5 อุบัติเหตุเที่ยวบิน...ที่ไม่นา่จะเกิดขึ้น!!
โพสท์โดย ลูกสาวอบต
1.


เที่ยวบิน : Aloha Airlines Flight 243
รุ่น : Boeing 737-297
ผู้รอดชีวิต :94
ผู้เสียชีวิต : 1
On April 28, 1988 เที่ยวบิน 243 เป็นเที่ยวบินปกติจากเกาะไฮโลไปสู่โฮโนลูลู เมืองหลวงของรัฐฮาวาย เครื่องได้ทำการบินขึ้นโดยปรกติ และไม่มีเหตุการณ์ใดๆเกิดขึ้น ระหว่างที่บินอยู่ที่ระดับความสูง 34,000 ฟุต เพดานเครื่องด้านหน้าได้เกิดระเบิดขึ้นและหลุดออกไป ทำให้เกิดรูขนาดใหญ่บนหัวของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ตรงส่วนนั้นของเครื่องบิน ประตูห้องนักบินได้หลุดออกมาและทำให้นักบินเห็นท้องฟ้าเปิดได้เมื่อหันหลังดู ท้ายสุดแล้วเครื่องบินสามารถทำการลงจอดฉุกเฉินได้ โดยมีผู้เสียชีวิตหนึ่งราย เป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ที่ถูกแรงของความกดอากาศดูดออกจากตัวเครื่องเมื่อเพดานฉีกออก
2.
เที่ยวบิน : China Airlines Flight 006
รุ่น : Boeing 747SP-09
ผู้รอดชีวิต :274
ผู้เสียชีวิต : 0
เที่ยวบิน 006 เป็นไฟลท์จากกรุงไทเป ไปยังนครลอสแองเจลิส
หลังจากบินมาได้กว่าสิบชั่วโมง และกำลังเข้าใกล้จุดหมาย พร้อมด้วย 274 ชีวิตบนเครื่อง เครื่องยนต์เครื่องที่ 4 เกิดดับ และเครื่องก็ได้ดิ่งลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว
เครื่องบินหมุนพุ่งลงมา 10,000 ฟุตภายใน20วินาที ก่อนกัปตันจะกู้สถาณการณ์ได้และลงจิดที่สนามบินนานาชาติซานฟรานซิสโกได้อย่างปลอดภัย
3.
เที่ยวบิน : Air Canada Flight 143
รุ่น : Boeing767-200
ผู้รอดชีวิต :69
ผู้เสียชีวิต : 0
วันที่ 23 กรกฎาคม 1983 เครื่องบินโบอิ้ง 767-233 ของสายการบินแอร์แคนาดา เที่ยวบินที่ 143 บินจากมอนทรีอัลไปยังเมืองเอ็ดมันตัน ขณะที่บินไปได้ครึ่งทาง ที่ความสูง 41,000 ฟิต น้ำมันก็เกิดหมดกลางอากาศ ท่ามความงงงวยของเหล่านักบิน เมื่อเครื่องยนต์ค่อยๆ ดับไปทีละตัว นักบินจึงตัดสินใจว่าจะลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเมืองวินนิเพกซึ่งใกล้ที่สุด โดยหวังว่าเครื่องยนต์ที่เหลืออยู่คงพอช่วยพยุงให้ไปถึงสนามบินได้
เคราะห์ซ้ำกรรมซัด เครื่องยนต์ทั้งหมดเกิดดับสนิท ถึงตอนนี้สนามบินวินนิเพกอยู่ไกลเกินเกินกว่าจะไปถึงเสียแล้ว เวลาก็เหลือน้อยนิด เครื่องบินใหม่เอี่ยมหนัก 120 ตัน ราคา 40 ล้านดอลลาร์ กำลังร่วงลงด้วยความเร็ว 600 เมตร/นาที กัปตันโรเบิร์ต (บ๊อบ) เพียร์สัน และนักบินที่หนึ่ง เมาริซ ควินทอล ต่างพากันหาสถานที่ที่พอจะลงจอดได้ใกล้ที่สุด จนพบสนามบินเก่าแห่งหนึ่งในเมืองกิมลี่ ซึ่งตอนนี้แปลงร่างไปเป็นสนามแข่งรถ ถึงมันจะอยู่ห่างออกไปเป็นร้อยไมล์ แต่พวกเขาก็ไม่มีทางเลือกอื่น จำต้องลองเสี่ยงดวงสักครั้ง!
แม้กัปตันเพียร์สันจะเป็นนักเล่นเครื่องร่อนมือฉมัง จึงมีทักษะที่จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้านี้ได้ ทว่า ขณะนั้นในสนามแข่งรถกำลังจัดงานวันครอบครัว มวลมหาประชาชนกำลังตั้งโต๊ะปิคนิคกันอย่างสนุกสนาน ชาวบ้านตาดำๆ หารู้ไม่ว่า อีกไม่กี่อึดใจกำลังจะเกิดเรื่องลุ้นระทึกเกิดขึ้นในระยะประชิดตัว
กัปตันเพียร์สันบังคับเครื่องบินที่ตอนนี้กลายสภาพเป็นเครื่องร่อนไร้เครื่องยนต์ ร่อนลงสนามบินกิมลี่อย่างทุลักทุเล ท่ามกลางผู้มาปิคนิคที่แตกฮือหนีตายกันจ้าละหวั่น แต่ถึงกระนั้นก็ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ
ผลจากการสอบสวนพบว่า เครื่องบินใหม่เอี่ยมนี้เป็นลำแรกของแอร์แคนาดา ที่เปลี่ยนหน่วยเติมน้ำมันจาก “แกลลอน/ปอนด์” มาเป็น “ลิตร/กิโลกรัม” และตอนที่มาตรคำนวณระดับน้ำมันด้วยคอมพิวเตอร์ก็ดันเสีย แถมยังเป็นเครื่องรุ่นรุ่นแรกที่ไม่ต้องมีวิศวกรประจำขึ้นบินไปกับเครื่องด้วย ทำให้นักบินและช่างซ่อมบำรุงต้องช่วยกันจิ้มเครื่องคิดเลขเพื่อคำนวณเปลี่ยนหน่วยน้ำมันกันเอง ด้วยความงงจึงคำนวณผิดด้วยกันทั้งคู่
นี่ยังนับว่าโชคดีมากที่ไม่มีใครต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ แต่หลังจากนั้นมา เครื่องบินเครื่องนี้ก็เลยมีชื่อเล่นว่า “เครื่องร่อนกิมลี่” มาจนทุกวันนี้ และยังถูกใช้ต่อมาจนถึงปี 2008 และปีที่แล้วเพิ่งนำออกมาประมูลขาย กัปตันเพียร์สันได้รับการยกย่องในฝีมือร่อนเครื่องบิน เพราะหลังจากนั้น มีนักบินหลายคนลองจำลองสถานการณ์นี้กับคอมพิวเตอร์ฝึกบิน พบว่า ไม่มีใครลงจอดได้อย่างปลอดภัยเหมือนกับที่เขาทำได้เลย
4.
เที่ยวบิน : British Airways Flight 5390
รุ่น : BAC 1-11 528FL
ผู้รอดชีวิต : 87
ผู้เสียชีวิต : 0
ริติช แอร์เวย์ส เที่ยวบินที่ 5390 นำผู้โดยสารและลูกเรือจากสนามบินเบอร์มิงแฮม ไปยังปลายทางสนามบินมาลากาของสเปน
เวลา 7.33 น. หลังจากเครื่องเทคออฟขึ้นเรียบร้อย ในระหว่างที่ลูกเรือกำลังเตรียมเสิร์ฟอาหารเช้าอยู่นั้นเอง จู่ๆ ก็เกิดเสียงดังออกมาจากห้องนักบิน กระจกกระจกหน้าต่างด้านซ้ายติดที่นั่งของกัปตันหลุดกระเด็นออกจากตัวเครื่อง ทำให้ร่างของกัปตัน ทิม แลนแคสเตอร์ ถูกดูดหลุดออกนอกหน้าต่างไปครึ่งตัว เดชะบุญที่เข่าข้างหนึ่งยังติดอยู่กับแผงควบคุม สภาพในตอนนี้คือท่อนบนอยู่นอกเครื่อง ส่วนท่อนล่างติดแหง็กอยู่ในเครื่อง ท่ามกลางอากาศเย็นยะเยือกและแรงลม 500 ไมล์/ชม. และด้วยออกซิเจนที่เบาบางทำให้เขาหมดสติกลางอากาศ
ในจังหวะนั้น นักบินผู้ช่วย อลาสแตร์ แอตชิสัน ยังคงควบคุมเครื่องไว้ได้ ส่วนสจ๊วตหนุ่ม ไนเจล อ็อกเดน วิ่งเข้ามาช่วยคว้าขาอีกข้างของลูกพี่ไว้ได้ทัน แต่ความโกลาหลในห้องนักบินก็ยังดำเนินต่อไป เพราะนักบินผู้ช่วยแอตชิสันติดต่อวิทยุกับหอบังคับการบินได้อย่างลำบาก แต่ยังโชคดีที่สามารถกู้ Autopilot กลับคืนมาได้ ส่วนอ็อกเดนเมื่อดึงยื้อร่างกัปตันไว้สักพักก็เริ่มจะหมดแรง ลูกเรือคนอื่นจึงรีบวิ่งเข้ามาช่วย ตอนนี้หน้าของกัปตันโดนลมแรงพัดกระแทกหน้าต่างจนช้ำไปหมด ตอนนั้นทุกคนต่างคิดว่าลูกพี่ใหญ่ต้องไม่รอดแน่แล้ว ซึ่งแอตชิสันก็ตะโกนสั่งทุกคนว่าห้ามปล่อยร่างกัปตันเด็ดขาดไม่ว่าเขาจะยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เพราะร่างอาจปลิวไปยังเครื่องยนต์ทางซ้ายจนเกิดระเบิดและตายกันยกลำได้
ในที่สุด แอตชิสันก็ได้รับแจ้งจากหอควบคุมให้นำเครื่องลงจอดฉุกเฉินที่สนามบินเซาท์แธมตันได้ ในขณะที่ลูกเรือก็สามารถดึงเข่าของกัปตันให้หลุดจากแผงควบคุม เพื่อให้แอตชิสันนำเครื่องลงได้ แต่ลูกเรือที่เข้ามาช่วยก็ยังคงกอดขาลูกพี่ใหญ่ไว้ต่อไป และแล้วในเวลา 7.55 น. เครื่องก็ลงจอดอย่างปลอดภัยบนรันเวย์ 2 โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ยกเว้นกัปตันแลนแคสเตอร์ผู้น่าสงสาร แม้เขาจะเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์นี้ แต่ก็สามารถกลับมาบินได้อีกครั้งภายในเวลาไม่ถึง 5 เดือน ก่อนจะเกษียณแล้วย้ายไปบินให้กับ EasyJet Airline ตั้งแต่ปี 2005
จากการสอบสวนพบว่า มีการซ่อมบำรุงกระจกกันลมก่อนการบิน น็อตยึดกระจกที่มีปัญหาทั้งหมด 90 ตัวนั้น 84 ตัวเล็กไป ส่วนอีก 6 ตัวก็สั้นไป (แม้จะสั้นไม่มากก็เหอะ) แต่เนื่องจากกระจกหน้าต่างของเครื่องบินนั้นเขาติดจากด้านนอก เวลาบินแรงดันอากาศจึงไปกดที่ตัวน็อตโดยตรง เมื่อน็อตไม่ได้มาตรฐานจึงทำให้กระจกหลุดกระเด็น ส่วนสาเหตุที่ใช้น็อตผิดไซส์ก็เพราะ เจ้าช่างซ่อมบำรุงดันใช้น็อตเก่าไปเทียบขนาดกับน็อตในคลังพัสดุ แทนที่จะเช็กกับคู่มือซ่อมบำรุง... กรรมแท้ๆ!
5.
เที่ยวบิน : US Airways 1549
รุ่น : Airbus A320-214
ผู้รอดชีวิต :155
ผู้เสียชีวิต : 0
เที่ยวบินจากท่าอากาศยานลากวาร์เดีย ในนิวยอร์กซิตี สู่ สนามบินนานาชาติชาร์ล็อตต์ดักลาส ในชาร์ลอตต์ นอร์ธแคโรไลนา เมื่อวันที่ 15 มกราคม ค.ศ. 2009 เมื่อเครื่องบินร่อนลงสู่แม่น้ำฮัดสัน หลังจากการร่อนขึ้นจากพื้นดินได้เพียง 6 นาที ขณะที่ไต่สู่ระดับความสูงที่ 3,200 ฟุต (980 ม.) หลังจาก 2 นาทีหลังจากร่อนขึ้นจากพื้นดิน ลูกเรือรายงานจากทางวิทยุว่า แอร์บัส เอ 320 เข้าชนกับฝูงนก ก่อให้เกิดเครื่องยนต์ดับทั้ง 2 เครื่อง ลูกเรือและผู้โดยสารรอดทุกคน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, PalmStick, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เครื่องบินรบไทยรุ่นใหม่ T50TH ลงสนามจริงครั้งแรกผลงานประทับใจ
จีน ไฟเขียว ให้ไทย ถล่มรังแก๊งสแกมเมอร์
สูตรคำนวณงวด 2/1/69
ค้นพบแหล่งทองคำกว่า 500 ตัน มูลค่าสูงถึง 600,000 ล้านหยวน
สมาคมฟุตบอลเอเชียเตรียมลงโทษผู้ตัดสินชาวลาว
แฟนคลับแตกตื่น หลังนักร้องดังล้มลงบนเวที หลังจากถูกไฟดูดบนเวที
ช็อกวงการมวย! “ตะวันฉาย” ขาหักหลังพ่าย TKO ยกแรก
สถานีรถไฟเกือบเจ๊ง แต่รอดเพราะแมวตัวเดียว ตำนาน ทามะนายสถานีขนฟูแห่งญี่ปุ่น
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
นักมวยรองแชมป์โอลิมปิก แซะเจ้าภาพไทย หลังตกรอบรองฯ ซีเกมส์ 33
เด็ก 5 ขวบจุดไฟเผากระดาษทิชชูเล่น ทำวิลล่าหรูวอด
ทึ่งทั่วโลก : หุบเขาเทวดาวั้งเซียนกู่" หมู่บ้านที่สร้างอยู่ริมหน้าผา สถานที่ท่องเที่ยวแสนน่าทึ่งของประเทศจีนHot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อาหารที่ลงท้าย สูตรฮ่องเต้ คืออะไรต่างจากธรรมดายังไง?
“บอย ภิษณุ" ประกาศขายบ้านหรูแล้ว ราคา 70 ล้าน
แนะนำ! เว็บไซต์ ai สามารถวาดรูป [l8+](สร้างฟรี) ผู้ใหญ่เท่านั้น
สมาคมฟุตบอลเอเชียเตรียมลงโทษผู้ตัดสินชาวลาว
หลายพื้นที่ที่ทหารไทยสามารถยึดคืนได้สำเร็จ


