หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กินข้าวเย็น (ไม่ร้อน) มีปริมาณแคลอรีน้อยกว่ากินร้อน

โพสท์โดย AugustVinth

ทีมนักวิจัยศรีลังกาพบ การหุงข้าวผสมน้ำมันมะพร้าว และแช่เย็นทิ้งไว้เป็นเวลา 12 ชั่วโมงช่วยลดปริมาณแคลอรีในข้าวได้ถึง 60%

ทีมวิจัยดังกล่าวบอกกับสมาคมเคมีของอเมริกาว่า การหุงข้าวด้วยวิธีนี้ทำให้แป้งซึ่งเป็นองค์ประกอบของข้าวย่อยได้ยากขึ้นและทำให้ร่างกายได้รับพลังงานน้อยกว่าเดิม อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญในอังกฤษเตือนว่าวิธีดังกล่าวคงจะไม่ใช่ทางลัดในการลดน้ำหนัก และอย่างเพิ่งนำมาปฏิบัติจริงจนกว่าจะมีผลวิจัยอื่นๆมายืนยันว่าเป็นวิธีการที่ได้ผลจริง

อาหารที่อุดมไปด้วยแป้งอย่างเช่นข้าวประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย เมื่อเรารับประทานแป้งเข้าไป ร่างกายก็จะย่อยแป้งให้เป็นน้ำตาล และสิ่งที่เหลือจากการย่อยนี้ก็จะถูกกับเก็บไว้ในร่างกายซึ่งจะถูกเปลี่ยนไปเป็นน้ำตาลกลูโคสทันทีเมื่อร่างกายต้องการ

แต่ถ้ามีกลูโคสในเลือดมากเกินไปก็จะถูกกักเก็บในรูปของไขมันแทน
นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามหาทางดัดแปลงอาหารในรูปแบบต่างๆ เพื่อทำให้ร่างกายดูดซับพลังงานให้น้อยลง เพื่อช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดและแคลอรีต่ำลง

ก่อนหน้านี้ นักวิจัยในอังกฤษค้นพบว่าถ้าต้มพาสต้าให้สุกและทิ้งไว้ให้เย็นจะช่วยให้ปริมาณน้ำตาลกลูโคสลดลง แม้ว่าจะนำพาสต้ามาอุ่นอีกครั้งก็ตาม ซึ่งงานวิจัยจากศรีลังกาก็ให้ผลไปในทางเดียวกัน

นักวิจัยศรีลังกาได้ทดลองโดยใช้ข้าวกว่า 38 ประเภท แต่ต้องนำข้าวไปหุงเป็นเวลา 40 นาที โดยใส่น้ำมันมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะเข้าไปด้วย เมื่อสุกแล้วปล่อยไว้ให้เย็น แล้วนำไปแช่ตู้เย็นเป็นเวลา 12 ชั่วโมง แป้งที่อยู่ในข้าวที่ผ่านกระบวนการหุงแบบนี้จะมีความยืดหยุ่นต่อเอ็นไซม์ที่ร่างกายใช้ในการย่อยคาร์โบไฮเดรตในลำไส้ ทำให้ร่างกายดูดซับคาร์โบไฮเดรตได้น้อยลงไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ซาราห์ โค ผู้เชี่ยวชาญจากสมาคมโภชนาการของอังกฤษกล่าวว่า ยังคงต้องมีการศึกษาทดลองเพิ่มเติมเพื่อดูว่าการรับประทานข้าวในแบบนี้มีผลข้างเคียงต่อสุขภาพอย่างไรด้วย

นอกจากนี้ การอุ่นข้าวที่ผ่านกระบวนการแล้วเป็นสิ่งที่เสี่ยงเนื่องจากสารพิษที่อยู่ในข้าวอาจจะไม่ถูกทำลายไป และถ้าข้าวที่หุงเสร็จเรียบร้อยแล้วถูกวางทิ้งไว้ที่อุณหภูมิห้อง แบคทีเรียก็จะสามารถขยายตัว และนี่คือสาเหตุว่าทำไมจึงควรกินข้าวร้อนๆ หรือไม่ก็ต้องเก็บไว้ในตู้เย็นเมื่อข้าวเย็นแล้ว

พรียา เทว โฆษกของสมาคมอาหารของอังกฤษ กล่าวว่า แม้งานวิจัยดังกล่าวมีความเป็นไปได้ว่าจะสามารถนำมาใช้ได้จริง แต่ยังไม่ได้มีการทดลองกับมนุษย์ และแนะนำว่าให้คงวิธีการหุงข้าวแบบเดิมไว้ก่อนจนกว่าจะมีการยืนยันว่าวิธีดังกล่าวได้ผลจริง ๆ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
AugustVinth's profile


โพสท์โดย: AugustVinth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Lovethailand, P a t r i c K, Noina stupid, Ployza, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ครูไพบูลย์ เจ้าของฉายากงยูเมืองไทย อวดหล่อโชว์ซิกแพก กล้ามแน่น ทำเอาสาวแห่กรี๊ด!!ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลก3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดราคาทองคำวันนี้นี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!รีบเลย! งูเหลือมเลื้อยตัดหน้ากระบะ..งวด 2 พค.67 นี้ ทะเบียนรถน่ามาเต็มๆคนเกาหลีรู้จ้ก และพูดถึงไทยยังไง?😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉อวัยวะร่างกายกลัวอะไร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เท้าอยู่ไม่สุข เลยเจอ " ห้ามแข่งตลอดชีวิต "ชาวมาเลย์ไม่พอใจ! หลังฝรั่งชมคนไทยยิ้มเก่งกว่า?มาวางแผนการเงินกันเถอะชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้า
ตั้งกระทู้ใหม่