หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

Share แชร์โพสท์โดย ลูกสาวอบต
น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

นักวิจัยจุฬาฯพบ เมือกหอยทากในไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

หลังจากที่ได้ลงพื้นที่ศึกษาวิจัยมากว่า 20 ปี ทีมวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ค้นพบว่าเมือกของหอยทากในไทยมีประสิทธิภาพมากที่ สุดในโลกเมื่อนำไปเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง เนื่องจากหอยทากที่อาศัยในเขตร้อนผลิตสารต่อต้านเชื้อราได้ดีกว่าหอยทากใน เขตที่คุณอุณหภูมิหนาวเย็นกว่า นอกจากนี้จากการทดสอบทางเคมียังพบสารประกอบที่เป็นประโยชน์มากมาย เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ สารต้านการอักเสบ โปรตีนและเปปไทด์ที่ เป็นประโยชน์ด้านการบำรุงผิวพรรณอีกด้วย โดยจุฬาฯได้ออกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากเมือกหอยทากที่ชื่อ Siam Snail หรือ “หอยทากสยาม” ทั้งนี้ อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิตเครื่องสำอางที่มาจากหอยทากในไทยกำลัง ขยายตัว
ข้อมูลจากเว็บไซต์ของจุฬาฯ ระบุว่า ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยซิสเทมาติกส์ของสัตว์ เป็นผู้ศึกษาเรื่องนี้ และได้เปิดเผยว่าลักษณะที่โดดเด่นของหอยทากคือการผลิตเมือกเพื่อให้ชีวิต ดำเนินไปอย่างอมตะ ทั้งเมือกจากหอยทากเพื่อให้ประโยชน์ในการเดินที่สง่างามในธรรมชาติ และเมือกจากแมนเทิลให้ผิวพรรณของหอยทากคงความชุ่มชื้นและงดงามมาหลายล้านปี ตามการวิวัฒนาการ แม้แต่เมือกที่ขับออกมาเพื่อป้องกันตัวจากศัตรูก็มีประโยชน์เช่นกัน
น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง
 
“การวิเคราะห์เมือกหอยทากไทยชื่อว่า หอยนวล (Hemiplecta distincta) พบว่าอุดมไปด้วยสารนานาชนิดที่มีประโยชน์มากมาย เหมาะต่อการซ่อมแซมและบำรุงผิว อาทิ อิลาสติน (elastin) อะลันโทอิน (alantoin) กรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid) กรดไกโคลิก (glycolic acid) และสานแอนตี้ออกซิแดนท์ (anti-oxidant) เป็นต้น จัดได้ว่าเป็นเมือกคุณภาพชั้นดีเยี่ยมที่สามารถนำมาต่อยอดพัฒนาเพื่อสร้าง นวัตกรรมทางด้านเครื่องสำอางและธุรกิจความงาม ที่สำคัญและที่น่าภาคภูมิใจคือเป็นผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรชีวภาพของไทยเราเอง” ศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าว
ศ.ดร.สมศักดิ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เนื่องจากประเทศไทยมีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางของป่าเขตร้อน สามารถพบหอยทากบกหลายประเภทที่มีความโดดเด่น ขณะเดียวกันในช่วง ๒ – ๓ ปีที่ผ่านมา ได้มีการค้นพบหอยทากไทยที่เป็นชนิดใหม่ของโลกหลายชนิด อาทิ หอยมรกต (Amphidromus classiarius) และหอยบุษราคัม (Amphidromus principalis) หอยสองชนิดนี้ได้รับพระราชทานชื่อจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีความหมายทั้งในเชิงวิชาการทางวิวัฒนาการและความงาม
บีบีซีไทยรวบรวมภาพจากศูนย์วิจัยที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และสปาหอยทากที่เชียงใหม่มาฝาก
 

น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

น่าทึ้ง!! เมือกหอยทากไทยมีประสิทธิภาพสูงสุดนำไปผลิตเครื่องสำอาง

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
52 VOTES (4/5 จาก 13 คน)
VOTED: สาวสี่เสี่ยน, vho, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, jarasporn, B NuttiCha, uoon, Thorsten, หอยตะแคง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
CIB ร่วม อย. ทลายแก๊ง ขายอาหารเสริม อาหารหลอกรักษาโรคร้าย มูลค่ากว่า 10 ล้านบาทยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)เปิดบ้านซุปตาร์ "ลิซ่า BLACKPINK" ที่เกาหลีใต้ มูลค่ากว่า 200 ล้าน..ฉลองวันเกิดครบ 27 ปีหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”ประเทศที่ระบบการศึกษา มีมาตรฐานดีเยี่ยมมากที่สุดในปัจจุบันรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อและคนเขมรดราม่ากันเอง อยากให้มีการจัดสงกรานต์ แต่อยากจะแบนไม่ให้มีการเล่นปืนฉีดน้ำกัน เนื่องจากปืนฉีดน้ำ เป็นการแสดงวัฒนธรรมไทย (What?)รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้าประเทศในทวีปเอเชีย ที่มีมูลค่าการส่งออกทองคำมากที่สุด
ตั้งกระทู้ใหม่