับเจ้าสาว และก่อนพิธีแต่งงานอย่างเป็นทางการจะเริ่มขึ้น จะมีการบูชาพระพิฆเนศเพื่อให้เกิดความโชคดี จากนั้นเจ้าสาวจะถูกปล่อยตัวออกมา แต่ทั้งเจ้าบ่าวเจ้าสาวจะถูกกั้นด้วยผ้าสีขาวเพื่อยังไม่ให้เห็นหน้ากัน ก่อนที่ผ้าสีขาวจะค่อยๆ ถูกคลี่ออก เพื่อให้บ่าวสาวพบกันและแลกพวงมาลัยดอกไม้แก่กัน เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของการต้อนรับซึ่งกันและกันค่ะ
 

 
      มาถึงไฮไลต์สำคัญของงาน พ่อของเจ้าสาวจะหลั่งน้ำใส่มือเจ้าสาว จากนั้นจะจับมือของเจ้าสาวไปวางในมือของเจ้าบ่าว หมายถึงว่าได้ยินยอมยกลูกสาวให้แล้ว คราวนี้ก็ถึงคิวของพี่สาวของฝ่ายเจ้าบ่าวจะเป็นผู้ใช้หมาก เหรียญทองแดง และเมล็ดข้าวผูกที่ปลายผ้าพันคอของเจ้าบ่าวกับกระโปรงส่าหรีของเจ้าสาวเข้าด้วยกัน มีความหมายเพื่อความเป็นหนึ่งเดียว ความสุข และความรุ่งโรจน์
 

 

      ต่อมาเป็นพิธีสัปตาปาดี คือเจ้าบ่าวและเจ้าสาวจะต้องเดินรอบกองไฟจำนวน 7 รอบ รวมถึงตั้งสัตย์ปฏิญาณด้วยกันว่าจะรักและดูแลกันไปตลอดชีวิต จากนั้นจะเป็นพิธีมันกัลสุตรา โดยเจ้าบ่าวจะสวมสร้อยมงคลสูตรให้กับเจ้าสาว เป็นเครื่องหมายแสดงถึงการเป็นภรรยาอย่างสมบูรณ์ ถือเป็นการจบพิธีงานแต่งงานค่ะ
     
      แต่ยังไม่หมดเท่านั้นนะคะ เพราะหลังพิธีแต่งงานเสร็จแล้ว ก็ยังมีพิธีหลังงานแต่งงานต่อค่ะ เริ่มจากเจ้าสาวจะรับคำอวยพรจากญาติผู้หญิงของทั้งสองฝ่ายผ่านการกระซิบข้างหู จากนั้นบ่าวสาวจะคำนับและรับคำอวยพรจากญาติผู้ใหญ่จนครบทุกคน ก่อนจะเดินผ่านแขกร่วมงานที่จะช่วยโปรยดอกไม้และเมล็ดข้าวให้บ่าวสาวแทนคำอวยพร
 

 

       ต่อมาเจ้าสาวจะต้องเดินทางไปบ้านฝ่ายชาย โดยนั่งเสลี่ยงที่ตกแต่งอย่างสวยงาม  แต่ปัจจุบัน มักนั่งเสลี่ยงไปเพียงครึ่งทาง จากนั้นก็นั่งรถยนต์ต่อไปถึงบ้านเจ้าบ่าวค่ะ และเมื่อถึงบ้านเจ้าบ่าว เจ้าสาวจะต้องเตะหม้อข้าวที่ตั้งอยู่ที่หน้าบ้านเจ้าบ่าวก่อน ถึงจะเข้าไปยังบ้านได้ 
     
       หลังจากงานแต่งงาน 2-3 วัน จะมีอีกพิธี(บอกแล้วว่าพิธีเยอะมาก) นั่นคือพิธีจัดการแสดงเพื่อเคารพพระวิษณุ รวมถึงมีงานเลี้ยงอย่างยิ่งใหญ่เพื่อฉลองงานแต่งงานค่ะ เป็นอันจบงานแต่งงานอย่างสมบูรณ์ หลายขั้นตอนจริงๆ เลย.....
 

   



 
* หมายเหตุ - เนื่องจากประเทศอินเดียเป็นประเทศที่มีประชากรจำนวนมาก มีการนับถือศาสนาต่างๆ เช่น ศาสนาซิกข์,ศาสนาอิสลาม,ศาสนาคริสต์,ศาสนาพุทธ รวมทั้งการนับถือลัทธิต่างๆ  ทำให้มีการแต่งงานที่แตกต่างกันไปตามศาสนาที่นับถือ
 
 

 
 
 
 
 
 
 
ซ้ำขออภัยค่ะ
 
 
 
 
 
ที่มา: www.dek-d.com
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ขนมปังขิง's profile


โพสท์โดย: ขนมปังขิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
68 VOTES (4/5 จาก 17 คน)
VOTED: mon, MAX MARS, วายุบุตร, น้ำตาลเผ็ด, ซาอิ, Punthorn, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, Near, รักสุดปลายฟ้า
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567โรงเรียนในอังกฤษชนะคดี หลังถูกนักเรียนมุสลิมฟ้อง เพราะห้ามละหมาดในสถานศึกษาสุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"ไม่มีแผ่ว!! ป้าชาวจีนขึ้นเครื่องบิน นอนเหยียดทับที่คนอื่น อ้างป่วยไม่สามารถนั่งตรง ๆ ได้ ทำเครื่องดีเลย์ไปกว่า 2 ชั่วโมงเลขเด็ดคุณไก่ วุฒินันท์ สอนศรี งวด 16 เมษายน 2567เข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องสาวถูกสามีทุบตีจนฟันหัก เพราะเธอถามเขาซ้ำ ๆ ว่า “คุณนอกใจฉันหรือเปล่า”
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567เข้าใจผิด!! สาวพลาดเที่ยวบินเพราะสับสนเวลาขึ้นเครื่องข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃spew: พ่น
ตั้งกระทู้ใหม่